Aa

Bàn giao tòa C Golden Silk: Vinaconex 2 đang tự đánh mất thương hiệu?

Thứ Sáu, 31/03/2017 - 11:40

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, đối với khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ tại tòa C Golden Silk (Hoàng Mai, Hà Nội) sau ngày 1/7/2015, nhưng Vinaconex 2 vẫn yêu cầu khách hàng đóng 100% thì có nghĩa là chủ đầu tư đang cố tình vi phạm pháp luật.

Bàn giao căn hộ cho khách hàng chưa đủ điều kiện, Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) còn thu 100% giá trị hợp đồng căn hộ tại tòa C Golden Silk thuộc khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội). Sự việc này đang khiến dư luận đang đặc biệt quan tâm trong những ngày qua.

Im lặng trước phản ánh của khách hàng?

Như Reatimes đã thông tin, trong thời gian nhận căn hộ theo thông báo của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã “tố” Vinaconex 2 bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện an toàn. Tòa C Golden Silk vẫn đang trong quá trình thi công, vật liệu xây dựng ngổn ngang, thang máy vẫn đang chạy thử nghiệm, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu…

Đặc biệt, theo phản ánh của một nhóm khách hàng, Vinaconex 2 đã ra thông báo yêu cầu khách hàng phải đóng 100% giá trị hợp đồng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk này. Thực hiện yêu cầu trên, Vinaconex 2 mới tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo đơn phản ánh của một nhóm khách hàng gửi tới Vinaconex 2 về vấn đề nộp đủ 100% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ có nêu: “Hiện nay, chúng tôi đã nhận được giấy thông báo nộp tiền và nhận căn hộ của quý công ty, trong đó có nội dung yêu cầu chúng tôi phải nộp số tiền còn lại của hợp đồng mua bán để đủ 100% giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư”. 

 Đơn kiến nghị của một nhóm khách hàng gửi tới Vinaconex 2 về vấn đề nộp đủ 100% giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ. (Phần chữ ký của 19 khách hàng theo đơn xin được không nêu rõ).

Lý giải về việc không đồng ý với thông báo của Vinaconex 2, nhóm khách hàng này cho rằng, theo điều 1 khoản 57 Luật Kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 có nêu: “Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp sổ đỏ.

Mặt khác, theo Khoản 2, Điều 80 Luật Kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 và Khoản 2, Khoản 3 Điều 16 Nghị định 76/2015/ NĐ-CP thì “các dự án đầu tư, kinh doanh BĐS đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư, đã được giao đất, cho thuê đất, đã có văn bản cho phép chuyển nhượng dự án hoặc đã ký hợp đồng chuyển nhượng, bán, cho thuê mua trước ngày 01/7/2015 thì không phải làm lại các thủ tục theo quy định của Luật kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13.  Như vậy, các Hợp đồng ký sau ngày 1/7/2015 phải áp dụng Luật kinh doanh BĐS và nghị định trên".

 
Nhiều khách hàng ký Hợp đồng mua bán căn hộ sau ngày 1/7/2015 nhưng Vinaconex 2 vẫn yêu cầu phải đóng 100% giá trị Hợp đồng trước khi nhận nhà.

Nhiều khách hàng ký Hợp đồng mua bán căn hộ sau ngày 1/7/2015 nhưng Vinaconex 2 vẫn yêu cầu phải đóng 100% giá trị Hợp đồng trước khi nhận nhà.  

“Hiện các hợp đồng của chúng tôi ký với công ty đều sau ngày 1/7/2015 và các căn hộ đều chưa có sổ đỏ. Chúng tôi yêu cầu công ty giải thích về việc yêu cầu nộp tiền để đủ 100% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao căn hộ”, nội dung đơn đề nghị.

Theo đại diện nhóm khách hàng này, đơn đề nghị trên đã được Vinaconex 2 tiếp nhận và hứa sẽ trả lời nhưng sau gần 10 ngày (ngày 21/3 đến 30/3), chủ đầu tư vẫn im lặng trước sự bức xúc của khách hàng. Vì nhiều lý do cấp thiết, một số khách hàng trong nhóm này đã buộc “ngậm đắng” nộp tiền để nhận nhà.

“Việc phải nộp 100% số tiền giá trị Hợp đồng mua bán căn hộ đã gây không ít khó khăn cho khách hàng chúng tôi. Nhiều dự định sử dụng số tiền 5% vào việc sắm sửa nội thất, hoàn thiện nhà…” anh N.H.A chia sẻ.

Cũng theo một khách hàng khác chia sẻ, việc phải nộp 100% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ đã khiến gia đình anh rất vất vả khi Ngân hàng không giải ngân. “Gia đình tôi phải vay tiền ngân hàng để mua nhà. Nhưng ngân hàng chỉ giải ngân 95% giá trị hợp đồng theo Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1/7/2015”.

Vinaconex 2 đang cố tình vi phạm?

Liên quan đến những kiến nghị của khách hàng mua nhà tại dự án trên, trao đổi với Reatimes, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư Hà Nội), cho biết: Tất cả các giao dịch đều phải tuân thủ theo pháp luật. Việc bên mua và bán thực hiện ký hợp đồng có nội dung, điều khoản không theo quy định của pháp luật thì đương nhiên thỏa thuận trên không có hiệu lực.

Căn cứ theo Điều 57 Luật Kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 quy định, đến trước thời điểm người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) thì chủ đầu tư chỉ có thể yêu cầu người mua nhà đóng tối đa bằng 95% tổng giá trị hợp đồng. 

Bên cạnh việc thu 100% giá trị Hợp đồng mua bán, khách hàng còn tố cáo chủ đầu tư bàn giao nhà chưa đủ điều kiện an toàn. 

Đối chiếu quy định trên vào vụ việc Vinaconex 2 ra thông báo yêu cầu khách hàng ký Hợp đồng mua bán sau ngày 1/7/2015 phải nộp 100% giá trị Hợp đồng mới bàn giao căn hộ là đang vi phạm pháp luật.

Có thể chủ đầu tư cố ý hoặc do nhận thức pháp luật của chủ đầu tư chưa theo kịp sự thay đổi của quy định pháp luật. Tuy nhiên, khi các bên giao dịch phát hiện ra vấn đề vi phạm trên thì chủ đầu tư phải chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật đấy.

Ở đây, thỏa thuận thu 100% trước khi bàn giao nhà giữa 2 bên mua và bán là thỏa thuận vi phạm pháp luật, có lợi cho chủ đầu tư. Và khi, các bên giao dịch theo Hợp đồng, phát hiện ra thì chủ đầu tư phải dừng, sửa đổi, bổ sung phù hợp với pháp luật, nếu không điều khoản đó sẽ vô hiệu.

Trong trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tình thực hiện, không thay đổi và yêu cầu khách hàng đóng 100% thì có nghĩa là chủ đầu tư đang cố tình vi phạm pháp luật. 

Vinaconex 2 đang cố tình vi phạm pháp luật?  

Cũng theo Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, theo Luật Kinh doanh BĐS, khi đóng 95% giá trị hợp đồng thì khách hàng đã đủ điều kiện được chủ đầu tư bàn giao nhà. Các thỏa thuận của chủ đầu tư và khách hành không bao giờ quá 95% theo quy định.

Việc giữ lại 5% giá trị hợp đồng theo Luật kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13, sẽ bảo vệ quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà, đảm bảo các hoạt động sau khi mua nhà diễn ra một cách bình thường. Bởi, trước đây đã có nhiều chủ đầu tư thu 100% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ nhưng sau đó, hoạt động cấp sổ đỏ cho người dân thường kéo dài, chây ì theo kiểu “thích thì làm, không thích thì thôi”.

Như vậy, với gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh BĐS, Vinaconex 2 đang có những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật và không tôn trọng khách hàng. Đặc biệt, Reatimes đã nhiều lần liên hệ với doanh nghiệp này để làm rõ những phản ánh của khách hàng nhưng đều bị từ chối.  

Vinaconex 2 tiền thân là Công ty Xây dựng Xuân Hoà được Bộ Xây dựng thành lập tháng 4/1970. Tháng 6/1995 Bộ Xây dựng quyết định sát nhập vào Tổng Công ty Vinaconex và đổi tên là Công ty Xây dựng số 2.

Tòa nhà C Golden Silk nằm trong tổng thể dự án Khu Golden Silk thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, được khởi công xây dựng từ tháng 7/2014. Công trình có quy mô 36 tầng nổi và 3 tầng hầm.

 Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top