Bất động sản Bình Dương đang chờ thời cơ để “bung lụa”

Năm qua, trong khi thị trường đất nền các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu đang “nóng sốt” thì bất động sản Bình Dương được cho là trầm lắng. Song những tác động của việc nâng cấp và phát triển đô thị và quỹ đất còn nhiều trong khi vốn đầu tư thấp là tín hiệu lạc quan hỗ trợ bất động sản Bình Dương cất cánh trong năm 2019.

23:30 02/02/2019

Hạ tầng là "bệ đỡ"

Với lợi thế dẫn đầu như hạ tầng tốt nhất, Bình Dương là tỉnh duy nhất trong cả nước được lọt vào top vùng có chiến lược phát triển thông minh “Smart 21”, dân số vàng... Đây là tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản Bình Dương năm 2019.

Nhấn mạnh tín hiệu này, sự kiện quan trọng được tổ chức vào cuối năm 2018 tại Bình Dương, đó là Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF có trụ sở chính tại New York, Mỹ), phát đi thông báo công bố tên 21 thành phố, khu vực được vinh danh là nơi có chiến lược phát triển thông minh, tiêu biểu của thế giới, Bình Dương là tỉnh duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách 21 thành phố thông minh đó.

Bên cạnh đó, rất nhiều sự kiện quan trọng khác cũng góp phần nâng tầm bất động sản Bình Dương. Cụ thể, Quỹ Warburg Pincus của Mỹ bắt tay với Becamex IDC thành lập liên doanh BĐS công nghiệp, đón đầu làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các nước châu Á vào Việt Nam. Bình Dương và thành phố Daejeon (Hàn Quốc) đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa- xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương.

Cũng từ đây, Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương trong suốt quá trình gia nhập WTA, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh WTA 2018 (kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA).

Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển hoàn chỉnh, công nghiệp phát triển mạnh và ổn định tạo ra nhiều lợi thế về kinh tế cho Bình Dương, thu nhập bình quân đầu người tại Bình Dương luôn đứng trong tốp đầu cả nước. Bình Dương đang tiến hành việc dịch chuyển doanh nghiệp về phía bắc, tiếp tục dời trụ sở các ban ngành của tỉnh về Thành phố mới Bình Dương. Theo đó, thị trường bât động sản phía bắc như Bến Cát, Bàu Bàng… tiếp tục được hưởng lợi trong năm nay.

Hơn nữa, lợi thế rất lớn của Bình Dương là tiếp giáp với thị trường bất động sản TP.HCM sôi động. Ngoài ra, Bình Dương là cầu nối của trục hành lang kinh tế TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Trong quy hoạch liên kết vùng TP.HCM mở rộng, Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là tiểu vùng đô thị trung tâm, gồm TP.HCM và vùng phụ cận gồm các huyện, TP. Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương).

Đặc biệt, Bình Dương là tỉnh có quỹ đất rộng lớn và sạch, có thể phát triển các dự án bất động sản ngay cạnh TP.HCM, đáp ứng được nhu cầu ở thực của cư dân địa phương và người dân thành phố. Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp đang hoạt động và có hơn 1 triệu công nhân đang làm việc, phần đông trong số đó có nhu cầu nhà ở tại địa phương này. Do đó, đây là những tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019.

Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Dương có tác dụng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.

Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Dương có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.

Nhiều "ông lớn" rót vốn vào Bình Dương

Năm 2018, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Him Lam Land, Phú Đông Group đã có mặt ở Bình Dương. Mới nhất có Vingroup, Cát Tường Group, Kim Oanh, Quốc Cường Gia Lai cũng có một số động thái quan tâm đến bất động sản Bình Dương. Giới chuyên gia nhận định rằng Bình Dương đã có khá nhiều yếu tố để thị trường khởi sắc.

Tuy nhiên, trong khi các địa phương vệ tinh khác đều phải có những dự án lớn mới tạo được sự đột phá cho thị trường, chẳng hạn Đồng Nai có các dự án Long Hưng, Biên Hòa New City, KingBay tại Nhơn Trạch… với diện tích mỗi dự án trên 50ha; Long An với các dự án Cát Tường Phú Sinh, Phuc An City, khu đô thị năm sao… rộng trên 100ha thì Bình Dương ngay cả ở những vị trí đắc địa như TP. Thủ Dầu Một, huyện Dĩ An… cũng chưa có dự án lớn nào.

Trả lời báo chí, ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Bình Dương từng đánh giá: “Thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019 cần sự bùng nổ của doanh nghiệp bên ngoài, thay vì chỉ đợi các thương hiệu cũ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần có dự án lớn, đi đúng vào tâm lý của người dân tỉnh, đó là đất nền hiện hữu với giá rẻ và tiện ích hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân tỉnh Bình Dương hiện nay.

Để làm được điều này, điều quan trọng nhất là việc tạo quỹ đất cho doanh nghiệp cùng cơ chế cấp phép dự án thoáng hơn và hợp lý hơn, nhằm giúp thị trường bất động sản của tỉnh đón lõng cuộc rút chạy khỏi thị trường của các của các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM”.

Còn ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cho hay, tại Bình Dương hiện chỉ có một số dự án nhà ở giá rẻ, hoặc đất nền diện tích nhỏ kèm nhà xây sẵn có mức giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu của số đông người dân và lao động nhập cư mới được chú ý và thanh khoản tốt hơn. Do đó, tại Bình Dương muốn một khu đô thị mới phát triển, có người dân đến ở thì phải có sự đồng bộ về hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trong đó hạ tầng kỹ thuật, giao thông phải có trước.

Ngoài ra, hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bệnh viện, chợ búa, khu vui chơi giải trí và các phương tiện giao thông công cộng trong toàn khu vực… phải đáp ứng được nhu cầu sinh sống của người dân. Hiện nay, Bình Dương vẫn đang thiếu và yếu những vấn đề trên. 

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Bình Dương đang chờ thời cơ để “bung lụa” tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận