Aa

Bất động sản 24h: Trong vòng 10 năm tới, Việt Nam vẫn "khát" nhà giá rẻ

Chủ Nhật, 08/01/2017 - 14:01

Giá bán căn hộ TP. HCM trung bình đạt hơn 2.100 USD/m2; Trong vòng 10 năm tới, Việt Nam vẫn "khát" nhà giá rẻ; Định vị “thành phố đáng sống” qua những dự án BĐS; Nhà ở giá rẻ sẽ quyết định thị trường trong 6 tháng đầu năm 2017; Làm thế nào để phát triển nhà thương mại vừa túi tiền?… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

 

Trong vòng 10 năm tới, Việt Nam vẫn "khát" nhà giá rẻ

Trao đổi với báo chí nhân dịp tổng kết thị trường bất động sản năm 2016 và dự báo 2017, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định trong vòng 10 năm tới, tức năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ. Ông Marc phân tích, trên thực tế, nhu cầu của đại đa số người dân ở phân khúc này cực lớn nhưng đã chịu tình trạng cung không đủ cầu trong một thời gian rất dài. Do đó, cuộc đổ bộ của hàng trăm nghìn căn hộ giá trên dưới một tỷ đồng là một tín hiệu tích cực.

Với việc có khá nhiều doanh nghiệp đang chạy theo đuôi các đại gia gia nhập thị phần này là điều dễ hiểu vì các chủ đầu tư luôn phải nhìn lẫn nhau để phát triển sản phẩm nhưng không vì thế mà lo ngại bội thực nguồn cung. "Điều thú vị là so sánh với Bangkok, Manila, Kuala Lumpur, thì TP HCM đang ngày càng tiến gần đến sự cân bằng cung cầu trên thị trường nhà ở", ông nói.

Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định trong vòng 10 năm tới, tức năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ.

Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định trong vòng 10 năm tới, tức năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ.

Nhận định của lãnh đạo CBRE, thị trường căn hộ dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao trong giai doạn 2017-2019, đặc biệt tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bình dân dao động 40-50%, dự kiến có thể đạt 60% vào năm 2017. Giá bán nhà ở thuộc phân khúc bình dân (giá rẻ) được duy trì ổn định, tăng nhẹ dưới 3% bởi người mua phân khúc này khá nhạy cảm với sự điều chỉnh giá.

Đồng tình với quan điểm của ông Marc Townsend, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu nhận định: "Bước vào giai đoạn 2030, tức trong 10-15 năm tới, siêu đô thị như Sài Gòn và cả Hà Nội vẫn khát nhà giá rẻ".

Xem chi tiết tại đây.

Giá bán căn hộ TP. HCM trung bình đạt hơn 2.100 USD/m2

Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa cho biết, năm 2016, thị trường bất động sản TP. HCM kết thúc với một quý IV khá bận rộn. Trong đó có 9.145 căn hộ được mở bán trong 28 dự án trên toàn thành phố, 18 dự án lần đầu tiên ra nhập thị trường.

TP. HCM 2016: Giá bán căn hộ trung bình đạt hơn 2.100 USD/m2.

TP. HCM 2016: Giá bán căn hộ trung bình đạt hơn 2.100 USD/m2.

Tổng số căn mới mở bán trong năm 2016 đạt 37.419 căn, giảm 10% so với năm ngoái. Thị trường đang tự điều chỉnh để tiến tới điểm cân bằng, chào đón một tỉ lệ lớn hơn ở phân khúc trung cấp (48% năm 2016 so với 40% năm 2015 tại TP. HCM) và một tỉ lệ thấp hơn ở phân khúc cao cấp (30% năm 2016 so với 38% năm 2015).

Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP. HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam. Khu vực phía Đông vượt qua phía Nam để trở thành tâm điểm nhờ sự cải thiện của cơ sở hạ tầng bao gồm: tuyến metro số 1, xa lộ Hà Nội mở rộng, đường cao tốc trên cao TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và việc phê duyệt dự án sân bay Long Thành. 

Xem chi tiết tại đây.

Định vị “thành phố đáng sống” qua những dự án BĐS

Có thể nói, năm 2016 là một năm sôi động của thị trường BĐS Đà Nẵng. Trong năm 2016, nhiều nhà phát triển bất động sản đã “lên ngôi” tại Đà Nẵng với những dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản.

Giải thích về điều này, các chuyên gia cùng chung nhận định cho rằng, kinh tế với nhiều điểm sáng, an ninh chính trị xã hội ổn định, du lịch tăng trưởng mạnh, cơ sở hạ tầng liên tục được nâng cấp hoàn thiện, các sản phẩm dịch vụ giải trí từng bước được phong phú đa dạng, đó là những yếu tố biến Đà Nẵng trở thành thỏi nam châm hút những nhà phát triển bất động sản cả nước tìm về.

Một số dự án tiêu biểu được xem là động lực trên thị trường BĐS Đà Nẵng trong năm 2016 có thể kể đến FPT City Đà Nẵng, Luxury Apartment Alphanam, Cocobay và nổi bật nhất chính là dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng.

Xem chi tiết tại đây.

Làm thế nào để phát triển nhà thương mại vừa túi tiền?

Hiện nay, rất nhiều người muốn mua một căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế không có nhiều sự lựa chọn vì số lượng căn hộ loại này trên thị trường khá ít. Đây là một nghịch lý đã tồn tại suốt nhiều năm: Nhu cầu về nhà ở giá rẻ, vừa túi tiền nhiều, nhưng nguồn cung lại không có.

Nguyên nhân được xác định là do doanh nghiệp muốn làm nhà giá rẻ, nhưng lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như: Không được tiếp cận được các chính sách ưu đãi về quỹ đất, chi phí giải phóng mặt bằng cao, quá trình giải tỏa nhiêu khê, khiến chi phí đầu tư lớn nhưng lợi nhuận lại không đảm bảo...

Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ từ 25 - 35 tuổi, một doanh nghiệp bất động sản đưa ra phương thức thanh toán để thu hút người mua. Ví dụ với căn hộ 1 tỷ đồng, người mua thanh toán 45% giá trị căn hộ, trong vòng 2 năm. Phần còn lại sẽ được trả trong vòng 4 năm với lãi suất cố định 6%/năm. Kết quả, gần như toàn bộ số căn hộ tung ra đã được thị trường hấp thụ hết.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp của một số rất ít doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, để thu hút nhiều hơn DN tham gia cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn từ chính sách: Điều kiện đầu tiên là phải có quỹ đất sạch với giá phải chăng; các thủ tục giải phóng mặt bằng, đền bù cần cụ thể và minh bạch; cải thiện quy trình, giảm thiểu thời gian xin các loại giấy phép; thủ tục cấp tín dụng cho người mua nhà bình dân cần rõ ràng, nhanh hơn.

Xem chi tiết tại đây.

TP. HCM: Nhà ở giá rẻ sẽ quyết định thị trường trong 6 tháng đầu năm 2017

Sẽ có 43.861 căn hộ dự kiến được mở bán trong năm 2017, trong đó phân khúc bình dân chiếm khoảng 40%, theo CBRE Việt Nam, cao hơn hẳn so với năm 2016, chỉ đạt 37.419 căn.

Xét về cơ cấu sản phẩm được chào bán, sẽ có hơn 13.000 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, 1.627 căn hộ hạng sang. Còn lại sẽ là thị phần bình dân và trung cấp, với 40% tổng số căn chào bán mới thuộc phân khúc này (giá khoảng 800 đô la Mỹ/m2).

Dự án Him Lam Phú Đông hiện đang được xây dựng đến tầng thứ 15.

Dự án Him Lam Phú Đông hiện đang được xây dựng đến tầng thứ 15.

Chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh đang tích cực điều chỉnh dự án sao cho phù hợp với xu hướng thị trường, đáng chú ý là dự án nhà bình dân của VinGroup giúp tăng nguồn cung đáng kể.

Trước đó, trong báo cáo tổng kết năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, năm 2016 đã có thêm trên 30.000 sản phẩm nhà ở, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp là phân khúc chủ đạo của thị trường, chiếm 79,7%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, năm 2017 thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình. Tới năm 2020, thị trường sẽ dần có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp.

Phân tích về sức tiêu thụ của thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE cho biết, trong giai đoạn 2017-2019, thị trường sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao. Tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bình dân, vốn dao động trong khoảng 40-50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top