Aa

Bác sĩ khuyến cáo cách tránh mắt bị bệnh trong ngày hè nắng gay gắt

Chủ Nhật, 19/05/2019 - 08:00

Ánh nắng gay gắt, tia bức xạ ở mức đỉnh điểm dễ gây ra những biến chứng nguy hại cho mắt nếu không có biện pháp che chắn, bảo vệ kịp thời.

Những ngày gần đây, nhiệt độ tại Hà Nội liên tục tăng cao, tia UV có khi vượt ngưỡng, ngoài những tác hại gây ra trên da, hệ hô hấp, các bác sĩ cho biết thời tiết nắng nóng còn dễ dẫn đến các bệnh về mắt.

Theo bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện mắt trung ương số lượng bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương những ngày này tăng cao. Đa số bệnh nhân đến khám do bị dị ứng,đau mắt đỏ, đặc biệt là khô mắt.

Nguyên nhân là do thời tiết nóng bức mùa hè khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, phấn hoa… trở nên nặng nề, gây ảnh hưởng có hại đến mắt.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến bệnh nhân đến khám mắt gia tăng mạnh trong những ngày nắng nóng gần đây được bác sĩ Hoàng Cương chỉ ra, đó là rất nhiều người chưa có ý thức chăm sóc, bảo vệ mắt trước thay đổi của thời tiết, môi trường, thậm chí sai lầm trong cách chăm sóc mắt. Đau lòng hơn, không ít bệnh nhân tự ý mua và sử dụng thuốc tra mắt để điều trị các triệu chứng về mắt hay chấn thương mắt, để lại hậu quả đáng tiếc.

Bác sĩ khuyến cáo cách tránh mắt bị bệnh trong ngày hè nắng gay gắt

Mắt dễ bị bệnh trong điều kiện thời tiết cực đoan

"Khi gặp các vấn đề về mắt bệnh nhân ứng phó sai như day dụi nhiều dẫn đến bong biểu mô loét và nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, gây mù lòa hoặc giảm thị lực. Thực tế, tại Bệnh viện Mắt Trung ương, không ít bệnh nhân đến viện khám, dù ban đầu chỉ bị các phản ứng đơn giản ở mắt nhưng sử dụng thuốc tùy tiện dẫn đến biến chứng nặng", bác sĩ Hoàng Cương nói.

Biểu hiện các bệnh lý ở mắt vào mùa nắng nóng

- Khô mắt:Mắt cộm, mờ, chảy nước mắt và cảm giác khô. Cần sử dụng thêm nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước, chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây

- Dị ứng mắt:Mắt đỏ ít nhưng có ghèn dính và ngứa. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị. Tuy nhiên, nước mắt nhân tạo và chườm lạnh là giải pháp đầu tiên.

- Viêm kết mạc:Mắt cộm xốn như có hạt cát, đỏ và có ghèn. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo trước sau đó đến cơ sở y tế để thăm khám.

- Bỏng mắt:Mắt cảm thấy rát, đau và nhìn mờ cấp tính sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo và sau đó đến các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để khám.

Cách bảo vệ mắt

Để bảo vệ mắt khỏe, người dân nên chú ý: Khi bị bụi hoặc nước bẩn vào mắt có thể chớp mắt vào ly nước sạch, tránh dụi mắt. Trường hợp nặng, không thể lấy bụi, dị vật ra khỏi mắt thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để lấy bụi, gắp dị vật và được sát khuẩn.

Cần bảo hộ mắt mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào các buổi trưa nắng gắt, mắt cũng cần được bảo vệ tránh tia UV, bằng cách: đội nón rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính râm chống tia UV...

Chỉ bơi lội ở các hồ nước đảm bảo vệ sinh.

Cần đến bác sĩ khám khi có các biểu hiện khó chịu mắt như: nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, sợ ánh sáng, cộm rát mắt, cảm giác như có sạn trong mắt...


Cho mắt nghỉ ngơi trong trường hợp phải làm việc liên tục với thiết bị điện tử, máy tính. Cứ sau 30-60 phút làm việc thì nhắm mắt lại trong 30 giây để mắt được thư giãn.

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gan, gấc, các loại hạt... trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top