Bất động sản TP.HCM: Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường cuối năm 2018?

Thị trường bất động sản TP.HCM đã trải qua giai đoạn nửa đầu năm 2018 đầy biến động với nhiều diễn biến di chuyển trái chiều. Cuối năm 2018, đâu sẽ là phân khúc dẫn đầu, tạo điểm nhấn cho thị trường bất động sản đang được cho là còn ảm đạm?

23:30 23/09/2018

Giai đoạn nửa đầu năm 2018 được đánh giá là khoảng thời gian thị trường bất động sản TP.HCM diễn ra với nhiều xu hướng dịch chuyển trái chiều nhau trong các dòng phân khúc. Tác động của hàng loạt các nhận địnhrủi ro cùng sự siết chặt của Ngân hàng cũng là nhân tố đẩy thị trường bất động sản TP.HCM vào giai đoạn đầy biến động.

Từ “gáo nước lạnh” cháy chung cư Carina (Q.8) đến nhận định bong bóng

Khi thị trường đang vận động với nhiều kỳ vọng lớn từ nhà đầu tư, vụ cháy chung cư Carina (Q.8) vào tháng 3/2018 như “gáo nước lạnh” làm hạ nhiệt thị trường bất động sản TP.HCM. Tiếp sau đó, vụ cháy chung cư ParcSpring (Q.2) như một “cú tạt” tiếp tục tác động vào tâm lý người mua nhắm tới phân khúc bất động sản chung cư.

Theo báo cáo từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra, số lượng căn hộ sụt giảm mạnh so với năm 2017. Tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017.

Ngược lại với tâm lý e dè, nghe ngóng với phân khúc chung cư, lượng đầu tư tiếp tục đổ mạnh vào đất nền. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, giá đất nền tại một số quận tăng đột biến, có nơi tăng tới 100% chỉ sau một thời gian ngắn.

Thiết kế: Mai Linh

Thiết kế: Mai Linh

Lý giải về trường hợp giá đất sốt đột ngột, bà Dương Thùy Dung, Giám đốccấp cao,CBREViệt Nam, chỉ ra rằng: Hệ lụy từ vụ cháy Carina chỉ là một phần khiến nhà đầu tư quay lưng vớiphân khúc chung cư. Bên cạnh đó, tâm lý “nghe ngóng” của các chủ đầu tư nên làm hạn chế mở bán dự án. Ngoài ra, đầu tư vào đất nền sau Tết Nguyên đán là tâm lý chung của bộ phận lớn người Việt Nam.

Đến tháng 5/2018, cơn sốt nóng đất nền đã bắt đầu chững lại. Theo sau đó là hàng loạt các nhận định dự báo về rủi ro của bất động sản trong giai đoạn nửa cuối năm 2018. Không ít các chuyên gia cho rằng, cuối năm 2018, thị trường tiềm ẩn nhiềudấu hiệu rủi ro, có thể dẫn tới đổ vỡ. Theo nhận định TS. Nguyễn Trí Hiệu, với những dấu hiệu hiện tại, mức giá tăng đột biến trong thị trường bất động sản là tín hiệu cảnh báo cho hiện tượng vỡ bong bóng vào năm 2019. Trước đó, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Kim Chung cũng nhận định rằng, hiện đã có 8/10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản.

Hàng loạt cácdự báovề thị trường bất động sản cuối năm khiến các nhà đầu tư buộc phải cảnh tỉnh và nghe ngóng hơn khi rót vốn.

Phân khúc nào sinh lời cuối năm?

Bước vào tháng 7 âm lịch, giao dịch tại thị trường bất động sản TP.HCM vẫn chuyển động đi lên. Theo đánh giá của giới đầu tư, tâm lý mua nhà tháng Ngâu đã xóa bỏ quan niệm cũ. Tuy nhiên, tác động của thị trường bất động sản TP.HCM bị chững lại vào giai đoạn đầu năm 2018 khiến giới đầu tư vẫn còn dè chừng và lo lắng trong giai đoạn cuối năm 2018.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định rằng, với góc nhìn của người trong nghề, thực tế, thị trường bất động sản ở TP.HCM vẫn diễn ra sôi động, dù không mạnh so với giai đoạn trước nhưng đã đi vào quỹ đạo bình ổn. Thực tế ghi nhận nhiều phân khúc căn hộ đang bị thiếu nguồn cung. Một số dự án như Sunshine City (Novaland) hay các dự án của Vingroup đã nhanh chóng hết hàng ngay từ ngày đầu mở bán.

Nhận định từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, giai đoạn ảm đạm đầu năm của địa ốc Sài Gòn chỉ mang tính thời điểm. Cuối năm 2018 sẽ tiếp tục ghi nhận dấu hiệu khởi sắc khi đây là khoảng thời gian được đánh giá là mùa cao điểm giao dịch. Đặc biệt, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhận định nhà giá rẻ sẽ tạo ra một nguồn cung lớn trên thị trường vào cuối năm 2018. Đây là phân khúc luôn trong tình trạng “cung thiếu, cầu thừa”.

Việc siết chặt tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước cũng như lãi suất tăng cao sẽ khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn hơn trong việc xoay vốn. Tuy nhiên, việc mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tạo ra cơ hội bắt tay giữa hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước. Áp lực về xoay vốn là lớn nhưng một số chuyên gia cho rằng đây là cơ hội để buộc doanh nghiệp bất động sản phải chuyên nghiệp hóa hơn hoạt động kinh doanh.

Tác động từ yếu tố khách quan khi mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khiến phân khúc bất động sản cao cấp được dự báo sẽ có chỉ số thanh khoản tốt vào cuối năm. Ông Vũ Cương Quyết chia sẻ rằng, lượng giao dịch lớn từ đối tượng khách hàng nước ngoài trong một vài tháng gần đây rất tốt. Đây là nhóm đối tượng tạo bệ đỡ vững chắc cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Ở góc độ khác, phân khúc đất nền vẫn tiếp tục được đánh giá sẽ dẫn dắt thị trường bởi tâm lý “ăn chắc, mặc bền” của người Việt Nam, dù mức độ giao dịch có khả năng không sôi động như đầu năm. Một số công ty tư vấn bất động sản đã đưa ra dự báo, đất nền vùng ven sẽ tiếp tục tạo sóng, trở thành "điểm sáng" của thị trường khi tỷ suất sinh lời vẫn hấp dẫn./.

Nhật Minh

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản TP.HCM: Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường cuối năm 2018? tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận