Aa

"Bất động sản TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp, khó đoán định"

Chủ Nhật, 07/07/2019 - 13:24

“Thị trường hiện đang diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực, minh bạch và bền vững hơn”, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam.

Loại hình biệt thự biển và condotel tăng mạnh

Theo Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM quý II/2019 của DKRA Vietnam, tỷ lệ tiêu thụ của 2 loại hình bất động sản nghỉ dưỡng biệt thự biển và condotel chiếm tỷ trọng cao.

Cụ thể, loại hình biệt thự biển đã ra mắt 6 dự án mới, cung ứng 1.734 căn, tăng 8 lần so với quý I. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 93% (tương ứng 1.614 căn), cao hơn 19 lần so với quý trước.

Cũng nằm trong phân khúc này rất đáng chú ý là nguồn cung đến từ condotel “tăng mạnh với 3 dự án mới mở bán, cung ứng 3.824 căn, bằng 218% so với quý trước, 164% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ khả quan nhất trong vòng 2 năm qua với tỷ lệ đạt 74%, bằng 217% so với quý I”.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết, “Thời gian và tỷ lệ cam kết của Chương trình cam kết lợi nhuận trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có xu hướng giảm, các chủ đầu tư tập trung vào quản lý vận hành và chất lượng dự án nhiều hơn. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển xu hướng lựa chọn chương trình ủy thác cho thuê theo dạng chia sẻ lợi nhuận cũng được nhiều chủ đầu tư quan tâm áp dụng”.

Riêng phân khúc đất nền đang duy trì ở mức ổn định. Trong quý II/2019, có 4 dự án đất nền mới ra mắt thị trường, cung ứng ra thị trường khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung của quý I/2019. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 92% (267 nền), tăng 19% so với quý I.

Đặc biệt, đất nền khu vực phía Bắc dẫn đầu cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới, tiếp đến là khu vực phía Nam. Mức giá giao dịch thứ cấp không nhiều biến động, tăng trung bình 2-5% so với quý trước.

Thị trường hiện đang diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực, minh bạch và bền vững hơn. Ảnh minh họa

Thị trường hiện đang diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực, minh bạch và bền vững hơn. Ảnh minh họa

DKRA Vietnam ghi nhận, nguồn cung và lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ giảm nhẹ trong quý II/2019. Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016.

Cụ thể, nguồn cung căn hộ trong quý II có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường với 2.559 căn hộ (gồm 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo), bằng 88% so với quý I và 28% so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới, trong đó, khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới. Hiện tại, thị trường đang vắng bóng căn hộ hạng C để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư, sự khan hiếm kéo dài cũng là nguyên nhân đẩy áp lực tăng giá bán ngày càng cao, trung bình 5-7% so với quý I/2019.

Cũng theo đơn vị này, có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố/biệt thự được mở bán trong quý II/2019, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với quý I. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75% (khoảng 288 căn), tăng 138% so với quý I.

Thị trường phân khúc này có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý I, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông (quận 9, quận 2). Giao dịch thứ cấp tăng trung bình 3-5% so với quý I.

Thị trường diễn biến phức tạp nhưng đang “tự điều chỉnh” mình

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, được tiếp đà từ quý II/2019, trong 6 tháng tới, nguồn cung biệt thự biển và condotel có nhiều dấu hiệu tăng, phải kể đến các thị trường quen thuộc tại các tỉnh Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận.

Đáng chú ý, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Intergrated Resort – kết hợp kinh doanh và nghỉ dưỡng) đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng, đặc biệt là loại hình nhà phố/shophouse.

Phân khúc đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Thị trường đất nền trong 6 tháng tới có thể sẽ tăng nhưng không vượt qua năm 2018.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam “Thị trường bất động sản TP.HCM hiện đang giảm nhiệt liên tục từ năm 2018 về cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của nguồn cung mới. Thị trường hiện đang diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực, minh bạch và bền vững hơn”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top