Aa

Bình Thuận: Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở TNMT bòn rút ngân sách?

Thứ Sáu, 10/05/2019 - 22:33

Khó có thể chấp nhận được rằng lãnh đạo UBND tỉnh và Sở TNMT lại không nắm rõ luật để sót không thu tiền thuê đất và “cho không” doanh nghiệp hàng ngàn mét vuông đất!

Lãnh đạo tỉnh mắt nhắm mắt mở mà ưu ái cho doanh nghiệp, gây thất thu ngân sách Nhà nước

Lãnh đạo tỉnh "mắt nhắm mắt mở" ưu ái cho doanh nghiệp, gây thất thu ngân sách Nhà nước

Thế nhưng, những chuyện đó lại xảy ra tại tỉnh Bình Thuận nhiều năm qua. Không hiểu lý do gì mà không ít đơn vị trong địa bàn tỉnh đã không thực hiện được nghĩa vụ tài chính do địa phương làm chậm trình tự, thủ tục xác định nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất và huy động nguồn thu cho ngân sách địa phương không kịp thời.

Trong đó, Công ty Du lịch Bình Thuận trước khi chuyển sang công ty cổ phần đã được UBND tỉnh xác định giá trị lợi thế về địa lý để xác định giá trị doanh nghiệp của 4 khu đất.

Công ty Du lịch Bình Thuận trước khi chuyển sang công ty cổ phần, UBND tỉnh đã thuê công ty thẩm định giá để xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa. Tuy nhiên còn xác định thiếu giá trị lợi thế về vị trí địa lý của khu đất cơ sở giặt ủi tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết với diện tích 2.780m2 dẫn đến khả năng xác định không đúng giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa.

Không chỉ vậy, việc thu hồi, tỉnh Bình Thuận giao đất thuộc quỹ đất nông nghiệp 5% để xây dựng nhà ở xã hội cũng chưa phù hợp quy định.

Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Bình Thuận được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội với diện tích 3.773,5m2. Trong đó có 1.816,6m2 đất thuộc quỹ đất 5% do UBND phường Phú Tài quản lý nhưng UBND tỉnh giao cho công ty để xây dựng dự án nhà ở xã hội. Điều này được xác định là không đúng quy định tại Khoản 2 Điều 132 Luật Đất đai năm 2013 quy định.

Không chỉ vậy, năm 2017 UBND tỉnh Bình Thuận quyết định gia hạn thời gian thuê đất cho Công ty CP Muối Vĩnh Hảo là 50 năm theo quy định. Tuy nhiên, sau khi được gia hạn thì Sở Tài nguyên Môi trường không xác lập và luân chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế để xác định đơn giá thuê đất, tiền thuê đất gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Sở TNMT cũng chưa xác lập hồ sơ giao đất đối với các diện tích Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Bình Thuận quản lý và sử dụng giai đoạn 2010 - 2014 để xác định tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Sở TNMT tỉnh Bình Thuận còn tham mưu cho UBND tỉnh xác nhận công ty thuộc đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất thuộc giai đoạn 2010 - 2014, điều này hoàn toàn không đúng quy định tại Điều 33 Luật Đất đai năm 2003.

Sở TNMT tỉnh Bình Thuận cũng chưa hướng dẫn cho Công ty CP Du lịch Núi Tà Cú rà soát hiện trạng quỹ đất do công ty đang quản lý sử dụng, không kiểm tra thực tế và và trình UBND tỉnh quyết định xử lý. Dẫn đến tình trạng đơn vị quản lý sử dụng và tên pháp nhân tại quyết định thuê đất và hợp đồng thuê đất khác nhau; đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận nên rà soát, xem xét việc áp dụng hệ số K hàng năm trên địa bàn tỉnh. Và xem xét việc ban hành mức tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất một năm theo từng khu vực đất đô thị.

Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán phải được kiểm tra, đối chiếu thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo kiểm toán này và thông báo kết quả kiểm toán tại các đơn vị được kiểm toán chi tiết; báo cáo kết quả thực hiện về Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII trước ngày 30/6/2019.

Những sai phạm liên quan đến tiền thuê đất, quỹ đất của tỉnh Bình Thuận kể trên được Kiểm toán Nhà nước xác định gây thất thoát nghiêm trọng đến ngân sách Nhà nước. Do đó, trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh và Sở TNMT có lẽ cần được làm rõ, tránh gây mất uy tín cho Bình Thuận!

Lãnh đạo của UBND tỉnh Bình Thuận

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Thuận

Ông Hồ Lâm, Giám đốc

Ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc

Ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc

Ông Đỗ Văn Thái,  Phó Giám đốc

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top