Bộ Tài nguyên và Môi trường có bị "nhiễm" "virus trì trệ"?!

Bộ Tài nguyên và Môi trường có bị "nhiễm" "virus trì trệ"?!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là nCoV và một loại nữa là "virus trì trệ", không chịu làm việc, lấy lý do là có dịch bệnh nên không hành động".

Cuối tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Theo đó, Chiến lược nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, du lịch phải thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Việt Nam phải trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. Tổng thu từ khách du lịch đạt 130 - 135 tỷ USD, tăng trưởng bình quân 11 - 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15 - 17%; tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm; phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa...

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 mang tính đột phá, tạo xung lực và cơ hội đầu tư mạnh mẽ cho thị trường bất động sản du lịch. Những tưởng các nhà phát triển bất động sản sẽ đón nhận thông tin này như một niềm vui lớn nhân dịp đầu năm. Nhưng không!

Đây thực sự là chiến lược mang tính đột phá, tạo xung lực và cơ hội đầu tư mạnh mẽ cho thị trường bất động sản du lịch. Và những tưởng các nhà phát triển bất động sản sẽ đón nhận thông tin này như một niềm vui lớn nhân dịp đầu năm. Nhưng không! Họ không còn tâm trạng nào để vui với cơ hội dài hơi khi đang phải thắt lòng với những nỗi lo trước mắt!

Đã nhiều tháng nay, thị trường bất động sản du lịch gần như… bất động. Thị trường không có giao dịch, dự án đình trệ… kéo theo đó là hàng loạt áp lực (tài chính, pháp lý, kinh doanh, nguy cơ phá sản…) đè nặng lên các nhà phát triển bất động sản. Mà khổ nỗi, sự “bất động” này không đến từ việc thị trường không còn sức hấp thu, không phải từ khủng hoảng thừa cũng không phải “tiền trong dân” đã hết… mà đến từ việc thiếu hướng dẫn pháp luật về chế độ sử dụng đất cho các loại hình bất động sản du lịch (biệt thự du lịch, căn hộ du lịch…) của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Câu chuyện về tính pháp lý cho một số loại hình bất động sản du lịch mới như căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)… không hề mới. Ngay từ khi những loại hình này xuất hiện trên thị trường (cuối 2015 - đầu 2016) các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và nhiều tổ chức hội nghề nghiệp đã liên tục có các kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành.

Sự việc “vỡ trận” tại dự án Cocobay Đà Nẵng là một trong những hệ lụy nhãn tiền từ việc thiếu khung khổ pháp lý cho các loại hình bất động sản du lịch mới.

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, ngày 23/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-Ttg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Theo đó, Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong đó có việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan tới đầu tư, xây dựng, kinh doanh, quản lý, vận hành các các loại hình bất động sản mới như công trình căn hộ du lịch (condotel); biệt thự du lịch (resort villa); văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê.

Thực hiện Chỉ thị này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch và biệt thự du lịch (kèm theo Quyết định số 3720/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2019); Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn, sửa đổi bổ sung Thông tư về quản lý vận hành nhà chung cư với nội dung điều chỉnh cả đối với nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp dùng để ở và sử dụng vào các mục đích khác (bao gồm căn hộ dùng để ở, cơ sở lưu trú du lịch, công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng và các công trình khác). Các văn bản nêu trên đã góp phần tích cực vào việc hoàn thiện hành lang pháp lý đối với các loại hình bất động sản mới trên thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất, vướng mắc nhất, gây nhiều bức xúc nhất là hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất thì đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn… im lặng (!?), mặc dù, trong Chỉ thị số 11/Ct-Ttg, Thủ tướng đã có chỉ đạo rất rõ đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...) theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý III/2019; Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú) trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội”.

Đã quá thời hạn Thủ tướng giao gần 5 tháng, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có hướng dẫn, khiến không chỉ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh các bất động sản du lịch mà các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại địa phương cũng rất lúng túng trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan.

Đến nay, đã quá thời hạn Thủ tướng giao gần 5 tháng, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có hướng dẫn, khiến không chỉ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh các bất động sản du lịch mà các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại địa phương cũng rất lúng túng trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan. Đặc biệt là vấn đề chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các khách hàng nhận chuyển nhượng bất động sản du lịch do chưa có pháp luật cụ thể hướng dẫn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản du lịch nói chung và condotel nói riêng sẽ rất có lợi cho nền kinh tế và thị trường bất động sản vì tiết kiệm đất đai, đồng thời tạo động lực cho sự tăng trưởng của các nhóm ngành liên quan như xây dựng, dịch vụ và đặc biệt là du lịch - lĩnh vực đang được chúng ta định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lợi ích thấy ngay là sự bổ sung mạnh mẽ cơ sở lưu trú cao cấp, qua đó thúc đẩy du lịch, tạo thêm nhiều việc làm, thu hút nguồn ngoại tệ, tăng nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, đồng thời giúp khai thác tiềm năng sẵn có của quốc gia và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.

Với doanh nghiệp, đây là một kênh huy động vốn minh bạch, hợp pháp và hiệu quả. Dòng tiền đổ vào bất động sản du lịch nói chung và condotel nói riêng đến từ nguồn vốn xã hội, tức là đi từ nhu cầu thực tế và bền vững, ít rủi ro, giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay tín dụng đang ngày càng hạn chế. Với nhà đầu tư thứ cấp, nó vừa giúp họ được sở hữu tài sản vừa mang lại thu nhập ổn định từ khai thác cho thuê mà không phải tự quản lý tài sản, tự kinh doanh.

"Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là nCoV và một loại nữa là "virus trì trệ".

Có thể nói, với hàng vạn sản phẩm bất động sản du lịch cùng nguồn vốn hàng chục tỷ USD đã và đang được triển khai trên cả nước, nếu không được kịp thời tháo gỡ những khó khăn pháp lý về đất đai để chính thức đưa vào thị trường thì sự lãng phí tài sản xã hội và nguy cơ rủi ro cho thị trường sẽ là rất lớn. Không những thế, nó còn làm triệt tiêu động lực đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội vào thị trường đầy tiềm năng này. Chính vì thế, trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vấn đề này là rất lớn.

Trong phiên họp của Thường trực Chính phủ ngày hôm qua (12/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rất nhấn mạnh: “Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là nCoV và một loại nữa là “virus trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do là có dịch bệnh nên không hành động, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế xã hội của đất nước".

Và câu hỏi đặt ra, với việc chậm thời hạn Thủ tướng giao tới gần 5 tháng trong một vấn đề rất nóng, rất bức xúc của xã hội như câu chuyện nêu trên thì phải chăng Bộ Tài nguyên và Môi trường đang bị nhiễm “virus trì trệ” (?!)

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP