Aa

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Nên cho người dân xem chỗ tái định cư trước

Thứ Ba, 17/07/2018 - 14:01

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND quận 2 cho người dân xem chỗ ở tái định cư trước rồi sau đó mới tiếp xúc, vận động để người dân thấy được cuộc sống nơi tái định cư.

Theo thông tin từ Thành ủy TP.HCM, ngày 16/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm các hộ dân thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm đang sinh sống tại chung cư 17,3ha, lô C, D phường Bình Khánh và khu tạm cư An Phú, phường An Phú, quận 2.

Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy và UBND Quận 2 để nắm tình hình về đời sống của người dân.

Báo cáo tại buổi làm việc với Bí thư thành ủy, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Quận 2, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về bố trí cư trú đối với các hộ dân ở 2 khu tạm cư An Lợi Đông và khu tạm cư 1ha - Thủ Thiêm vào căn hộ chung cư tái định cư của Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, đến nay, UBND Quận 2 đã tiếp xúc, giải thích, vận động 83/106 hộ dân. Kết quả, có 44/83 hộ dân đồng ý nhận căn hộ chung cư. Ngay sau khi hộ dân đồng ý và chọn căn hộ, UBND quận tiến hành bàn giao căn hộ theo quy định; đồng thời, hỗ trợ nhân công, phương tiện di chuyển đồ đạc của hộ dân và lập thủ tục thu hồi căn hộ tạm cư (có 24/44 hộ dân đã bàn giao tạm cư).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm các hộ dân thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm các hộ dân thuộc Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo báo cáo, hiện nay, ở Thủ Thiêm, vẫn còn 39/83 hộ dân chưa đồng ý do yêu cầu giải quyết căn hộ quá tiêu chuẩn 17m2/người và còn khiếu nại việc bồi thường nhà, đất. Trong đó, có 25 hộ đề nghị nhận căn hộ chung cư nhưng vượt tiêu chuẩn 17m2/người; 2 hộ không đồng ý nhận bàn giao căn hộ tạm cư do đang kinh doanh, căn hộ bố trí đang tranh chấp; 12 hộ không đồng ý việc bồi thường nhà đất, không đồng ý nhận căn hộ chung cư để tạm cư.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận ủy quận 2 thì tình hình ở Khu Đô thị mới Thủ Thiêm không phải là mới nhưng vẫn nóng và kéo dài. Quận ủy xác định đây là vấn đề phức tạp và có hai nhiệm vụ chính, đó là phải xử lý tình trạng tạm cư; giải quyết bức xúc quyền lợi của người dân. Theo ông Nam, trước đây, quận đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách và đã báo cáo TP và hiện chờ kết luận Thanh tra; cũng như theo chỉ đạo của Thành ủy, quận sẽ rà soát lại từng hồ sơ của hộ dân, nếu vấn đề nào điều chỉnh được thì điều chỉnh để giải quyết bớt khó khăn cho người dân.

Sau khi đi thực tế và nắm bắt mọi tâm tư nguyện vọng của bà con tại Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: Trong số 44 hộ dân đồng ý nhận căn hộ chung cư, quận sớm thực hiện việc di dời người dân lên chỗ tái định cư sớm; còn 39 hộ dân còn lại, với những hộ có diện tích hợp lý cần tạo điều kiện cho người dân di dời lên chỗ tái định cư, với những hộ chưa đồng ý nhận căn hộ tái định cư vì lý do diện tích lớn, nhỏ sẽ xem xét giải quyết sau.

Về hình thức tiếp xúc vận động người dân, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, UBND Quận 2 nên cho người dân đến xem chỗ ở tái định cư trước, rồi sau đó mới tiếp xúc vận động để người dân thấy được cuộc sống nơi tái định cư.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu UBND Quận 2 tập trung vận động người dân sống ở khu tạm cư chuyển về sinh sống tại căn hộ chung cư tái định cư. Đồng thời, thông tin rõ chủ trương của TP về việc di dời người dân sống ở khu vực tạm cư lên dự án tái định cư mà không phải đóng bất cứ khoản chi phí nào ngoài tiền điện và nước, nói rõ cho người dân biết việc TP và quận bố trí lên chỗ ở tái định cư là để giảm khó khăn trước mắt, chứ đây không phải là chỗ ở lâu dài (riêng với các hộ dân tái định cư cũ vẫn phải trả tiền bình thường). Mặt khác, bàn bạc và xem xét giải quyết một số quyền lợi người dân đang sinh sống ở khu vực tạm.

Qua buổi tiếp xúc, người dân đã cho ông Nguyễn Thiện Nhân biết về cuộc sống của họ sau khi chuyển đến chỗ ở mới có phần tốt hơn so với chỗ ở tạm cư trước đây và cảm ơn chính sách của thành phố, dù họ hiểu rằng đây không phải là chính sách lâu dài. Nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm mong muốn thành phố sớm công bố kết luận thanh tra tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm và nhanh chóng đưa ra những quyết định hợp lý để họ có thể ổn định cuộc sống./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top