Aa

Blockchain sẽ thay đổi toàn bộ phương thức đầu tư BĐS

Thứ Ba, 29/08/2017 - 03:00

Việc đầu tư BĐS sẽ không còn khái niệm "đầu tư là phải nắm quyền sở hữu", với sự xuất hiện của các công nghệ mới, gần đây nhất là blockchain, mối quan hệ giữa nhà đầu tư và các tài sản đầu tư sẽ thay đổi hoàn toàn.

Đó là ý kiến nhận định của ông Tan Kok Keong, CEO của Công ty tư vấn BĐS REMS Advisor đồng thời là người đồng sáng lập của Quỹ FundPlaces, đưa ra trong bối cảnh công nghệ blockchain, một công nghệ lưu trữ thông tin mới xuất hiện trên thế giới, đang dần thay đổi bộ mặt kinh tế toàn cầu.

Đầu tư BĐS không còn chỉ dừng lại ở việc mua quyền sở hữu

“Về cơ bản, những thế hệ “cao niên” đi trước, họ là nạn nhân của chính sự thành công của họ. Tai sao tôi lại nói như vậy? Đó là bởi trong hơn 10 năm qua, họ đã nhận được rất nhiều từ việc giá BĐS tăng nhanh chóng, vì vậy, họ đã bị mắc kẹt trong cái suy nghĩ rằng: đã đầu tư BĐS nào là phải có trong tay quyền sở hữu về BĐS đó”, ông Tan Kok Keong nói. 

Theo vị này, “Cũng giống như cách mà Uber hay Airbnb đang thay đổi hoàn toàn cách mà mọi người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, hướng đầu tư lấy internet làm trung tâm mà thế hệ thiên nhiên kỷ (millennials) - thế hệ những người sinh năm từ 1980 đến 2000 - đang dùng để phản ứng với những sự biến đổi của thế giới sẽ sớm làm thay đổi toàn bộ phương thức và quan điểm đầu tư không chỉ của riêng gì ngành BĐS mà còn của rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác”.

“Theo truyền thống, khi mọi người bắt đầu các khoản đầu tư BĐS, khả năng lớn nhất có thể dự đoán được và thậm chí là chắc chắn đó là họ sẽ mua một căn hộ nào đó, một mảnh đất nào đó và cho thuê lại hoặc bán đi để hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, thế hệ millenials, họ không có đủ tiền để chi trả cho cả một khoản đầu tư lớn như vậy, hơn nữa, giá của các BĐS đang ở mức quá cao tăng nhanh hơn so với khả năng của họ, vì vậy, việc chia nhỏ các khoản tiền đầu tư chắc chắn sẽ có ý nghĩa hơn và hiệu quả hơn với họ”, ông Tan cho biết.

Hơn nữa, không giống như các thế hệ cha mẹ đi trước, thế hệ millennials, họ là những người làm chủ công nghệ, trong vòng 5 năm nữa, họ có thể sử dụng công nghệ để làm tất cả mọi việc, kể cả đầu tư BĐS. Nhiều khả năng, họ sẽ dựa vào công nghệ để tìm kiếm những khoản lợi nhuận “kếch xù” hơn và phù hợp hơn với số vốn mà họ đang có, chứ không chỉ chăm chăm gom tiền để có được tờ giấy đề mấy chữ “quyền sở hữu”.

Việc xuất hiện các công nghệ mới, gần đây nhất là blockchain, sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức đầu tư BĐS truyền thống

Việc xuất hiện các công nghệ mới, gần đây nhất là blockchain, sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức đầu tư BĐS truyền thống

Blockchain - Chìa khoán gần nhất để mở ra ngưỡng cửa thành công

Về cơ bản, blockchain là một hệ thống lưu trữ thông tin trực tuyến, trong đó toàn bộ thông tin, giao dịch và liên lạc đều được ghi lại. Tất cả mọi người trong hệ thống đều có thể xem và xác minh tính chính xác của những thông tin đó.

Hiểu một cách cụ thể hơn, block là khối thông tin, chain là một chuỗi. Mọi thông tin liên lạc, giao dịch được ghi lại một cách đầy đủ trong 1 khối trong 1 chuỗi thời gian, những thông tin này được đảm bảo là sẽ không thể thay đổi bởi bất cứ một nhân tố nào. Cứ mỗi khối xuất hiện, tất cả mọi người trong hệ thống sẽ đều biết.

Cái khó và cũng là vướng mắc lớn nhất đối với nhà đầu tư khi lựa chọn “rót vốn” vào một tài sản nào đó trên thị trường đó chính là việc thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác. Với vai trò là một kho dữ liệu trực tuyến không thể thay đổi, blockchain sẽ tạo ra tính minh bạch hơn đối với các khoản đầu tư BĐS đồng thời cung cấp khả năng thực hiện giao dịch chỉ trong vài giây.

Nếu là một nhà đầu tư thông minh và có hiểu biết về công nghệ, việc hiểu blockchain là gì và ứng dụng blockchain vào đầu tư BĐS như thế nào sẽ giúp nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch đầu tư địa ốc, thu được những khoản lợi nhuận lớn mà không cần phải “vật lộn” với việc mua quyền sở hữu như hiện tại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top