Aa

BĐS hết thời Thô tới thời Xanh

Thứ Tư, 19/04/2017 - 07:01

Vài năm trở lại đây, khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp từ khóa Xanh trong rất nhiều những thông điệp quảng cáo, PR các dự án BĐS. Từ những “ông lớn” BĐS cho tới những doanh nghiệp BĐS vừa đang lấy yếu tố Xanh làm chiến lược phát triển sản phẩm, bán nhà hấp dẫn.

Từ xanh sinh thái

Clip quảng cáo Miền đất yêu thương của Ecopark với câu chuyện cậu bé tìm được chú chó nhỏ bị lạc trong một khu đô thị xanh mướt thực sự làm người xem rung cảm về một không gian sống đáng mơ ước.

Với slogan Thành phố xanh tươi – Cuộc đời trọn vẹn, Ecopark đã chọn đúng hướng phát triển sản phẩm BĐS. Chứng kiến hình ảnh dòng người xếp hàng cả đêm để lấy được suất mua những dự án mới như Aqua Bay, West Bay… mới đây của Ecopark mới thấy hết được sức hấp dẫn của chiến lược Xanh trong một dự án có vị trí không đắc địa. Nếu không vì những không gian xanh hấp dẫn như này thì không dễ thuyết phục cư dân Thủ đô “chuyển khẩu” sang tận Hưng Yên để chọn Ecopark.

Hay như dự án Mulberry Lane là dự án được phát triển bởi chủ đầu tư CapitaLand, xây dựng ở một vị trí không quá hấp dẫn tận gần cuối đường Tố Hữu, Hà Đông nhưng vẫn thu hút được người mua nhờ thiết kế đạt chuẩn xanh sinh thái của Singapore.

Phối cảnh Vịnh xanh Vinhomes Green Bay.

Phối cảnh Vịnh xanh Vinhomes Green Bay.

Từ các nhà phát triển BĐS nhỏ tới các “ông lớn” BĐS đều đang tập trung vào yếu tố xanh để thu hút khách hàng. Ngay như Vingroup là tập đoàn kinh doanh BĐS hàng đầu gần đây cũng có hàng loạt dự án nhắm vào yếu tố xanh như: dự án biệt thự sinh thái ven sông đẳng cấp Vinhomes Riverside, Vịnh xanh trong lòng phố Vinhomes Green Bay hay Ốc đảo xanh dương Vinhomes Skylake… Hay khu đô thị xanh Phú Mỹ Hưng với tỷ lệ vàng về không gian tự nhiên bình quân 8,9m2 cây xanh/người, Nhà đầu tư Thảo Điền với hẳn một khu đô thị xanh Masteri Thảo Điền, dự án Sala Đại Quang Minh với mảng xanh lên đến 128ha…

Một thực tế là “cuộc cách mạng xanh” trong chính cư dân đô thị đã khiến những chung cư “tổ kiến” hay tòa tháp bê tông dần bị thất sủng. Cả ngày làm việc trong những building với điều hòa, máy tính đã quá ngột ngạt khiến nhu cầu trở về nhà với không gian sống gần gũi thân thiện với thiên nhiên. Thực sự đang có một “làn sóng Xanh” trong thị trường BĐS Việt Nam.

Tới chứng chỉ xanh quốc tế

Khái niệm Công trình Xanh do Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – gọi tắt là USGBC đưa ra, nhằm nói đến những công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường; đồng thời được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Từ câu chuyện phủ xanh sinh thái, các nhà đầu tư BĐS đã tiến tới những tiện ích thân thiện tận từng căn hộ. Một vài năm gần đây, khái niệm về Công trình Xanh đang dần trở nên quen thuộc với cả doanh nghiệp BĐS cũng như người mua nhà. Câu chuyện Xanh đã được hiểu không chỉ đơn giản là xanh lá, xanh cây mà là các yếu tố phát triển bền vững, thân thiện với môi trường của một công trình. Những bộ chứng chỉ xanh quốc tế như LOTUS, LEED, EDGE... không còn xa lạ.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính tới thời điểm này Việt Nam có khoảng hơn 60 công trình xây dựng được chứng nhận là công trình Xanh bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đây có thể coi là một con số khá khiêm tốn nhưng trong 1-2 năm nay, xét về tốc độ tăng số lượng công trình được công nhận xanh của doanh nghiệp lại đáng chú ý. Đặc biệt trong phân khúc chung cư, số lượng các công trình nhận chứng chỉ xanh ngày càng nhiều.

