Aa

Bất động sản Hà Nội: Lặng sóng, có đáng lo?

Thứ Sáu, 04/05/2018 - 02:00

Kiệm lời trên truyền thông về các hoạt động bán – mua sôi nổi, thị trường bất động sản Hà Nội đi qua quý I/2018 với đủ “hỉ, nộ, ái, ố”. Đỉnh điểm hỏa hoạn, xung đột tranh chấp tác động không nhỏ đến thanh khoản nhà ở.

Theo giới đầu tư sành sỏi, giai đoạn này là nốt trầm cần thiết với thị trường bất động sản. Sự ngập ngừng giữa bên mua và bên bán được ví như khoảng lặng trước “sóng mới” sắp đổ bộ trong 3 quý tiếp theo.

Mở bán bất chấp… “tháng cô hồn”

.Từ Nam chí Bắc, danh sách những chung cư tranh chấp chìm trong băng rôn, biểu ngữ tiếp tục nối dài. Các doanh nghiệp, sàn phân phối bất động sản vẫn tếu táo với nhau rằng: “Tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch) năm nay đến sớm hơn dự kiến. “Cò” môi giới Trần Minh thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA cho hay, trong quan niệm của người Việt, họ thường hạn chế mua bán nhà ở vào tháng 7 Âm lịch. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, có vẻ “tháng cô hồn” đến ngay sau Tết khi liên tục xảy ra hỏa hoạn, biểu tình. Tâm lý số đông người mua nhà bất ổn, doanh thu bán hàng vì thế lỗ nặng. Có nhiều khách sau khi đặt cọc mua căn hộ chung cư đã đến rút cọc hoặc xin giãn thời gian.

Trong một diễn biến liên quan, nhiều chủ đầu tư lại nhanh nhạy nắm bắt được nỗi niềm của khách hàng nên trực diện cam kết đảm bảo hệ thống PCCC, chất lượng thi công. Điều này tháo gỡ hầu hết những “lăn tăn” nên thúc đẩy được thanh khoản. Ghi nhận thị trường vẫn diễn ra khá tích cực. Lượng mở bán mới có dấu hiệu tăng tốc trở lại từ đầu tháng 4/2018.

Minh chứng rõ nét nhất ở việc nhiều chủ đầu tư quyết định mở bán ngay trong thời điểm thị trường còn nhiều xung đột quyền lợi. Đơn cử, Công ty CP Nhà Mỹ Xuân (thành viên Phục Hưng Holdings) mạnh dạn “bung” siêu phẩm Florence Mỹ Đình với 500 căn hộ có giá từ 27 triệu đồng/m2. Ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings chia sẻ, trước đây người dân đã có những suy nghĩ không tốt về chất lượng xây dựng, PCCC nhưng hiện nay đạo đức của người xây dựng đã tử tế hơn rất nhiều. Chất lượng được các chủ đầu tư đẩy lên hàng đầu, còn công tác phòng hỏa hoạn được kiểm soát chặt chẽ.

Khách hàng tìm hiểu thông tin dự án nhà ở tại Hội chợ bất động sản diễn ra ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Khách hàng tìm hiểu thông tin dự án nhà ở tại Hội chợ bất động sản diễn ra ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Cùng mãi lực tích cực, ghi nhận dự án khu căn hộ thông minh High Intela do LDG Group đầu tư, gần 200 căn hộ đã được khách hàng đặt chỗ chờ sở hữu trong đợt công bố ngày 25/3 vừa qua. Ngày 7/4, một dự án khác do tập đoàn này đầu tư là khu căn hộ thông minh hướng sông West Intela tại khu vực Tây Sài Gòn, nằm trên mặt tiền An Dương Vương (quận 8) cũng vừa công bố hơn 150 căn hộ được khách hàng đặt chỗ chờ sở hữu.

Giá nhà ít “lung lay”

Theo ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh miền Bắc, hiện tại, giao dịch căn hộ chung cư vẫn khá tốt, thậm chí ở số dự án vào thời điểm ra Tết còn diễn ra tích cực hơn một số tháng thông thường do có chính sách kích cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Quyết, tình hình chung, do biến động về tâm lý, lượng giao dịch có khả năng giảm nhẹ khoảng 5% ở mùa thấp điểm này so với các quý khác. Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng vị này ước tính số giao dịch ở Đất Xanh miền Bắc giảm không đáng kể (10%) so với các tuần trước khi xảy ra vụ cháy.

Ở góc độ chuyên môn, giới chuyên gia cho rằng, tần suất các biến cố của thị trường sẽ có tác động đến hành vi của người mua nhà. Họ sẽ cân nhắc lựa chọn phân khúc để mua nhưng giá bán căn hộ không thể thay đổi ngay. Chung cư là sự lựa chọn tất yếu, phù hợp với số đông nên khó giảm giá trong năm 2018 và có thể là một vài năm tiếp theo.

“Nếu có giảm chỉ ở một số dự án chủ đầu tư năng lực kém, không uy tín, để xảy ra vụ nọ vụ kia hay không đảm bảo an toàn PCCC… Nhưng đó là xu hướng đơn lẻ, không phải xu hướng chung của thị trường căn hộ. Xu hướng chung của chung cư thời gian tới không những khó giảm mà còn có thể tăng lên, vì quỹ đất hạn hẹp trong khi đó vật liệu xây dựng leo thang”, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam Phạm Đức Toản cung cấp thông tin.

Trong khi đó, theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nếu cơ quan quản lý tiếp tục xuề xòa, chủ đầu tư tiếp tục thiếu trách nhiệm, xảy ra nhiều sự cố lớn, chắc chắn giá sẽ giảm vì ai cũng muốn một nơi ở an toàn.

Tuy nhiên, không nên quá tiêu cực khi đối diện với những gì đang xảy ra. Triển vọng kết quả kinh doanh năm 2018 có những cải thiện đáng kể kể từ đầu năm và dù đã có không ít nhà đầu tư gây áp lực lên thị trường, vẫn còn nhiều doanh nghiệp uy tín đứng bên lề để chờ cơ hội nhập cuộc. Sự lặng sóng trong vài tuần và dài hơn nên được đón nhận và điều này sẽ giúp cho thị trường tăng thêm giao dịch trong những tháng cuối của năm.

Giao dịch và giá cả căn hộ chung cư sẽ có sự giao động nhất định sau sự cố cháy tại chung cư Carina. Tuy nhiên, chung cư trong các đô thị sẽ không bao giờ mất giá, vì đó vẫn là nhu cầu thực và phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người tiêu dùng, là sản phẩm văn minh, hướng đến cuộc sống hiện đại ở các đô thị.

Nhưng khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, dù để ở hay đầu tư cần nghiên cứu kỹ về dự án, năng lực, độ tin cậy của chủ đầu tư để đảm bảo việc bàn giao căn hộ đúng thời hạn cam kết, dự án có đầy đủ giấy phép an ninh, môi trường và PCCC.
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top