Aa

Bài 5: Vietinbank lại “gặp vấn đề" trong khâu kiểm soát, thêm nhân viên gian dối rút tiền của 31 khách hàng

Thứ Tư, 19/09/2018 - 16:00

Vụ án kinh tế Huyền Như có lẽ đã phần nào cho thấy chất lượng nhân sự và dịch vụ của ngân hàng Vietinbank. Thế nhưng không dừng lại ở đó, tại ngân hàng này, các vụ kiện tụng giữa 3 bên ngân hàng - nhân viên - khách hàng liên tiếp xảy ra.

Theo nguồn tin của phóng viên Reatimes, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý nhân viên N.T.T.T – nhân viên công tác tại phòng giao dịch Lục Nam thuộc Vietinbank Bắc Giang, người đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện hành vi rút tiền của ngân hàng từ tài khoản của 31 khách hàng. Tổng số 44 sổ/thẻ tiết kiệm, rút tiền trong tài khoản của 1 khách hàng hơn 21 tỷ đồng. 

Bằng cách nào nhân viên của Vietinbank lại có thể qua mặt các bộ phận khác của ngân hàng này và khách hàng để thực hiện hành vi này? 

Qua điều tra, Cơ quan điều tra xác định nhân viên này phạm tội thông qua hình thức in lại thẻ tiết kiệm thứ hai có nội dung giống thẻ tiết kiệm của khách hàng quản lý để sử dụng lập chứng từ giao dịch rút tiền chiếm đoạt. 

Nhân viên này nhận tiền gửi của khách hàng sau đó gửi vào tài khoản của khách hàng khác, in thẻ tiết kiệm và giữ lại lập chứng từ rút tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt tiền. Để tránh bị khách hàng nghi ngờ N.T.T.T đã tạo ra thẻ tiết kiệm có một mặt in thông tin cá nhân của khách hàng gửi tiền, mặt còn lại thông tin số tài khoản gửi tiết kiệm của người khác nhưng thể hiện số tiền bằng số tiền khách hàng gửi tiết kiệm.

Cách gian dối nữa là sử dụng chính Thẻ tiết kiệm do N.T.T.T giữ lại của khách hàng hoặc sử dụng thẻ tiết kiệm được khách hàng giao cho, lợi dụng việc khách hàng ký sẵn chứng từ chi tiền hoặc T. tự ký giả chữ ký khách hàng để lập chứng từ giao dịch rút tiền chiếm đoạt.

Một thủ đoạn khác của T. là lợi dụng khách hàng có gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm nhưng chưa in thẻ tiết kiệm sau đó tự ý in thẻ tiết kiệm và quản lý nhằm sử dụng để chiếm đoạt. Ngoài ra, T. còn có hành vi tự lập phiếu lĩnh tiền và ký giả chữ ký khác.

Trước đó, một cán bộ của Vietinbank Phú Thọ đã lừa lấy sổ tiết kiệm hàng trăm triệu của người dân

Trước đó, một cán bộ của Vietinbank Phú Thọ đã lừa lấy sổ tiết kiệm hàng trăm triệu của người dân

Khuất tất trách nhiệm của Vietinbank

Với những vụ việc như kể trên, phải chăng nên "cảm thông” cho lãnh đạo ngân hàng và đội ngũ kiểm soát của Vietinbank là do quá nhiều việc nên để xảy ra lỗi lớn, không kiểm soát được nhân viên?

Các kiểm soát viên liên quan đến vụ án đều khai nhận, do thực hiện kiểm soát nhiều giao dịch khác nhau nên không nhớ được đã thực hiện kiểm soát chứng từ và phê duyệt những giao dịch nào do nhân viên T. thiết lập.

Đến khi cho xem lại toàn bộ chứng từ, các kiểm soát viên đều khai đến nay không biết bằng cách nào T. có thể in thẻ tiết kiệm dùng cho mục đích chiếm đoạt. Và mặc dù không nhớ việc phê duyệt các giao dịch cụ thể nào cho T. thực hiện nhưng đội ngũ kiểm soát viên này vẫn khẳng định quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát đã nhận được đầy đủ chứng từ theo quy định và khớp với thông tin phê duyêt.

Trưng cầu giám định tài liệu bất thành?

Để làm rõ vụ việc khách hàng liên quan có đến ngân hàng giao dịch hay không hoặc làm rõ việc giao dịch viên T đã thiết lập chứng từ như thế nào hoặc nộp chứng từ gì cho kiểm soát viên, cơ quan điều tra đã đề nghị ngân hàng trích xuất camera. Tuy nhiên, ngân hàng lại cho rằng camera của ngân hàng chỉ nhằm mục đích đảm bảo an ninh, các máy quay này không lắp đặt với mục đích giám sát công việc của nhân viên. Thời gian lưu trữ của máy trong vòng 90 ngày sau đó dữ liệu cũ sẽ tự động bị chèn.

Trong khi đó, T. lại thừa nhận rút tiền của ngân hàng nhưng được sự tiếp tay của kiểm soát viên và thủ quỹ vì họ không làm đúng quy trình của ngân hàng.

Cũng theo đơn thư phản ánh của người thân của T. (người nhận là có sự am hiểu sâu sắc trong nghề cũng như quá trình hoạt động của Vietinbank) thì vụ việc còn có nhiều “khuất tất”, đồng thời vụ việc cũng thể hiện nhiều bất cập trong việc quản lý nhân viên của Viettinbank.

Tất cả những lùm xùm liên quan đến vụ việc này chỉ cho thấy một điều rằng, Vietinbank đang có nhiều vấn đề trong vận hành nội bộ. Có lẽ hiện giờ, các khách hàng sẽ phải đặt câu hỏi rằng: với những tai tiếng này, họ có nên tiếp tục tin tưởng Vietinbank hay không. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top