Có thể điểm danh ngay những chung cư đạt chứng chỉ Công trình Xanh thuộc phân khúc cao cấp gây ấn tượng như chung cư The Link tọa lạc ngay trong quần thể khu đô thị Ciputra - Nam Thăng Long (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ba tòa nhà chung cư của dự án the Link Ciputra đã được thẩm định, đánh giá và cấp Chứng chỉ Xanh quốc tế EDGE hồi tháng 2 vừa qua.

Tại thị trường Hà Nội, gần đây nổi bật lên dự án được mệnh danh là “tòa tháp xanh” EcoLife Capitol của Capital House. Đây là một công trình thuộc phân khúc cao cấp ứng dụng nhiều tiện ích hiện đại, thân thiện với môi trường như hệ thống lọc nước, khí tươi, tưới nước nhỏ giọt… tới từng căn hộ và cũng mới được nhận Chứng chỉ Xanh quốc tế EDGE của IFC.

"Tòa tháp xanh giữa Thủ đô" EcoLife capitol.

Nhắc tới các dự án nhận chứng chỉ Xanh của Sài Gòn không thể không nhắc tới dự án The Ascent Thảo Điền. Tòa nhà nằm giữa tâm xanh Thảo Điền (quận 2, TP. HCM) được thiết kế công năng tỉ mỉ, ấn tượng với mảng tường lớn điêu khắc bằng dây leo làm bật lên phong cách kiến trúc xanh” nổi tiếng của Singapore.

Ngoài ra, dự án Orchard Garden (Novaland) là một trong các dự án BĐS tại Việt Nam được nhận Chứng chỉ Xanh EDGE năm 2016. Tập đoàn Novaland cũng là một trong số ít các doanh nghiệp BĐS đi đầu trong việc áp dụng hệ thống Công trình Xanh EDGE của tổ chức IFC trong thiết kế và thi công dự án.

Tuy nhiên không chỉ các công trình thuộc phân khúc cao cấp mới có thể làm Xanh mà còn rất nhiều công trình phân khúc đại chúng thậm chí nhà ở xã hội cũng “đoàng hoàng” nhận chứng chỉ xanh.

Có thể kể tới một loạt chung cư phân khúc đại chúng như: Ehome 5 Nam Long (TP.HCM), First Home Priemium (TP.HCM), Diamond Lotus (TP.HCM), Green House (Hudland, Hà Nội), Ecohome Phúc Lợi (Hà Nội).

Trong đó Diamond Lotus của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang một dự án chung cư đạt tiêu chuẩn LEED đầu tiên tại Việt Nam. LEED là một giấy chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng Xây dựng Xanh Mỹ với các quy định nghiêm ngặt. Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang, việc triển khai dự án căn hộ xanh Diamond Lotus theo tiêu chuẩn LEED tốn thêm 10% chi phí xây dựng.

Đó là với LEED, một chứng chỉ xanh khá phức tạp với doanh nghiệp. Còn theo nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế thì chi phí gia tăng khi thực hiện Công trình Xanh so với công trình thông thường chỉ dao động từ 0.4% – 12.5% tổng chi phí đầu tư. Riêng tại Việt Nam, dựa trên khảo sát chi phí gia tăng trung bình chỉ là 1,8% – 2%. Ví dụ với dự án Ehome 5 chi phí chỉ tăng hơn 1,2% nhưng tiết kiệm được 20,2% năng lượng, 21,7% nước và 26,8% từ hiệu quả vật liệu.

Chính vì vậy ở phân khúc nhà ở xã hội, nhiều chủ đầu tư rất có tâm cũng đã “mạnh dạn” phát triển Công trình Xanh để có thể mang lại nhiều tiện ích cho cư dân có thu nhập thấp cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Điển hình như Capital House, không chỉ phát triển Công trình Xanh với phân khúc căn hộ cao cấp, đại chúng, doanh nghiệp này còn triển khai một loạt dự án nhà ở xã hội Xanh như Ecohome 1, Ecohome 2, Ecohome 3.

Cái thời nhà chưa thấy móng hay nhà thô khách vẫn mua ào ào thực sự đã qua. Khi quỹ đất ở vị trí vàng đã cạn, khi sự cạnh tranh ngày càng lớn, nhiều doanh nghiệp BĐS đã nhận thức rất rõ và buộc phải tìm cách thay đổi chiến lược kinh doanh, tìm hướng đi mới cho sản phẩm. Phát triển Công trình Xanh chính là một hướng đi hấp dẫn, tích cực. Những căn hộ hoàn thiện, đặc biệt là tích hợp thêm nhiều tiện ích Xanh, thông minh đang được thị trường đón nhận. Làm Công trình Xanh cũng là một xu thế tất yếu của Việt Nam và thế giới khi môi trường ngày càng ô nhiễm, khí hậu biến đổi hàng ngày, hàng giờ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top