Aa

Ban quản lý chung cư có được tự ý vào nhà dân?

Thứ Sáu, 09/11/2018 - 09:30

Việc ban quản lý chung cư ra thông báo tự mở khóa vào các căn hộ để kiểm tra hệ thống PCCC là không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân, ban quản lý (BQL) chung cư Hoàng Anh Gold House (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã thu hồi thông báo sẽ tự mở cửa căn hộ của cư dân và đã có thư xin lỗi người dân.

Không đúng luật

Ông Lâm Tấn Lợi, chủ căn hộ B4.26.02 chung cư Hoàng Anh Gold House, đã tỏ ra khá bức xúc khi nhận được văn bản của BQL chung cư ghi ngày 5/11, “Thông báo về việc mở khóa cửa chính vào bên trong căn hộ để kiểm tra, sửa chữa thiết bị báo cháy của hệ thống báo cháy trung tâm khu căn hộ”. Nội dung thông báo có ghi: “Trước 17h ngày 09/11/2018, BQL KCH.HAGH không nhận được bất cứ thông tin gì về quý chủ hộ thì chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện việc phá cửa”. Ông Lợi cho rằng nội dung thông báo này của BQL chung cư là không đúng với quy định của pháp luật.

Ngày 8/11, trao đổi với PV, ông Đặng Trí Toàn, trưởng BQL chung cư Hoàng Anh Gold House, cho biết được sự thống nhất của ban quản trị chung cư về việc kiểm tra, sửa chữa các thiết bị báo cháy bên trong căn hộ nhằm đảm bảo hệ thống báo cháy trung tâm của tòa nhà, BQL đã nhiều lần thông báo đến người dân về việc tiến hành sửa chữa thiết bị báo cháy. Tuy nhiên, do một số hộ dân vắng mặt thường xuyên, phía BQL và bảo vệ liên hệ liên tục nhưng không gặp được trong khi việc sửa chữa thiết bị báo cháy là gấp và rất cần thiết nên BQL đã ra thông báo như vậy.

“Thông báo cũng ghi rõ thành phần đi kiểm tra có đại diện ban quản trị, BQL, tổ dân phố, cư dân, nhà thầu, thợ khóa. Tuy  nhiên, sau khi nhận được ý kiến phản hồi của người dân, BQL đã thấy được phần lỗi của mình. Chính vì thế, ngày 7/11, BQL có thư xin lỗi người dân, đồng thời thu hồi thông báo trên vì có nội dung không đúng pháp luật và nội quy của khu căn hộ” - ông Toàn cho biết.

Sau khi phát hiện sai luật, ban quản lý chung cư Hoàng Anh Gold House đã có thư xin lỗi đến người dân (ảnh nhỏ). Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Sau khi phát hiện sai luật, ban quản lý chung cư Hoàng Anh Gold House đã có thư xin lỗi đến người dân (ảnh nhỏ). Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Phải được chủ sở hữu đồng ý

Theo luật sư Trần Vân Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trước tiên cần khẳng định thông báo của BQL chung cư Hoàng Anh Gold House về việc tự mở khóa vào các căn hộ để kiểm tra hệ thống PCCC là không đúng quy định của pháp luật và vượt quá thẩm quyền.

Ngay cả trường hợp có sự thống nhất với ban quản trị chung cư thì việc làm này cũng không đúng quy định. Vì theo Điều 41, Điều 42 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư 2016 (ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của bộ trưởng Bộ Xây dựng) cũng như Luật Nhà ở 2014 quy định về quyền và trách nhiệm của ban quản trị nhà chung cư, quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không có nội dung nào quy định BQL vận hành nhà chung cư, ban quản trị được tự ý mở khóa vào căn hộ thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ. Mọi quyết định có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đều phải được thông qua hội nghị nhà chung cư và được các chủ sở hữu đồng ý.

Ngoài ra, mặc dù có thông báo nhưng chủ sở hữu chưa có phản hồi thể hiện sự đồng ý mà nếu BQL vẫn thực hiện mở khóa căn hộ là có dấu hiệu của tội tự ý xâm phạm chỗ ở của người khác được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015.

“Tuy nhiên, trong trường hợp này, BQL chưa mở cửa và đã thu hồi thông báo thì sẽ không bị xử lý gì” - luật sư Linh cho biết thêm.

Cần tổ chức hội nghị cư dân

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Minh Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè, cho biết UBND huyện không nhận được thông báo của BQL chung cư Hoàng Anh Gold House về việc BQL sẽ tiến hành mở khóa chính căn hộ để phục vụ kiểm tra thiết bị báo cháy bên trong căn hộ.

“Đáng lẽ trong trường hợp này, thay vì ra thông báo với nội dung trên, phía chung cư cần tổ chức hội nghị cư dân để lấy ý kiến biểu quyết của người dân, đồng thời lấy thêm ý kiến của cơ quan chuyên ngành (cảnh sát PCCC). Song song đó, cần vận động người dân thì sẽ thuyết phục hơn” - ông Tân nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top