Aa

BĐS TP. HCM: Nhận diện những “ông trùm” mới

Thứ Sáu, 20/01/2017 - 03:01

Sự hồi phục của thị trường BĐS từ cuối năm 2014 đến nay đã tạo đà phát triển cho hàng loạt các dự án hạng sang, cao cấp và trung cấp tiến hành xây dựng và mở bán, chiếm đến gần 80% tổng nguồn cung của cả thị trường. Báo cáo năm 2016 của các công ty nghiên cứu đều cho thấy sự xoáy mạnh vào phân khúc căn hộ cao cấp với số lượng nguồn cung tăng dần. Theo ước tính, lượng căn hộ cao cấp được tiêu thụ hiện nay trên thị trường chiếm tới 39% toàn thị trường, so với mức 24% của năm 2013. Tính riêng ở TP. HCM, chỉ trong quý III/2016,TP. HCM đón nhận khoảng 8.000 căn hộ cao cấp.

Dù còn nhiều tranh luận về nguyên nhân phân khúc cao cấp và trung cấp có sức tăng mạnh, song thực tế hiện nay thì việc đầu tư vào phân này luôn tạo được lợi nhuận biên lớn hơn so với các sản phẩm giá rẻ.

Xuất hiện nhân tố mới

Trong diễn tiến của thị trường BĐS đầu năm 2016, người ta thấy có sự góp mặt của những gương mặt lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường căn hộ trung, cao cấp nhưng đã nhanh chóng gia nhập cuộc chơi và khẳng định được tên tuổi với lối đi riêng và những sản phẩm chất lượng.

Ra mắt vào cuối quý I/2016, Dự án Xi Grand Court của CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận là dự án đầu tay thuộc phân khúc cao cấp được trình làng. Dự án với bốn mặt tiền ngay trên đường Lý Thường Kiệt, Q.10, đối diện nhà thi đấu Phú Thọ, được chuyển nhượng từ một tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc ngay lập tức đã tạo tiếng vang trên thị trường. Trong khi đa số các dự án mở bán ngay khi vừa xong móng cọc thì Phú Sơn Thuận vẫn âm thầm, lặng lẽ triển khai thi công. Đến khi chính thức bán hàng, dự án đã xây dựng xong  6 - 7 tầng, trong đó có 2 tầng hầm rộng gần 40.000 m2.

Dự án Xi Grand Court của CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận là dự án đầu tay thuộc phân khúc cao cấp được trình làng.

Dự án Xi Grand Court của CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận là dự án đầu tay thuộc phân khúc cao cấp được trình làng.

Không chỉ có vậy, tại thời điểm đó, hiếm có một dự án nào trong khu vực sở hữu đến 60.000m2 trung tâm thương mại, 70% căn hộ là căn góc 2 mặt thoáng và mật độ xây dựng chỉ 21% nhưng mức giá chỉ 2,2 tỷ/căn 2 phòng ngủ như Xi Grand Court. Thêm vào đó, Xi Grand Court lại là một trong những dự án đầu tiên được Sở Xây dựng TP. HCM công bố đủ điều kiện bán hàng (đợt 1 được công bố vào tháng 3/2016), trong khi nhiều “ông lớn”, có thâm niên trên thị trường còn chưa đủ điều kiện. Chính vì thế, chẳng cần tìm kiếm khách hàng và mất nhiều thời gian tư vấn, Xi Grand Court vẫn tạo ra cơn sốt trên thị trường và số lượng căn hộ giai đoạn 1 tung ra nhanh chóng được tiêu thụ hết.

Hồ bơi điều chỉnh nhiệt độ tự động của Xi Grand Court

Hồ bơi điều chỉnh nhiệt độ tự động của Xi Grand Court

Chỉ vài tháng sau đó, Phú Sơn Thuận mở bán dự án The Southern Dragon (685 Âu Cơ) có quy mô 1.136 căn hộ khi dự án này đã ở vào giai đoạn cất nóc. The Southern Dragon tọa lạc ngay trung tâm hành chính quận Tân Phú, kết nối nhanh chóng với các quận 1, quận 5, quận 10, quận 11 thông qua nhiều tuyến đường huyết mạch, như Âu Cơ, Cộng Hòa, Trường Chinh. Chính vì thế, dự án này thu hút một lượng lớn khách hàng khi cất nóc mới mở bán và giao nhà hoàn thiện ngay trong năm 2016.

Ngoài hai dự án kể trên, Phú Sơn Thuận đang có kế hoạch phát triển các dự án ở khu vực trung tâm TP. HCM như quận 2, quận 3 và mở rộng sang các thành phố lớn khác, như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Không chỉ Phú Sơn Thuận, Hưng Lộc Phát cũng là một cái tên khá mới mẻ đối với thị trường TP. HCM. Doanh nghiệp này chỉ tập trung phát triển các dự án phía Nam thành phố, trong đó The Golden Star gồm 448 căn hộ, vốn đầu tư 932 tỷ đồng đang làm mưa làm gió tại khu vực quận 7. Trong khi nhiều dự án xung quanh có mức giá xoay quanh ngưỡng 30 triệu đồng/m2 nhưng bàn giao nhà xây thô, The Golden Star lại được định giá bán chỉ từ 25,3 triệu đồng/m2, bàn giao với nội thất hoàn thiên cao cấp và đầy đủ. Nhờ vậy mà đã có 270 căn hộ được khách hàng đặt chỗ mua chỉ sau hai tuần công bố dự án.

