Aa

Bất động sản 2019: Tiếp tục sự dịch chuyển theo hướng nhu cầu thực

Thứ Tư, 23/01/2019 - 06:01

“Thị trường năm 2019 sẽ trở nên ổn định và minh bạch hơn, cũng như xu thế mua bán bất động sản vẫn sẽ chiếm chủ đạo ở các phân khúc có nhu cầu ở thực. Khách hàng tiếp tục hướng đến đầu tư dài hạn và đầu tư cho thuê nhiều hơn so với các hoạt động đầu cơ và đầu tư lướt sóng”. Đó là nhận định của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc.

PV: Năm 2018 đã kết thúc cùng với những dao động mạnh trên thị trường bất động sản. Quan điểm của ông thế nào về ý kiến “nhu cầu thực trên thị trường là yếu tố góp phần tạo ra hướng dịch chuyển cho bức tranh bất động sản năm qua”?

Ông Vũ Cương Quyết: Năm 2018 vẫn là năm thị trường bất động sản duy trì ổn định và phát triển theo hướng tích cực nhưng không quá nhiều đột biến so với 2016 và 2017.

Theo đó, thị trường đã trở nên “thật” và hướng vào đối tượng khách hàng có nhu cầu ở, nhu cầu đầu tư dài hạn hơn là đầu cơ, đầu tư lướt sóng như 3 năm trước đây. Đây cũng là nhân tố tạo ra sự dịch chuyển của bức tranh bất động sản.

Rõ ràng, chúng ta thấy sự đầu cơ vào các thị trường như Phú Quốc, Đà Nẵng hay Nha Trang đều giảm mạnh vì nhà đầu tư hiểu rõ hơn về rủi ro tại các thị trường này. Bên cạnh đó, năm 2018 cũng có sự dịch chuyển khá tích cực ở phân khúc đất nền và shophouse ở các tỉnh, thành phố mà trước đó, bất động sản không được sôi động như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Yên, hay các tỉnh Tây Nguyên cũng như các tỉnh Nam Bộ.

gh

Ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc.

PV: Thưa ông, vì sao trong năm qua, trên thị trường lại có sự chuyển dịch mạnh mẽ như vậy?

Ông Vũ Cương Quyết: Sự dịch chuyển là quy luật tất yếu khi thị trường bất động sản đặt ra những yêu cầu mới.

Trước hết, sự dịch chuyển mạnh mẽ vào phân khúc nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn là tất yếu mang tính bền vững của thị trường. Đây cũng là điều mà thị trường cần hướng tới.

Tiếp đó, sự dịch chuyển từ các vùng đầu tư truyền thống là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc đến các tỉnh khác như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Cần Thơ… cũng là sự tất yếu khi tại các địa phương đang phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Đặc biệt, nhu cầu nhà ở cũng như kinh doanh bất động sản của người dân phát sinh mạnh mẽ đã tạo ra sự dịch chuyển đó.  

PV: Vậy, năm 2019, bức tranh thị trường bất động sản sẽ chuyển động theo hướng nào, thưa ông?

Ông Vũ Cương Quyết: Năm 2019 sẽ tiếp tục là một năm được dự báo có nền kinh tế - chính trị phát triển ổn định. Và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có một năm có sự phát triển tốt.

Thị trường năm 2019 sẽ trở nên ổn định và minh bạch hơn, cũng như xu thế nhu cầu mua bán bất động sản vẫn sẽ chiếm chủ đạo ở các phân khúc nhu cầu ở thực. Khách hàng tiếp tục hướng đến đầu tư dài hạn và đầu tư cho thuê nhiều hơn các hoạt động đầu cơ và đầu tư lướt sóng.

Năm 2019, cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống hành lang pháp lý sẽ minh bạch, hoàn thiện hơn. Điều này khiến nguồn cung các dự án ở những thành phố lớn dồi dào hơn năm 2018, dẫn tới sự sôi động ở các thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và một số tỉnh lớn khác.

Đáng chú ý của năm 2019, khi các thủ tục pháp lý càng diễn ra thuận lợi với nhà đầu tư nước ngoài thì thị trường dành cho các khách hàng nước ngoài là cá nhân và tổ chức đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam. Nhóm đối tượng này đầu tư tại Việt Nam với mục đích mua cho thuê và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cam kết sinh lời.

Năm 2019 cũng sẽ ghi nhận thị trường bất động sản tại các tỉnh và thành phố nhỏ trên khắp Việt Nam có cơ hội tiếp tục bứt phá hơn do các chính sách thu hút đầu tư và tăng trưởng dân số cơ học khá tốt, ổn định.

df

Dự án Ecohome Phúc Lợi.

PV: Trong bức tranh bất động sản năm 2019 được dự báo đầy lạc quan như vậy thì giá cả của các phân khúc sẽ có biến động mạnh không, thưa ông? Và đâu là phân khúc mà theo ông sẽ tạo ra sự biên độ lợi nhuận hấp dẫn với các nhà đầu tư?

Ông Vũ Cương Quyết: Giá cả năm 2019 sẽ tiếp tục ổn định không có đột biến tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang nhưng lại là cơ hội tăng giá tốt cho những bất động sản tại các tỉnh vốn lâu nay thị trường bất động sản chưa hình thành.

Theo tôi, năm 2019, đầu tư cho thuê vẫn là kênh giữ tiền an toàn và giá bất động sản vẫn tăng trong dài hạn. Các bất động sản đáp ứng cho nhu cầu cư dân thu nhập bình dân tại những thành phố công nghiệp lớn vẫn sẽ có những bứt phá và cơ hội đầu tư tăng giá tốt.

PV: Trong dự báo về thị trường bất động sản Việt Nam 2019, ông cho rằng, những đối tượng khách hàng nước ngoài là cá nhân và tổ chức đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam khi hệ thống hành lang pháp lý hoàn thiện. Cơ sở nào khiến ông đưa ra dự báo như vậy?

Ông Vũ Cương Quyết: Theo tôi, 2019 vẫn là năm các khách hàng nước ngoài đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản Việt Nam, xuất phát từ 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, giá bất động sản Việt Nam vẫn còn khá rẻ so với những nước phát triển như Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản…

Thứ hai, đầu tư FDI của các nước vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ và các lĩnh vực dịch vụ khác tương đối mạnh. Do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung , nhu cầu về các chuyên gia sẽ tăng mạnh trong năm 2019, kéo theo nhu cầu mua bất động sản của các đối tượng khách hàng nước ngoài với mục đích ở hoặc cho thuê lại cho chính người nước ngoài.

Bên cạnh đó, khả năng đáp ứng của thị trường Việt Nam với các đối tượng khách nước ngoài là khá tốt với nhiều phân khúc khác nhau, đặc biệt là phân khúc cao cấp có các sản phẩm từ những chủ đầu tư uy tín như Vingroup, Sun Group và các chủ đầu tư lớn khác.

PV: Có vẻ như năm 2019 sẽ chứng kiến một lực cầu khá mạnh mẽ trên thị trường bất động sản khi xuất hiện thêm các nguồn cầu mới. Vậy còn nguồn cung năm 2019 thì sao, thưa ông?

Ông Vũ Cương Quyết: Tôi cho rằng nguồn cung năm 2019 nhìn chung chưa thực sự có những đột phá.  Nguyên nhân chính do cơ chế quy trình xét duyệt đầu tư hiện tại là khá chặt chẽ trong các khâu đánh giá, thẩm định chi tiết trước khi được phép đưa ra thị trường. Việc thắt chặt các yếu tố và quy trình xét duyệt các dự án một cách chặt chẽ cũng giúp thị trường ổn định nguồn cung và giúp thị trường phát triển bền vững không quá lệch về cung – cầu.

Khi các điều kiện pháp lý và quy trình xét duyệt kỹ càng và thắt chặt cũng giúp các chủ đầu tư chuyên nghiệp hơn trong khâu sản phẩm và chất lượng sản phẩm bất động sản đưa ra thị trường sẽ ngày một tốt hơn để giúp người tiêu dùng có những sản phẩm thực sự xứng đáng khi mua.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top