Aa

Bí thư Quảng Ninh chỉ đạo đình chỉ 2 dự án tàn phá cảnh quan khu du lịch Bãi Cháy

Thứ Ba, 21/02/2017 - 22:51

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc vừa có chỉ đạo đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco Resort của Công ty Cổ phần Hạ Long Monaco và dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát; đồng thời thanh tra đột xuất 2 dự án này do chậm tiến độ, tàn phá đồi núi cảnh quan khu du lịch Bãi Cháy.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm, TP Hạ Long.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm, TP. Hạ Long.

Đối với các dự án thi công trên địa bàn thành phố Hạ Long, nhất là khu vực Bãi Cháy, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu hạn chế tối đa việc san đồi, lấy đất; những dự án nào đã thiết kế xong thì cho điều chỉnh thiết kế.

Đối với 2 dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát tại Vườn Đào và Dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đánh giá: Đây là 2 dự án đã bị nhắc nhở nhiều lần do đã được bàn giao hơn 10 năm nhưng vẫn dậm chân tại chỗ, có nhiều vi phạm.

Cụ thể, đối với dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng, kiểm tra dự án này trong năm 2016, ông Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu chủ dự án không được tự ý đào, lấy đất tại đây và phải điều chỉnh quy hoạch vì ảnh hưởng đến môi trường, nhất là môi trường du lịch, tàn phá diện tích đồi núi lớn, việc vận chuyển đất đá qua khu dân cư gây ảnh hưởng tới đời sống nhiều hộ dân. Tuy nhiên, kiểm tra mới đây, dự án vẫn đang huy động nhiều máy móc, phương tiện thực hiện việc bốc xúc đất đá, có biểu hiệu mua bán đất cho các công trình khác. 

Đối với dự án Hạ Long Monaco resort, được triển khai từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được hạng mục nào, có biểu hiện mua đi bán lại dự án. Tại đây, thường diễn ra việc bốc xúc lấy đất đá, dẫn đến tàn phá cả một diện tích lớn đồi núi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường của khu du lịch Bãi Cháy.

Sau khi kiểm tra các dự án trên địa bàn TP. Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Thanh tra tỉnh thanh tra tổng thể dự án Hạ Long Monaco resort và dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng cũng như một số dự án khác có dấu hiệu sai phạm liên quan đến hồ sơ triển khai, lý do gia hạn cho đến việc không thu hồi dự án theo quy định.

Tại dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng đang có nhiều phương tiện thực hiện bốc xúc đất đá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan thành phố du lịch Hạ Long.

Tại dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng đang có nhiều phương tiện thực hiện bốc xúc đất đá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan thành phố du lịch Hạ Long.

“Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong nhiều năm gần đây đã yêu cầu rà soát lại các dự án chậm không thi công nhiều năm thì tiến hành thu hồi. Nhưng đến nay nhiều dự án chậm thi công nhiều năm không những không tiến hành thu hồi mà còn tiếp tục gia hạn cho dự án” – ông Đọc nhấn mạnh thêm. Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo đình chỉ 2 dự án và giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ quá trình triển khai 2 dự án đến nay.

Ông Đọc khẳng định thêm: “Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh đã thống nhất những nhà đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết với dự án thì ưu tiên và tỉnh có trách nhiệm tạo điều kiện cao nhất về thủ tục hành chính phục vụ cho dự án.

Còn những nhà đầu tư có biểu hiện đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để dự án kéo dài, không thực hiện và thi công không đảm bảo. Các cơ quan từ tỉnh đến địa phương phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của cán bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhất là các dự án chậm thi công, chậm tiến độ để không ảnh hưởng môi trường đầu tư của tỉnh, lãng phí đất đai cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân khu vực./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top