Bất động sản miền Trung: Điểm đầu tư đáng kỳ vọng năm 2019

Kết thúc một năm với những dấu ấn còn nhiều biến động, thị trường bất động sản miền Trung đang được giới đầu tư kỳ vọng sẽ là mảnh đất sinh lời trong năm 2019.

23:30 13/02/2019

Cuộc chuyển mình đầy bứt phá

Sự trầm lắng của thị trường nhà đất Đà Nẵng ở giai đoạn nửa đầu những năm 2018 tưởng chừng sẽ giảm nhiệt toàn thị trường bất động sản của khu vực miền Trung. Song thực tế, bước sang giai đoạn nửa cuối năm 2018, thị trường nơi đây đã tiếp tục tăng nhiệt và mở ra nhiều cơ hội tại các địa phương tỉnh lẻ.

Một trong những tín hiệu đánh dấu sự trở lại đầy sôi động của thị trường bất động sản miền Trung đó là cơn sốt đất nền. Theo ghi nhận từ nhiều báo cáo, giá đất nền tại các tỉnh như Quảng Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… đều leo thang với tính thanh khoản cao. Mức giá tăng so với thời điểm năm 2017 lên tới 30 – 50%. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã không bỏ lỡ cơ hội tới nơi đây gom đất để tìm kiếm cơ hội sinh lời.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tại các tỉnh lẻ, các cuộc đấu giá đất diễn ra với tần suất cao và thu hút được nhiều nhà đâu tư tham gia. Điển hình như tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên), phiên đấu giá vào tháng 6/2018 đã thu hút 2.700 hồ sơ tham gia mua đất. Giá các lô đất đều cao gấp 3 – 5 lần so với giá khởi điểm, dao động từ 360 triệu đồng/lô 100m2 lên tới 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản  cũng đã rót vốn vào đầu tư tại bất động sản miền Trung như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn T&T, VABIS Group… Đây cũng là lý do giúp thị trường bất động sản nơi đây trở nên sôi động hơn khi tạo ra sự đa dạng về cơ cấu sản phẩm địa ốc cũng như sự kéo theo việc nâng cấp đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng.

Bất động sản miền Trung: Rộng cửa đón nhà đầu tư

Theo phân tích của giới đầu tư, lý do khiến bất động sản miền Trung đang rộng cửa đón dòng tiền xuất phát từ tiềm năng vốn có.

Thứ nhất, khu vực miền Trung đang hứa hẹn phát triển bất động sản khu công nghiệp. Đánh giá về tiềm năng này, CBRE cho rằng, ở khu vực miền Trung, Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có mật độ nhà máy sản xuất ô tô tương đối cao, nổi bật là cụm ôtô Chu Lai - Trường Hải.

Tổ hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển bất động sản khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.

Bên cạnh đó, với vị trí địa lý nằm ven biển, miền Trung còn có nhiều cơ hội để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tiêu biểu như Hà Tĩnh đang hút các ông lớn như Vingroup với tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Sót; Tập đoàn FLC với ự án tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển FLC Thiên Cầm và dự án Khu đô thị thông minh FLC Hà Tĩnh…

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, các tỉnh miền Trung từ Thanh Hoá đến Bình Thuận đều đang trong thời kỳ đầu tư phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp và đô thị rất mạnh mẽ. Với tín hiệu này, thị trường bất động sản nơi đây chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục ổn định và phát triển trong năm 2019.

Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị, các tỉnh cần xem xét phân bổ hợp lý theo giai đoạn việc phê duyệt phát triển mới các dự án bất động sản, tránh phê duyệt ồ ạt, tạo dư thừa lớn nguồn cung bất động sản tại một số địa phương.

Nhật Minh

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản miền Trung: Điểm đầu tư đáng kỳ vọng năm 2019 tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận