Aa

Bất thường bài toán tăng vốn “khủng” với tỷ lệ 1:8 của cổ phiếu SRA

Thứ Sáu, 11/01/2019 - 02:00

Với diễn biến bất thường về giá cổ phiếu SRA cũng như mức huy động vốn đột biến (tỷ lệ 1:8) là dấu hiệu cảnh báo các nhà đầu tư và cơ quan giám sát dòng tiền huy động của Công ty cổ phần Sara Việt Nam...

Diễn biến cổ phiếu quá nhiều bất thường

Nhìn lại lịch sử giao dịch của cổ phiếu SRA cho thấy cổ phiếu SRA mới bắt đầu biến động mạnh và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư kể từ cuối tháng 7/2018. Trước đó là khoảng thời gian hơn một năm, thị giá của SRA luôn loanh quanh ở mốc giá 10.000 đồng/cổ phiếu với thanh khoản “èo uột” cũng chỉ vài nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Diễn biến của cổ phiếu SRA. Nguồn Vndirect

Diễn biến của cổ phiếu SRA. 

Nhưng, chỉ trong vòng hơn một tháng sau đó, cổ phiếu này bỗng dưng "lên đồng" với những phiên kéo trần liên tiếp và tăng một mạch lên mức cao nhất 84.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 6/9/2018, tương ứng tăng gấp hơn 8 lần. Đi kèm là thanh khoản cũng tăng đột biến so với giai đoạn trước đó.

Sau khi tạo đỉnh vào ngày 6/9, thậm chí 7 phiên liên tiếp trước đó đều tăng trần, cổ phiếu này bỗng dưng “đổ đèo” quay ngược lại giảm sàn 6 phiên liên tiếp còn thanh khoản thì “mất hút”. Xu hướng giảm tiếp tục kéo dài cho đến phiên giao dịch ngày 2/10 khi giá cổ phiếu chỉ còn dưới vùng 25.000 đồng/cổ phiếu.

Bắt đầu từ phiên giao dịch ngày 3/10 đến cuối tháng 10, cổ phiếu SRA lặp lại đà tăng, chủ yếu là tăng trần và quay lại mốc đỉnh xấp xỉ 80.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, Vn-index thì “vật lộn” với những phiên giảm sốc. Vn-index giảm hơn 140 điểm (gần 14%) cũng trong khoảng thời gian này.

Sau đó từ mốc đỉnh thiết lập vào cuối tháng 10/2018, cổ phiếu SRA lại quay ngược giảm “sấp mặt” . Hiện tại SRA đã quay lại mức giá dưới 30.000 đồng/cổ phiếu và vẫn có xu hướng giảm tiếp.

Với những diễn biến bất thường của cổ phiếu SRA, chắc hẳn nhiều nhà đầu tư lại phải liên tưởng đến câu chuyện “quay tay” mà giới đầu tư vẫn thường đùa nhau khi nói về những cổ phiếu được làm giá thông qua “đội lái”.

Có dấu hiệu “hạch toán ảo” trong báo cáo tài chính? 

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ quý III/2018, SRA có mức vốn điều lệ thực góp 20 tỷ đồng, trong đó 14,7 tỷ đồng đầu tư vào 3 công ty con: Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh thiết bị y tế môi trường Phú Thọ, Công ty cổ phần Đầu tư kỹ thuật cao Cần Thơ và Công ty cổ phần Ứng dụng công nghệ cao y tế Nha Trang. Mỗi công ty đều được đầu tư 4,9 tỷ đồng (chiếm 98% vốn điều lệ). Một điểm đáng lưu ý là cả 3 công ty này đều được thành lập trong tháng 8/2017.

Công ty cổ phần Sara Việt Nam đã niêm yết khá lâu trên HNX nhưng không mấy nổi bật trên thị trường, kết quả kinh doanh trước giai đoạn 2017 khá thất thường, vốn điều lệ cũng chỉ có 20 tỷ đồng.

th

Báo cáo hợp nhất quý III/2018

Sang năm 2018, trên Báo cáo tài chính hợp nhất, ở quý II và quý III/2018, doanh thu và lợi nhuận của SRA bỗng dưng tăng vọt, lợi nhuận đưa về mỗi quý lên tới 29 và 31 tỷ đồng, gấp nhiều lần lãi của các năm trước.

Riêng quý III/2018, SRA báo cáo doanh thu tới 132 tỷ đồng, cao gấp hơn 60 lần cùng kỳ 2017. Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 31 tỷ đồng, trong khi cả 9 tháng của năm 2017 chỉ lãi “vỏn vẹn” 1,3 tỷ đồng. Kết quả này khiến SRA lọt Top các doanh nghiệp có thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) cao nhất thị trường hiện tại (đạt gần 30.000 đồng).

Đáng chú ý đó là những cái tên trong danh sách giao dịch mua bán sản phẩm của SRA có nhiều mối liên hệ với nhau khi 3 công ty con là Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh thiết bị y tế môi trường Phú Thọ, Công ty cổ phần Đầu tư kỹ thuật cao Cần Thơ và Công ty cổ phần Ứng dụng công nghệ cao y tế Nha Trang đều vừa là khách hàng, vừa là đối tác cung cấp sản phẩm cho SRA.

Có lẽ, để quyết định có nên đặt lòng tin và đầu tư vào một doanh nghiệp "tí hon" đang cố thay đổi tình hình kinh doanh của mình như SRA hay không, nhà đầu tư cần được biết nhiều hơn trước những công bố và lý giải của doanh nghiệp về những biến động bất thường nêu trên.

Đợt phát hành tăng vốn có nhiều vấn đề nghi vấn?

Ông Nguyễn Giang Nam – thành viên HĐQT công ty cổ phần Sara Việt Nam hiện tại cũng đang công tác tại chính đơn vị tư vấn – Công ty cổ phần chứng khoán Toàn Cầu. Ông Nguyễn Giang Nam hiện tại cũng đang là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại dương (OGC), một công ty niêm yết tại HSX và gần đây cũng đang có những diễn biến giao dịch cổ phiếu khá bất thường.

Ngày 26/12/2018 vừa qua, Ủy bán Chứng khoán Nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký phát hành và chào bán cổ phiếu ra công chúng cho SRA, theo phương án này SRA sẽ phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:8 (1 cổ phiếu được quyền mua 8 cổ phiếu mới) với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu (thấp hơn rất nhiều so với mức giá trên thị trường hiện tại của SRA).

Toàn bộ số tiền dự kiến thu được (160 tỷ đồng) sẽ được dùng để liên danh, liên kết đầu tư máy móc, thiết bị y tế với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Đợt phát hành này do Công ty cổ phần chứng khoán Toàn cầu tư vấn.

Trước những diễn biến bất thường về giá cổ phiếu, những dấu hiệu nghi ngờ về việc hạch toán ảo, biến động bất thường doanh thu, lợi nhuận trong thời gian ngắn (quý II, III/2018); mức huy động vốn đột biến (tỷ lệ 1:8) như trên là dấu hiệu cảnh báo các nhà đầu tư trên thị trường và cơ quan quản lý về việc giám sát chặt chẽ dòng tiền huy động của doanh nghiệp và các giao dịch bất thường của cổ phiếu SRA.

SRA vốn có lĩnh vực hoạt động ban đầu là nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin, trong đó trọng tâm gia công, cung cấp các sản phẩm phần mềm, thiết kế website. Tuy nhiên, đến năm 2016, công ty đã chuyển ngành nghề kinh doanh chính thành tư vấn về chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điện tử, tin học; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng khác; cho thuê máy móc, thiết bị và độ dùng hữu hình khác.

Năm 2017, công ty có mở rộng lĩnh vực kinh doanh qua bán hàng thiết bị y tế, liên kết xã hội hóa y tế, dự án về môi trường, dự án kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của Nhật. Đồng thời, năm này, công ty cũng tái cơ cấu toàn bộ hoạt động và đầu tư vào các công ty con gồm CTCP Sản xuất kinh doanh thiết bị y tế môi trường Phú Thọ, CTCP Đầu tư kỹ thuật cao Nha Trang và CTCP Đầu tư kỹ thuật cao Cần Thơ. Cả ba công ty con đều hoạt động trong lĩnh vực bán buôn máy, thiết bị y tế - mua bán vật tư tiêu hao, phim ảnh, hóa chất và cùng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương cấp trong tháng 8/2017.

Tính đến cuối năm 2017 nhân sự công ty có 12 người. HĐQT có 5 thành viên, BKS có 3 thành viên và ban điều hành gồm Tổng giám đốc cùng Kế toán trưởng. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc là ông Đặng Quang Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top