Chuyển động

Bất động sản nghỉ dưỡng biển “bội thực”, đâu là cánh cửa cho nhà đầu tư?

Chuyển động - 23:30, 10/03/2019 G3T+7 - Triệu Vương

Chỉ trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển đã chứng kiến sự sôi động mạnh mẽ trong giao dịch và đầu tư. Tuy nhiên, cánh cửa tìm kiếm dòng sản phẩm sinh lời với nhà đầu tư đang ngày càng trở nên hẹp khi biên độ lợi nhuận giảm mạnh.

Bất động sản nghỉ dưỡng biển đã hết thời?

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức kỷ lục 15,5 triệu lượt người, tăng gần 20% so với năm 2017. Trong hai tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt khoảng 3,1 triệu lượt người, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn khách đến Việt Nam đều lựa chọn nghỉ dưỡng tại các resort, khách sạn ven biển.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, từ một điểm đến mang tính trải nghiệm với ít lựa chọn về lưu trú và giải trí, thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang chuyển mình trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng với sức hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch quay trở lại.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, sự ồ ạt xây dựng của các doanh nghiệp địa ốc đã tạo ra một sự “bội thực” về nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng biển. Bên cạnh những khách sạn, nhà nghỉ cũ, các resort và hàng nghìn căn hộ condotel xuất hiện. Trái với mức độ hấp lực lớn như trước đây, bước sang năm 2018 và đầu năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển đã có sự trầm lắng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Với sự xuất hiện của nguồn cung lớn trong khi đó nguồn cầu chưa theo kịp, giới quan sát cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng biển đã tụt mất hạng bậc trong danh sách bỏ vốn của nhà đầu tư.

Theo ông Bùi Ngọc Cảnh, chuyên gia tư vấn Kênh thông tin bất động sản Phú Quốc, sự chững lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng xuất phát từ việc nguồn cung quá lớn nhưng cầu không đủ đáp ứng. Chưa kể, việc cam kết đã không còn mang lại sự hấp dẫn cho các sản phẩm bất động sản. Ngoài ra, chính sách của chủ đầu tư xuống các sàn cũng bị cắt giảm mạnh khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển không còn diễn ra sôi động như thời điểm trước.

Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hai, Tổng giám đốc Pland: “Những năm qua, bất động sản nghỉ dưỡng biển có nguồn cung lớn, nên đã mất dần tính hấp dẫn, không còn cảnh “dự án nào ra hết dự án đó”. Khách hàng đã cân nhắc kỹ càng hơn. Trước đây, người ta mua biệt thự có cam kết 9% đến 10% nhưng đến bây giờ, sân chơi cam kết không còn. Hiện tại, vấn đề quản lý vận hành là một trong yếu tố ưu tiên trong lựa chọn của nhà đầu tư khi mua sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Khách hàng đã thông thái hơn khi mua vừa để sở hữu, vừa là cách đầu tư tài chính”.

Tiêu chí khiến nhà đầu tư xuống tiền

Mặc dù nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng biển đang rơi vào tình trạng cung lớn hơn cầu, song đây vẫn là thị trường được giới đầu tư đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Giới đầu tư cho rằng, xu hướng lựa chọn sản phẩm đã có sự chuyển dịch lớn. Thay vì bài toán cam kết như trước đây, nhu cầu tìm kiếm giá trị thực đã lên ngôi.

“Bất động sản nghỉ dưỡng biển sẽ còn tiếp tục phát triển. Nhưng thị trường sẽ không còn là bài toán cam kết mà đi theo bài toán giá trị thực, tức là bỏ ra bao nhiêu tiền để sở hữu một căn biệt thự thì cần xem xét thuộc dự án nào, khu vực nào với những tiêu chuẩn chất lượng ra sao.” – ông Hai cho hay.

Cũng theo ông Hai phân tích, tâm lý khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm thuộc dự án có nguồn cung hạn chế, để tránh mức độ cạnh tranh khi sản phẩm có thể bị thay thế. Điều này sẽ giúp khách hàng đảm bảo sản phẩm của mình có thể tăng giá, mang lại một biên độ lợi nhuận tốt. Trong khi đó, nếu trong cùng một dòng sản phẩm, nguồn cung lớn, tốc độ tăng giá của sản phẩm sẽ trở nên hạn chế.

Ông Hai nhận định, các tiêu chí khiến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển đắt hàng còn phụ thuộc vào điểm khác biệt của dự án như: vị trí địa lý đẹp, chính sách dành cho khách hàng tốt, đơn vị vận hành chuyên nghiệp. “Một dự án bán tốt phụ thuộc vào 50% bản thân nội tại của nó. Và 50% còn lại là do khả năng tiếp thị môi giới của các sàn”.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản nghỉ dưỡng biển “bội thực”, đâu là cánh cửa cho nhà đầu tư? tại chuyên mục Chuyển động của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục