Aa

Bất động sản phía Nam nhập cuộc sớm

Thứ Ba, 05/03/2019 - 15:00

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam đã nhanh chóng bắt tay vào việc bán hàng và giao dịch cũng sôi động hơn cùng kỳ.

Ngay đầu Xuân mới Kỷ Hợi, các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM đã nhập cuộc mở bán. Ảnh: Gia Huy

Ngay đầu Xuân mới Kỷ Hợi, các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM đã nhập cuộc mở bán. Ảnh: Gia Huy

Đầu xuôi

Ngày 18/2 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) tiếp tục mở bán giai đoạn 2 Dự án Khu đô thị phức hợp - cảnh quan Cát Tường Phú Hưng tại tỉnh Bình Phước. Dự án có quy mô diện tích đất quy hoạch 92,7ha, tổng vốn đầu tư 70 triệu USD. Mật độ xây dựng khoảng 52%, còn lại 48% là công viên cây xanh, cảnh quan và các công trình cộng đồng phục vụ cư dân.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Cát Tường Group cho biết, ngay sau khi mở bán, đã có hơn 200 sản phẩm được bán. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2018, doanh nghiệp này mở bán một dự án tại Long An, nhưng lượng bán ra chỉ khoảng 100 sản phẩm ở những ngày bán đầu tiên.

Công ty Hưng Thịnh Corp cũng cho biết, đã bắt đầu có những giao dịch đầu tiên trong năm Kỷ Hợi ở Dự án Biên Hòa New City (Đồng Nai) và Dự án Baria City Gate (Bà Rịa - Vũng Tàu). Hai dự án này được Hưng Thịnh Corp bán từ cuối năm 2018 tới nay.

Đại diện Hưng Thịnh Corp cho biết, hai dự án này có sự quan tâm và lượng chốt hàng mua của khách hàng rất lớn. Trong đó, ngay những ngày sau Tết, các sàn môi giới cho biết, giao dịch mỗi ngày thấp nhất cũng được 5 sản phẩm và cao nhất là trên 10 sản phẩm.

Đối với Tập đoàn Novaland, đơn vị này cho biết, đã có những giao dịch đầu Xuân tại Dự án The Grand Manhattan. Dự án gồm 3 block chung cư cao 38 tầng với 967 căn hộ và 21 căn penthouse tọa lạc tại vị trí đắc địa của quận 1, TP.HCM, được bán từ cuối năm 2018 với giá khởi điểm 6.000 USD/m2. Theo đại diện Novaland, doanh nghiệp này khai Xuân vào ngày 14/2 và có 5 căn hộ được ký kết.

Giao dịch sôi động diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán báo hiệu một tín hiệu vui cho thị trường bất động sản TP.HCM trong năm Kỷ Hợi.

Giao dịch sôi động diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán báo hiệu một tín hiệu vui cho thị trường bất động sản TP.HCM trong năm Kỷ Hợi.

Các công ty khác như Đại Phúc Land, Trần Anh Long An, Phú Đông Group, Keppeland… cũng cho biết, đã có những giao dịch đầu tiên tại các dự án mà mình đang bán. Đặc biệt, các giao dịch cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 5 - 25% tùy vào dự án, bởi có những dự án số lượng hàng lớn, nhưng có những dự án số lượng ít, giá trị sản phẩm cao.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, doanh nghiệp bà đang bán Dự án Van Phuc City tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Đây là dự án cũ, các sản phẩm chủ yếu là nhà phố liền kề và nhà phố thương mại, lượng ra hàng theo tiến độ, nên lượng bán ra từng thời điểm không cao. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2018, thì lượng hàng bán ra lúc này tốt hơn.

Đây cũng là tình trạng chung tại các dự án đang mở bán tại TP.HCM, chủ yếu là các dự án mở bán từ năm 2018. Riêng đầu năm 2019, chưa có dự án mới nào được cấp phép bán. Vì vậy, các doanh nghiệp địa ốc cho biết, đây là cơ hội để doanh nghiệp giải quyết lượng hàng tồn kho.

Đuôi lọt?

Ngoài giao dịch tăng so với cùng kỳ năm 2018, giá bán cũng được ghi nhận tăng từ 3 - 5% so với cùng kỳ, riêng những dự án nhà phố giá tăng từ 10 - 17%. Cụ thể, ở Dự án Van Phuc City, giá bán đã tăng 15%, giá bán Dự án Khu đô thị phức hợp - cảnh quan Cát Tường Phú Hưng tăng 5% so với lần mở bán đầu năm 2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều chủ đầu tư lớn tại TP.HCM cho biết, đang đợi giấy phép mở bán dự án vào cuối quý I và đầu quý II. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup đợi giấy phép cho Dự án VinCity quận 9 với hơn 44.000 căn hộ chung cư và gần 2.000 căn nhà phố, biệt thự. Tập đoàn Hà Đô cho biết, đã hoàn thành xong thủ tục và dự kiến sẽ được cấp phép mở bán dự án chung cư với gần 1.000 sản phẩm tại quận 8 vào đầu quý II.

Ngoài ra, thị trường bất động sản TP.HCM đầu năm 2019 còn có sự trở lại của các doanh nghiệp vắng bóng dự án mới nhiều năm nay như Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước. Sau nhiều năm chỉ thực hiện bắt tay góp vốn phát triển dự án, Tiến Phước cho biết, cuối quý I/2019, Công ty sẽ ra hàng dự án tại huyện Bình Chánh, TP.HCM với dòng sản phẩm chung cư, nhà phố.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group đánh giá, thị trường TP.HCM gặp khó khăn về nguồn cung từ năm 2018, nhưng trong khó khăn luôn có những thuận lợi.

“Trước hết phải nói về việc lượng hàng tồn kho tại TP.HCM ở các dự án mở bán trước đó hiện còn rất nhiều. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp giải quyết lượng hàng tồn kho này, bởi khi thị trường ít lượng hàng mới, khách hàng sẽ lựa chọn những lượng hàng đã có sẵn. Tiếp đến là việc thanh lọc lại các doanh nghiệp môi giới và các chủ đầu tư không có thực lực trong việc phát triển dự án, cũng như tiềm lực kinh tế để đi dài hơi cùng thị trường”, ông Phúc nói.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 sẽ có nhiều kỳ vọng, vì việc giao dịch sôi động ngay đầu năm báo hiệu “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) dự báo, trong năm 2019, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ sẽ lên ngôi. Cụ thể, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, phấn đấu năm 2019 phát triển thêm 8 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn Thành phố lên 178,25 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người vào cuối năm 2019 lên 19,81 m2/người.

Mục tiêu này dựa vào việc TP.HCM đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành 9 dự án nhà ở xã hội giá rẻ tại 9 quận, huyện trong năm 2019 - 2020 với số lượng lên tới hàng chục ngàn căn.

“Điều này sẽ tạo sự cân bằng cho thị trường bất động sản TP.HCM, thay vì hiện tượng lệch pha như hiện nay”, ông Châu đánh giá.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top