Aa

Bộ Công an vào cuộc điều tra toàn diện về Địa ốc Alibaba

Thứ Sáu, 24/11/2017 - 13:21

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46) thuộc Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra những hoạt động đáng ngờ của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có trụ sở tại 120-122 Kha Vạn Cân phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Được biết tại buổi làm việc với người đại diện Công ty CP Địa ốc Alibaba ngày 23/11, C46 đã ghi nhận thông tin về việc đầu tư, kinh doanh dự án Khu đô thị Tây Bắc ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Theo đó, ngày 28/8/2017, Công ty CP Địa ốc Alibaba có làm việc với Ban quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc (thuộc UBND TP HCM) để đề nghị hợp tác đầu tư dự án tại Khu đô thị Tây Bắc. Ngày 31/8/2017, Ban quản lý dự án Khu đô thị Tây Bắc có thông báo số 92/TB - VP kết luận của Phó trưởng ban Huỳnh Minh Cường tại buổi làm việc với Công ty này.

Ngày 29/9/2017 Công ty CP Địa ốc Alibaba đã nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư kèm theo văn bản đề nghị thực hiện dự án cho UBND TP.HCM và Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc.

Tiếp đó, Công ty cho lập sơ đồ phân lô dự kiến dự án này và tung 1.000 nền ra bán với mức giá 5,5 triệu đồng/m2. Việc bán hàng được thể hiện bằng phiếu đặt chỗ để nhân viên giao dịch với khách hàng, mỗi một nền khách hàng đặt chỗ 50 triệu đồng.

Văn phòng công ty CP địa ốc Alibaba đặt tại Q.Thủ Đức

Văn phòng công ty CP địa ốc Alibaba đặt tại quận Thủ Đức.

Tính đến ngày 21/11/2017, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã nhận đăng ký đặt chỗ của 493 khách hàng với tổng số tiền thu của khách hàng hơn 16,6 tỉ đồng trong dự án này.

Buổi làm việc không có sự hiện diện của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT của công ty Alibaba, người tự xưng là CEO cùi bắp. Ông Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty đã uỷ quyền cho bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Giám đốc pháp lý làm việc với tổ công tác của Bộ Công an.

Tại buổi làm việc, bà Trinh đã cung cấp một số tài liệu liên quan như phiếu đặt chỗ dự án, sơ đồ phân lô dự kiến dự án, danh sách đặt chỗ của khách hàng… cùng giấy chứng nhận thành lập công ty với vốn điều lệ 1 tỷ đồng (ngày cấp 5/5/2016) và giấy chứng nhận được Sở KH-ĐT TP.HCM điều chỉnh lên 1.600 tỷ đồng (ngày 26/9/2017).

Bà Trinh thanh minh rằng, Công ty chỉ cho lập hồ sơ phân lô dự kiến dự án Alibaba Tây Bắc TP.HCM. Đồng thời, Công ty để nhân viên kinh doanh giao dịch với khách hàng với số tiền đặt chỗ là 50 triệu đồng. Công ty dự kiến vào ngày 26/11 sẽ mở bán chính thức, nếu lúc này khách hàng huỷ bỏ giao dịch thì công ty trả lại tiền giữ chỗ.

Đồng thời, bà Trinh cũng khẳng định, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba không có mối quan hệ với Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba Tây Bắc TP.HCM.

Lãnh đạo của Công ty này còn tuyên bố tại buổi lễ mở bán chính thức sẽ đưa ra bằng chứng để chứng minh rằng Công ty của mình không hề làm sai các quy định của pháp luật, và sẵn sàng làm việc với cơ quan chức năng để chứng minh sự “trong sạch” của mình.

Trước đó, tuy dự án chỉ đang trong quá trình kêu gọi đầu tư, nhưng Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (thực chất do một đơn vị điều hành) đã đứng ra tự nhận chủ đầu tư, nhận đặt cọc và cam kết pháp lý, sổ đỏ thổ cư 100% trên diện tích 97,58ha, thuộc Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Ngoài ra, Alibaba được cho là có hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản theo hình thức đa cấp. Đáng nói, nhiều nghi vấn cho thấy Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba tăng vốn điều lệ ảo, minh chứng khá rõ là vào tháng 5/2016 Alibaba có vốn điều lệ 1 tỷ đồng nhưng đến tháng 9/2017 đã lên đến 1.600 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được những phản ánh từ người dân, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có những khuyến cáo khẩn cấp đến người tiêu dùng và kiến nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời. Đến ngày 21/11, UBND TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành xử lý các hoạt động sai phạm của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top