Ngoài The Golden Star, Hưng Phát Silver Star hiện đang triển khai, doanh nghiệp này còn đang có kế hoạch phát triển thêm ít nhất hai dự án khu phức hợp mới là The Blue Star và The Green Star với hơn 3.000 căn hộ.

Hưng Lộc Phát cũng đang có kế hoạch bắt tay với một tập đoàn hàng đầu Singapore thành lập một liên doanh với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD để cùng phát triển một số dự án khác ở khu Nam TP. HCM.

Thay đổi để thích nghi

Trong bối cảnh các sản phẩm căn hộ trung, cao cấp được chào bán đồng loạt, dẫn đến bội thực nguồn cung, các nhà đầu tư mới như Phú Sơn Thuận, Hưng Lộc Phát đã dự đoán được tình hình dịch chuyển của thị trường và nhanh chóng đưa ra những định hướng chiến lược kinh doanh mới.

Đơn cử như Xi Grand Court, đầu năm 2016, Phú Sơn Thuận tung ra căn hộ các block A1, A2, B với diện tích từ 70-100 m2 và giao thô thì mới đây, ngày 17/12, Phú Sơn Thuận đã tung ra tòa tháp cuối cùng với diện tích từ 50-70 m2 và giao nhà hoàn thiện. Tòa tháp này được đánh giá là con át chủ bài cho Xi Grand Court vào thời điểm cuối năm bởi vị trí đẹp nhất dự án, diện tích nhỏ nên giá thành giảm chỉ từ 2,1 tỷ/căn và thanh toán 20% (tương đương với 420 triệu) cho đến lúc nhận nhà. Mức giá tốt, phương thức thanh toán hợp lý cộng với cam kết cho thuê trong 2 năm với giá 1.000 USD/tháng tạo ra ưu thế cạnh tranh trên thị trường Q.10 cho Xi Grand Court, trong khi dự án khác cùng phân khúc ở khu vực này giá lên tới 3,8 tỷ/căn.

Khu phố thương mại tòa nhà

Khu phố thương mại tòa nhà

Thuộc phân khúc trung cấp, The Southern Dragon cũng của Phú Sơn Thuận, do đã xây xong nên doanh nghiệp chơi bài “nhận nhà, nợ tiền”, nghĩa là khách hàng chỉ cần thanh toán 50% là được vào ở ngay, phần còn lại chủ đầu tư cho nợ đến 1 năm sau thanh toán tiếp. Thời điểm bàn giao The Southern Dragon cũng được chủ đầu tư khéo chọn trùng với thời điểm BigC Tân Thành khai trương tại 2 tầng thương mại của tòa nhà, nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho kios, căn hộ đúng dịp tết Nguyên đán 2017.

Hiện tại, Phú Sơn Thuận đang thực hiện chuỗi quy trình khép kín để gia tăng giá trị BĐS, từ việc phát triển dự án cho đến xây dựng, phân phối, cung cấp dịch vụ tiện ích và quản lý vận hành. Bên cạnh đó, cộng thêm việc sử dụng nguồn vốn tự có, không tốn chi phí lãi vay đã giúp Phú Sơn Thuận giảm được giá thành sản phẩm và kiểm soát được chất lượng xây dựng cũng như hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng sau khi đã bàn giao.

Riêng Hưng Lộc Phát lại phát huy điểm mạnh dựa trên ưu thế là quỹ đất sẵn có, đã được Hưng Lộc Phát tích lũy từ lâu với chi phí thấp. Đại diện Công ty cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Hưng Lộc Phát đang nắm giữ quỹ đất sạch hơn 30 héc ta tại các vị trí đẹp tại TP. HCM. Công ty hoàn toàn chủ động trong việc triển khai do không gặp nhiều áp lực về dòng tiền. Trong thời gian tới, Hưng Lộc Phát sẽ đầu tư thêm 1 đến 2 dự án có quy mô từ 15 -  20ha  để phát triển các khu phức hợp gồm nhà phố, biệt thự kết hợp với căn hộ ở tại khu Nam Sài Gòn để đa dạng hóa sản phẩm, mang tới nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Các sản phẩm đều theo tiêu chí bàn giao hoàn thiện với tiện ích, chất lượng cao hơn so với cam kết ban đầu trong hợp đồng mua bán.

Phối cảnh sảnh đón The Golden Star của Hưng Lộc Phát

Phối cảnh sảnh đón The Golden Star của Hưng Lộc Phát

Có thể nhận thấy, điểm chung của các “ông lớn mới lộ diện” trong năm 2016 nói trên là xây dựng dự án dựa trên quỹ đất và tiềm lực tài chính sẵn có, không quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng và tiền huy động từ khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai dự án tốc độ, tư duy thích ứng, nhạy bén với thị trường và thị hiếu của khách hàng là những yếu tố giúp những doanh nghiệp này nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường TP. HCM mặc dù mới gia nhập cuộc chơi BĐS không lâu.

Chủ đề bạn có thể quan tâm

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top