Bất động sản Quảng Nam tiếp tục “nóng”

Thời gian qua, những dự án nghỉ dưỡng tỷ đô được triển khai tại các huyện phía Đông tỉnh Quảng Nam đã đẩy giá đất tăng cao. Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bất động sản tại đây chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Kẻ từ phương Bắc vào, người từ phương Nam ra mua đất cộng với những đối tượng “cò” thổi phồng đã làm người dân các địa phương khu vực này đứng, ngồi không yên với cơn sốt đất.

23:30 09/01/2019

s

Bất động sản Quảng Nam tiếp tục “nóng”

Trong vai người cần mua đất, chúng tôi dạo quanh các vùng quê từ TP Hội An đến huyện Thăng Bình, Duy Xuyên để tìm hiểu về thị trường. Tại xã Cẩm Thanh, TP Hội An nơi có di tích rừng dừa Bảy Mẫu đang khai thác, phục vụ du lịch và vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng con đường dẫn vào cầu Cửa Đại rộng hơn 30m nối TP Đà Nẵng với Khu Kinh tế mở Chu Lai, giá đất đang được các nhà đầu tư lùng sục mua nhiều nhất.

Anh Nguyễn Quệ, trú thôn Thuận Tình, Cẩm Thanh, cho biết: Trước đây, đất có giá 5 triệu đồng/m2, nay đã lên 15 triệu thậm chí có nơi lên 20 triệu đồng vẫn không có đất để bán. Người mua chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc vào. Họ mua đất như mua mớ rau, con cá ở chợ. Chỉ cần nhìn vị trí, quan sát địa điểm một thoáng là đặt cọc, chẳng cần mặc cả giá đắt hay rẻ. Cẩm Thanh là vùng đất thuần nông, người dân sống giữa bốn bề là đất nông nghiệp cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt nên gia đình nào cũng sở hữu từ 2.000m2 trở lên. Tuy nhiên, cuộc sống người dân Cẩm Thanh còn nhiều khó khăn nên nhiều gia đình đành phải bán đất để trang trải cuộc sống gia đình hoặc lo chuyện học hành của con cái.

Tương tự, tại 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa, H. Duy Xuyên, dọc các tuyến đường làng, nhiều biển quảng cáo “bán đất ven biển, cạnh Vinpearl Nam Hội An” được treo nhan nhản. Thấy người hỏi mua đất, bà Ba, trú thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, cho biết: Gia đình mới bán 1.000m2 đất với giá 5 tỷ đồng. Vừa bán được mấy hôm, giá đất lên vùn vụt. Hiện tại, mỗi mét đất ở khu vực gần biển lên đến gần 10 triệu đồng. Những lô đất gần biển hay gần các dự án du lịch được giới đầu tư quan tâm nhất, vì vậy, nhiều người nông dân có những mảnh đất nằm trong khu vực này đã trở thành tỷ phú sau một đêm.

Ngày 3-1-2019, có mặt tại các xã Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải, H. Thăng Bình tìm hiểu chuyện mua bán đất, chúng tôi được anh Phú - cán bộ huyện, trao đổi: Vừa qua, nhiều gia đình ở đây, như ông L., M... “trúng đất” với số tiền thu về lên con số hàng chục tỷ đồng. Đất người dân bán được giá có vị trí phía đông đường Thanh Niên, cách bờ biển vài trăm mét. Người mua đi thành từng đoàn, đến đâu là giao tiền đến đấy, không quan tâm đó là đất rừng hay đất ở. Thủ tục cực kỳ giản đơn, hai bên chỉ viết giấy nhận tiền, cũng không cần cơ quan nào chứng thực. Theo đồn đoán, có thể những đối tượng mua đất có “sân sau” là người nước ngoài nhằm mục đích thâu tóm đất ven biển.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lý do khiến bất động sản khu vực phía Đông tỉnh Quảng Nam dậy sóng trong thời gian qua là do khu vực này có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn được triển khai như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An vốn đầu tư 4 tỷ USD của VinaCapital, Dự án Vinpearl Nam Hội An có vốn 213 triệu USD của Vinpearl vừa đưa vào hoạt động một phần... Khi những dự án này đi vào hoạt động đồng loạt sẽ biến vùng Đông Quảng Nam sẽ thành khu đô thị nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam.

Ông Đặng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, từ ngày Dự án Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An được đầu tư xây dựng tại 2 xã Bình Dương và Bình Minh, đất ở, đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm chạy dọc ven biển trở thành “đất vàng”. Đất được quy hoạch trong các khu tái định cư cũng tăng lên gấp 7-8 lần, 2 năm trước chỉ khoảng 150 triệu đồng/lô, nay đã lên gần 1 tỷ đồng/lô. Tương tự, anh Bình, một môi giới đất ở khu vực này cho biết, giá đất ở đây tăng rất nhanh, nếu trước đây chỉ khoảng 2 đến 3 triệu đồng/m2, thì hiện nay giá đất ở những khu vực gần biển và các dự án có giá khoảng 10 triệu đồng/m2, còn những khu vực xa hơn thì tầm 5-6 triệu đồng/m2.

Theo chân những nhà đầu tư phía Bắc, một số đại gia ở Tam Kỳ, Hội An... cũng đổ về đây gom đất nên những lô đất đẹp ngày càng hiếm. Để hạn chế tình trạng tư thương đầu cơ đất, tháng 6/2018 UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 06 yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP tạm dừng mọi hoạt động tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các địa phương vùng Đông Quảng Nam. Ông Nguyễn Văn Húy, Phó chủ tịch UBND H. Thăng Bình, trao đổi: Trước tình hình đó, địa phương đã khuyến cáo người dân không được chuyển nhượng. Nếu có nhu cầu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Theo Báo Công an Đà Nẵng

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Quảng Nam tiếp tục “nóng” tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận