Aa

Bất động sản Đà Nẵng sôi động, nhưng rủi ro luôn rình rập nhà đầu tư

Thứ Bảy, 27/01/2018 - 15:36

Thị trường đất nền khu vực Đà Nẵng thời gian qua liên tục diễn ra sôi động với việc hàng ngàn sản phẩm đất nền được chuyển nhượng mỗi tháng. Trước nguồn cung hết sức đa dạng và dồi dào nói trên, việc lựa chọn sản phẩm như thế nào để “xuống tiền” cũng là điều mà khách hàng và nhà đầu tư nên lưu ý.

Sôi động trên mọi phân khúc

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản miền Trung cho biết, dấu ấn nổi bật của thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2017 chính là sự tăng trưởng mạnh của các giao dịch, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm.

Ngoài các dự án phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng được phát triển theo đúng định hướng của Chính phủ, thì các dòng sản phẩm khác như đất nền, nhà liền kề và căn hộ chung cư cũng rất sôi động. Hầu hết các dự án sau khi mở bán đã có với tỷ lệ hấp thụ lên tới 80 - 85%.

Với thị trường đất nền, khu vực Hoà Xuân, nam cầu Nguyễn Tri Phương và phía nam Đà Nẵng đều đặn tung ra 500 - 1.000 nền mỗi tháng và giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng rất sôi động.

Ngoài ra, khu Nam, khu Tây Bắc thời gian qua cũng trở thành điểm ngắm của nhà đầu tư với các thông tin về quy hoạch và các dự án hạ tầng. Trong đó, các dự án Golden Hill, Phước Lý… trong năm qua cũng đã cung cấp thêm cho thị trường 2.000 - 3.000 sản phẩm.

Rủi ro luôn rình rập

Với sự phát triển của hạ tầng, tăng trưởng du lịch, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư không chỉ ở miền Trung, mà cả miền Bắc và miền Nam. Tuy nhiên, thị trường này hiện nay đang tồn tại nhiều vấn đề, nếu nhà đầu tư không cẩn trọng sẽ rất rủi ro, nhất là ở phân khúc đất nền. Trong đó, nổi cộm lên thời gian gần đây là những lùm xùm liên quan đến vấn đề pháp lý của dự án.

Ông Trần Anh Quốc Cường, Phụ trách truyền thông đối ngoại Hội Môi giới bất động sản miền Trung khuyến cáo, khi xuống tiền với các sản phẩm dự án đất nền, nhà đầu tư và khách hàng cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án và đơn vị phân phối dự án đó, kể cả việc kiểm tra xem đơn vị phân phối ấy có chức năng phân phối các dự án này hay không. Bởi nếu đơn vị ấy không được quyền phân phối dự án, mà là như đầu tư thứ cấp, mua đi bán lại các sản phẩm, thì khi xảy ra sự cố, khách hàng sẽ có nguy cơ mất trắng.

Một dự án tại trục Tây Bắc Đà Nẵng đang bị người dân khởi kiện khi thực hiện không đúng cam kết tiến độ pháp lý

Một dự án tại trục Tây Bắc Đà Nẵng đang bị người dân khởi kiện khi thực hiện không đúng cam kết tiến độ pháp lý

“Hiện nay, các đơn vị môi giới thường hay lách luật khi rao bán dự án chưa đủ thủ tục pháp lý, trong đó phổ biến là dùng phương thức đặt cọc giữ chỗ, hay cam kết tiến độ, bao gồm tiến độ hạ tầng và tiến độ hoàn thiện giấy tờ pháp lý. Bản chất việc này không sai, nhưng thực tế, khi tiến hành thủ tục đặt chỗ này, nhiều đơn vị môi giới đã thu hết tiền của khách hàng, nên khi xảy ra sự cố, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi. Do vậy, để tránh “tiền mất tật mang”, khách hàng và nhà đầu tư cần chọn sản phẩm của những chủ đầu có uy tín, đơn vị môi giới uy tín, nhân viên môi giới tin cậy và chọn những dự án có pháp lý rõ ràng”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, hiện Hội Môi giới bất động sản miền Trung đang tiến hành rà soát, thống kê, xếp loại các dự án để thông tin minh bạch cho thị trường.

Tuy nhiên, đó chỉ là vai trò của Hội, để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, cần phải có sự tăng cường vai trò quản lý của các sở, ngành và UBND TP. Đà Nẵng.

Các đơn vị này cần phải cập nhật thông tin những dự án đủ điều kiện về mặt pháp để được phép mua bán chuyển nhượng, cũng như cập nhật tình trạng pháp lý của các dự án cho người dân được biết đến rộng rãi.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc Sàn kinh doanh First Real Nam Đà Nẵng , hiện nay khu vực Nam hay trục Tây Bắc là những khu vực đón nhận nhiều dự án đầu tư hạ tầng, nên thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Chạy theo sóng hạ tầng, có nhiều dự án chưa có đủ điều kiện về pháp lý đã chào bán ra thị trường.

“Một lời khuyên dành cho khách hàng là cần phải tìm hiểu về quy hoạch khu vực dự án và quy định xây dựng trước khi mua sản phẩm bất kỳ công ty nào. Khách hàng cũng cần tìm hiểu thông tin thật kỹ và chọn cho mình một công ty uy tín, có bề dày lịch sử, và pháp lý tiêu chuẩn an toàn để chọn mặt gửi vàng”, ông Đức cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top