Aa

Bắt "sóng" các nhà đầu tư lớn, bất động sản tỉnh lẻ thiết lập mặt bằng giá mới

Thứ Năm, 26/04/2018 - 02:01

So với cách đây khoảng hơn nửa năm, giá đất tại các tỉnh Đông Nam bộ, giáp ranh TP.HCM đã tăng 20-30%, thậm chí 50%. Một mặt bằng giá mới đã được hình thành và giá bất động sản thay đổi chóng mặt là những câu chuyện được giới đầu tư địa ốc liên tục cập nhập trong những tháng gần đây.

Từ cuối năm 2017 đến nay, "cơn sốt" đất đang lan rộng đến nhiều tỉnh, thành như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo ghi nhận của chúng tôi tại các văn phòng công chứng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các địa phương, khá nhiều giao dịch chuyển nhượng các lô đất khu vực liên quan đến các dự án BĐS ở các địa phương được thực hiện. Do giá liên tục tăng nên nhiều người tranh thủ mua bán đất để kiếm lời kiểu "lướt sóng", tạo nên "cơn sốt".

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên môn, Bà Rịa - Vùng Tàu mới là địa hạt "nóng" trong các thị trường bất động sản vệ tinh bởi thừa hưởng những lợi thế mà các nơi khác không có được. Từ cuối năm 2017 đến nay, giá đất trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức… tăng mạnh. 

Theo ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu (thuộc Sở TN-MT), từ những tháng cuối năm 2017 đến nay, lượng hồ sơ mua bán chuyển nhượng đất tăng mạnh. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch bất động sản tại các địa phương trên cũng tăng cao từ 20 đến 30%, thậm chí lên đến 50% so với cuối năm 2017. 

Tuy nhiên, so sánh với các địa phương khác cũng như các lợi thế về tiềm năng phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu có mức giá còn khá "mềm".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong vai người cần mua đất, chúng tôi được một "cò đất" đưa đến xem lô đất rộng 75m2 tại đường Phan Huy Ích ở khu Á Châu (phường 2, TP.Vũng Tàu). "Cò" này khẳng định, trước Tết Mậu Tuất, lô đất này có giá khoảng 2,7 - 2,8 tỷ đồng (37-38 triệu đồng/m2), còn ở thời điểm hiện tại là 3,3 tỷ đồng (khoảng 44-45 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa thấm gì so với miếng đất rộng 100m2 gần đó. Cách đây 1 tháng, chị  Phạm Thị Ánh Tuyết bán cho một người tại TP.HCM với giá 4,5 tỷ đồng (45 triệu đồng/m2). Chỉ 3 tuần sau, người này đã sang cho người khác với giá 5,5 tỷ đồng. Từ đó đến nay, miếng đất đã được sang tay cho 2 người nữa và giá hiện nay đã được người bán đẩy lên gần 6 tỷ đồng!

Theo giới đầu tư địa ốc, hiện nay giá đất tại hầu hết các khu vực tại TP. Vũng Tàu đã tăng từ 20-30%, thậm chí có nơi lên 50%. Tăng "nóng nhất" vẫn là khu Á Châu, Lạc Long Quân, Phó Đức Chính, Trần Quý Cáp, Thùy Vân, Phan Chu Trinh, Hoàng Hoa Thám, khu vực xã Long Sơn… 

Tại địa bàn các phường: 10, 11, 12, giá đất cũng nhảy vọt. Chị N. (đường Phạm Ngọc Thạch, phường 7) kể, chị vừa sang tay miếng đất gần 70m2 trong một con hẻm ở đường 30-4, phường 11 với giá gần 1 tỷ đồng. Trong khi giữa năm ngoái, một người bà con của chị bán một lô đất gần khu vực này chỉ được hơn 800 triệu đồng.

Còn tại TP. Bà Rịa, "cơn sốt" đất tập trung quanh các tuyến đường: Hùng Vương, Hương lộ 2, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, xung quanh Bệnh viện Bà Rịa. Giá đất mặt tiền ở khu vực này hiện nay dao động ở mức từ 20-25 triệu đồng/m2, gấp từ 2-2,5 lần so với thời điểm trước Tết Mậu Tuất.

Nhận diện được cơ hội thị trường, thời gian qua, khá nhiều "đại gia" địa ốc ở TP.HCM đã đổ bộ về Bà Rịa Vũng Tàu săn tìm quỹ đất để phát triển dự án. Mới đây, Công ty Công ty CP Bất động sản Danh Khôi đã công bố ra thị trường dự án Barya Citi. Với quy mô diện tích 8,7 héc ta tọa lạc tại vị trí vàng trong trung tâm hành chính của tỉnh, gíáp với 3 mặt tiền đường Trường Chinh (Quốc lộ 55), đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Văn Cừ.

Thủ Đức House (TDH), Tập đoàn Hưng Thịnh mới đây cho biết, đã chi hàng nghìn tỷ đồng để mở rộng quỹ đất tại bà Rịa Vũng Tàu, Công ty Địa ốc Việt Hân đang triển khai 2 dự án lớn có tổng mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD; Công ty Gia Long, Công ty Nam Hải với dự án Gia Long Villas và Khu biệt thự cửa biển Marine, Tập đoàn Tuần Châu cũng đang có kế hoạch để triển khai dự án tỷ đô tại đây…

Trong cơn sốt này, theo một số chuyên gia, chính Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND của UBND  tỉnh quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh BR-VT có hiệu lực thi hành từ ngày 2/10/2017 đã quy định chặt chẽ hơn về tách thửa đất. Qua đó, các địa phương siết chặt quản lý đất đai, không cho phép phân lô nếu chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Điều này dẫn đến nguồn cung đất nền khan hiếm, đẩy giá đất lên cao.

Ông Khải Quốc Bình, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngoài các yếu tố trên, một nguyên nhân khác góp phần làm cho thị trường BĐS tại tỉnh này sôi động là việc nhiều dự án khu dân cư, chung cư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Có thể kể đến các dự án mới như Khu dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tổng mức đầu tư 677 tỷ đồng, gồm 153 căn biệt thự); Dự án khu nhà ở công nhân tại TT.Phú Mỹ (huyện Tân Thành) với quy mô 216 căn hộ chung cư, vốn đầu tư 365 tỷ đồng; Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương tại TP. Vũng Tàu được chuyển thành dự án chung cư thương mại (vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, gồm 774 căn hộ để ở và 48 căn thương mại)… 

Ngoài ra, thời gian gần đây, nhiều DN BĐS tên tuổi cũng đến Bà Rịa - Vũng Tàu tìm hiểu cơ hội đầu tư như Tập đoàn Tuần Châu, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova, Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings, Công ty CP Đầu tư thương mại đất May Mắn… Dù các nhà đầu tư trên mới dừng ở mức tìm hiểu cơ hội đầu tư và vị trí khu đất dự kiến đầu tư, nhưng giới đầu cơ đã tranh thủ cơ hội để tìm mua BĐS quanh các dự án để đón đầu và đẩy giá đất tăng lên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top