Bí thư Đà Nẵng chỉ ra bất cập trong đất đai của thành phố

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hiện thành phố còn 15.000 lô đất tái định cư nhưng người dân lại không có đất xây nhà thể hiện sự bất cập, lãng phí cũng như thiếu đánh giá mang tính xã hội học.

23:30 06/12/2018

 Đà Nẵng còn gần 15.000 lô đất tái định cư (TĐC) chưa bố trí

Đà Nẵng còn gần 15.000 lô đất tái định cư (TĐC) chưa bố trí

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vừa có buổi làm việc với các đơn vị về việc triển khai Dự án Phát triển bền vững có tổng vốn đầu tư 358 triệu USD, trong đó vốn ODA của Ngân hàng Thế giới gần 275 triệu USD.

Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thực hiện, có 5 hợp phần: Cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải; Hệ thống xe buýt nhanh BRT; Các tuyến đường giao thông đô thị chiến lược; Tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án; Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên.

Tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành và các quận, huyện cho biết, vấn đề lớn nhất trong triển khai là vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng di dời giải tỏa để thực hiện dự án.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, đây là những dự án ưu tiên, thành phố đang phải gấp rút thực hiện.

Về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, Bí thư yêu cầu phải thực hiện rạch ròi, minh bạch ngay từ ban đầu. Công tác bố trí đất tái định cư cho người dân phải công khai về giá trị của từng lô đất theo từng khu vực, tuyến đường…

“Người dân bốc thăm trúng lô đất nào nộp tiền đúng giá trị của lô đất đó, không có việc người bốc thăm trúng lô đất 1 mặt tiền và người bốc được lô 2 mặt tiền mà tiền sử dụng đất phải nộp như nhau”, ông Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Việc giải phóng mặt bằng phải trên cơ sở đồng thuận của người dân đã trở thành thương hiệu lâu nay của Đà Nẵng. Chúng ta không làm được là có lỗi với các thế hệ đi trước”.

Cũng theo ông Nghĩa, Đất thì thừa, hiện thành phố còn 15.000 lô đất tái định cư, nhưng người dân lại không có đất xây nhà cho thấy đây là sự bất cập và lãng phí cũng như thiếu đánh giá mang tính xã hội học. 

Quan niệm kiểu có đất tái định cư thì “bốc” người dân đến chỗ này, chỗ khác là không ổn, mà cần phải gom lại xét các dự án tái định cư theo từng quận, huyện.

Đối với các quận Thanh Khê và Hải Châu, nếu còn lại lô đất công nào, còn lại dự án nào có thể triển khai thì nhất thiết phải dành lại quỹ đất phục vụ cho người thu nhập thấp và hộ dân nằm trong diện tái định cư khi bị giải tỏa.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo tại buổi làm việc.

“Những người có trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư không được phép hứa về mặt chính sách. Chính sách và phương án là phải thực hiện. Riêng đối với thành phố, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND đã thống nhất là ngay cả điều chỉnh một vấn đề nào đó cũng phải đưa ra Hội đồng đánh giá xem cái nào phù hợp hay không phù hợp”, ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, ông Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý, nếu thấy người dân đề xuất hợp lý, nên ghi nhận và trình Hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét quyết định.

“Việc giải phóng mặt bằng sẽ quyết định thực hiện dự án và cũng quyết định thực hiện lời hứa của lãnh đạo thành phố đối với các nhà đầu tư. Mặt khác, nó còn thể hiện được sự thống nhất của toàn Đảng, toàn dân trong định hướng phát triển chung của thành phố”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu, đến ngày 31/12, các quận, huyện phải có báo cáo đánh giá về việc giao cho quận, huyện thực hiện các dự án giải phóng mặt bằng.

Theo Xuân Tiến / VTC News

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Đà Nẵng chỉ ra bất cập trong đất đai của thành phố tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận