Bình Định: Thêm nhiều công trình “mọc” lên dọc tuyến đường ĐT 639

Trên tuyến đường ĐT 639 qua địa phận xã Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), nhiều biệt thự mọc lên như nấm suốt thời gian qua, người "giàu" cũng như người… chưa "giàu", hầu như nhà nào cũng có cổng ngõ hiện đại và kiên cố, trồng cây xung quanh.

23:30 31/10/2018

Theo quan sát của PV, dọc theo tuyến đường ĐT 639 qua các thôn Tân Hội, Hội Thành (xã Nhơn Hội) là nhiều khu đất đã được san gạt bằng phẳng, diện tích khu đất với hàng trăm mét vuông do lấn sâu vào phía trong phần cồn cát lớn của Khu Kinh tế Nhơn Hội nằm cận đó.

Hiện tại, những khu đất này đang được “chủ nhân” của nó xây dựng cổng ngõ, tường rào bao quanh kiên cố, xung quanh đó có trồng nhiều cây xanh, tạo thành những khu đất bề thế, có thể những căn biệt thự sẽ được hình thành trong tương lai.

Những bức tường rào kiên cố đang được xây dựng trên nhiều mảnh đất rộng lớn dọc tuyến đường ĐT 639 (thuộc địa phận xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định)

Những bức tường rào kiên cố đang được xây dựng trên nhiều mảnh đất rộng lớn dọc tuyến đường ĐT 639 (thuộc địa phận xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). (Ảnh Báo TN&MT)

Được biết, từ năm 2015, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã có văn bản 329 ngày 13/02/2015, với nội dung cấp phép xây dựng cho các hộ dân dọc tuyến đường ĐT 639. Cụ thể, văn bản đã nêu rõ: Trường hợp các hộ dân có nhu cầu xây dựng các hạng mục có kết cấu đơn giản, quy mô tạm thời như tường rào, cổng ngõ, chuồng trại, đề nghị UBND xã Nhơn Hội hướng dẫn xây dựng quy mô phù hợp. Đồng thời, hộ dân phải cam kết tự tháo dỡ và không yêu cầu bồi thường khi Nhà nước có kế hoạch thu hồi đất thực hiện theo quy hoạch.

Tuy nhiên, sau khi ban hành văn bản 329, dọc theo tuyến đường ĐT 639, không chỉ là những ngôi nhà của người dân xây dựng trái phép, lấn chiếm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, mà đã xuất hiện thêm nhiều khu đất xây biệt thự liên tục mọc lên. Việc xây dựng trái phép này khiến chính quyền địa phương và Ban Khu Kinh tế tỉnh Bình Định gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá công trình như thế nào là kết cấu đơn giản, quy mô phù hợp, có cơ sở, điều kiện để xử lý vi phạm vì người dân xây dựng tường rào, cổng ngõ trên đất hợp pháp.

Theo thông tin từ lãnh đạo xã Nhơn Hội, đây là đất thuộc sở hữu của người dân nằm trên tuyến đường ĐT639, trong thời gian chờ thực hiện theo quy hoạch Khu Kinh tế Nhơn Hội trồng cây xanh, mở rộng tuyến đường thì người dân làm rào B40 bảo vệ khu đất. Một số hộ bán lại cho người khác rồi xây dựng tường rào bao quanh kiên cố chứ không phải đất họ lấn chiếm. Những khu đất này đang được gia chủ xây tường rào bằng đá chẻ hoặc đá tổ ong, trụ bê tông bao quanh kiên cố, xung quanh trồng cây xanh, cổng ngõ tạo thành những khu đất bề thế để chuẩn bị xây dựng hình thành những căn biệt thự.

Bên cạnh đó, sau khi UBND xã Nhơn Hội lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với 27 hộ dân xây dựng trái phép, trong đó có 3 trường hợp xây dựng kiên cố tường rào kiểu biệt thự trên tuyến đường ĐT 639, UBND xã lập biên bản, ban hành 34 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và mời các hộ dân lên làm việc yêu cầu tháo dỡ, cam kết không tiếp tục xây dựng và không nhận bồi thường sau này nhưng những khu đất biệt thự vẫn tiếp tục xây dựng tường bao kiên cố và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Từ một văn bản không rõ ràng về việc quy định xây dựng tường rào bao quanh của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cộng với sự giám sát, quản lý thiếu chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên đã dẫn đến tình trạng hiện nay. Trước những diễn biến này, các cơ quan chức năng có liên quan cần phải chú ý, có trách nhiệm trong quản lý và cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc này, nhằm tránh sự xuất hiện của những căn biệt thự bề thế trong tương lai.

An Thư

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Thêm nhiều công trình “mọc” lên dọc tuyến đường ĐT 639 tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận