Aa

Bất ngờ với ngôi nhà xây từ bìa các-tông có chi phí siêu rẻ tại Hà Lan

Thứ Năm, 01/12/2016 - 07:00

Mới đây ở Hà Lan, một ngôi nhà được xây dựng từ các vật liệu thân thiện với môi trường nhưng mức chi phí hoàn thành công trình chỉ bằng một nửa chi phí xây dựng thông thường đã được ra mắt công chúng.

Tại sao chúng ta phải xây dựng với gạch và các vật liệu truyền thống khác trong khi có thể thay thế chúng bằng những vật liệu có nhiều lợi ích hơn? Đây là câu hỏi được một công ty ở Hà Lan đặt ra trước khi bắt đầu xây dựng ngôi nhà bằng các vật liệu thân thiện với môi trường mà chi phí lại vô cùng tiết kiệm.

Ngôi nhà này có tên Wikkelhouse, có nghĩa là nhà hộp, được làm từ các bìa các-tông đã cũ qua xử lý để trở nên cứng chắc hơn sau 24 lần trộn đều và làm cô cứng.

Tất nhiên, chìa khóa cho việc tạo thành ngôi nhà từ bìa các-tông là làm sao để nó không thấm và mềm ra khi gặp nước. Để làm được điều đó, người ta phủ ngoài bề mặt ngôi nhà một lớp nilon chịu nước, thoáng khí. Sau đó, ép thêm một lớp gỗ dán mỏng lên bề mặt đã được phủ để tạo ra sự thẩm mĩ cho ngôi nhà.

Chi phí xây dựng căn nhà chỉ dao động trong khoảng 26 nghìn USD, bằng một nửa chi phí xây dựng một căn nhà thông thường.

Dự án xây dựng ngôi nhà đặc biệt này được khởi động từ năm 2012 bởi Oep Schilling, đồng giám đốc công ty và  cộng sự, đồng thời cũng là nhà đầu tư cho dự án Rene Snel.

“Đây là một ngôi nhà xanh và thực sự rất đẹp. Nó tận dụng nguồn nguyên liệu vô tận là bìa các-tông để xây dựng thành ngôi nhà. Do đó, không những việc xây dựng ngôi nhà giúp tiết kiệm chi phí mà còn làm giảm lượng bìa các-tông đã qua sử dụng có thể gây ô nhiễm môi trường”, Schilling chia sẻ.

Cũng theo Schilling, nhà hộp thân thiện với môi trường gấp hơn 3 lần so với những ngôi nhà bình thường.

Đồng thời, một điểm khác biệt lớn giữa phát minh mới này là nhà hộp được xây dựng trong một nhà kho của nhà máy ở Amsterdam.

Hiện tại, theo thông tin mà Schilling cung cấp, ngôi nhà có thể tồn tại bền vững trong 15 năm nhưng nó sẽ vẫn đứng vững trong 50 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, không ai biết chính xác nó sẽ tồn tại được thực sự trong bao lâu.

Ngôi nhà hộp đầu tiên được sản xuất vào 4 năm trước để làm một quán café cho sân bay Schiphol ở Amsterdam. Từ đó đến nay, đã có hơn 10 ngôi nhà như vậy đã được sản xuất và chủ yếu được sử dụng ở Hà Lan, một số khác đã có mặt ở phía Đông London (Anh) và Đức.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top