Aa

Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để rót tiền vào chứng khoán Việt Nam?

Thứ Sáu, 01/06/2018 - 06:00

CIO Bill Stoops của Dragon Capitals cho rằng ở thời điểm hiện tại, kinh tế Việt Nam đang ở trong trạng thái tốt, thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng hồi phục.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình CNBC, ông Bill Stoops - giám đốc đầu tư (CIO) của quỹ Dragon Capital đã đưa ra những nhận định hết sức lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam.

PV: Nhìn vào thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, tôi đoán là không ít người đang tự hỏi điều gì đang diễn ra?

Bill Stoops: Sau giai đoạn tăng trưởng nóng thì chứng khoán Việt Nam gần đây đã giảm tới 30%. Nhưng tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời để mua vào cổ phiếu Việt Nam. Chúng ta có 1 thị trường đã bị chi phối quá nhiều bởi các nhà đầu tư nước ngoài, sau đó là cơn bán tháo của các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì kinh tế Việt Nam đang ở trong trạng thái rất tốt với cán cân thanh toán cải thiện, nợ nước ngoài thấp (trong khi nợ nước ngoài là nỗi lo của nhiều nền kinh tế khác), 1 đồng nội tệ ổn định và khỏe mạnh. 

Và cuối cùng, thị trường đã kiệt sức vì trải qua đợt bán tháo mạnh nên các cổ phiếu đang ở mức giá hợp lý với P/E vào khoảng 13-14 lần và tỷ lệ tăng trưởng EPS là 25%.

Bill Stoops - CIO của Dragon Capital

Bill Stoops - CIO của Dragon Capital

PV: Đó là mức giá rất tốt. Nhưng câu hỏi là nếu như các yếu tố cơ bản tốt đến vậy, tại sao thị trường vẫn bị bán tháo?

Bill Stoops: Hiện đang có sự hoảng loạn tại các thị trường mới nổi, do đó khó có thể tránh khỏi ảnh hưởng lây lan. Dòng vốn ngoại bị rút ra lại kích hoạt lên làn sóng margin call nội địa, tạo ra cơn bán tháo. Nhìn chung thì cơ chế hoạt động của thị trường trong thời gian qua là như vậy.

Khi VnIndex xuống ngưỡng 900 điểm sẽ chạm phải ngưỡng kháng cự và gần như cơn bán tháo sẽ kết thúc. Nhà đầu tư nước ngoài bình tĩnh trở lại và TTCK Việt Nam sẽ hồi phục.

PV: Trong thời gian vừa qua rất nhiều cổ phiếu đã bị ảnh hưởng, ông có gợi ý cổ phiếu cụ thể nào mà nhà đầu tư nên xem xét trong thời điểm này?

Bill Stoops: Một trong những cái tên mà tôi ưa thích là tập đoàn thép Hòa Phát. Đây là công ty đại diện cho ngành sản xuất công nghiệp ở Việt Nam, là nhà cung cấp hàng đầu cho các dự án cơ sở hạ tầng và làn sóng xây dựng đang bùng nổ ở đây. Công ty này cũng cạnh tranh tốt với các đối thủ nhỏ hơn vì có thế mạnh về giá.

Điều thú vị là Hòa Phát đang tăng gấp đôi công suất và sắp tới sẽ có dòng tiền từ nỗ lực mở rộng với tỷ suất ROE lên tới 20%. Ngạc nhiên là tỷ lệ P/E của cổ phiếu này chỉ là 8 lần, còn tốc độ tăng trưởng EPS nằm trong khoảng 25 – 30% trong 3 năm tới.

PV: Rất hấp dẫn. Nhưng cổ phiếu này có rủi ro nào không?

Bill Stoops: Tôi nghĩ là rủi ro rất thấp. Công ty này được quản lý chuyên nghiệp, có bảng cân đối kế toán tốt, đóng góp nhiều cho tăng trưởng GDP của Việt Nam, cổ phiếu giá rẻ. Tất nhiên mọi cổ phiếu đều có rủi ro thị trường nói chung nhưng cá nhân tôi thấy Hòa Phát là 1 cổ phiếu hấp dẫn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top