Aa

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Nơi nào có kỳ vọng đầu tư, nơi đó có sốt đất

Thứ Ba, 05/06/2018 - 06:01

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quy luật khi đầu tư vào hoặc có những kỳ vọng đầu tư hoặc tương lai phát triển và đặc biệt đầu tư hạ tầng thì đương nhiên sẽ xuất hiện xu hướng người dân đổ xô đến nơi đó để đầu tư, đầu cơ đất đai.

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều ngày 4/6, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng  Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về vấn đề đất đai tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc khi thị trường nơi đây đang có diễn biến hết sức sôi động và phức tạp, gây bức xúc lớn cho xã hội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để lập lại trật tự cho thị trường bất động sản các đặc khu kinh tế tương lai.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, quy luật khi đầu tư vào hoặc có những kỳ vọng đầu tư hoặc tương lai phát triển và đặc biệt đầu tư hạ tầng thì đương nhiên sẽ xuất hiện xu hướng người dân đổ xô đến nơi đây để đầu tư, đầu cơ đất đai.

“Đây là quy luật và chúng ta cũng biết quy luật này. Nhưng trên thực tế, chúng ta chưa làm được việc là làm sao phòng ngừa và đưa ra các quyết định thật chuẩn, thay bằng các chỉ thị hành chính".

Phân tích về tình trạng sốt đất đặc khu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: “Thực tế, người dân dùng rất nhiều biện pháp để giao dịch ngầm ví dụ như ủy quyền cho người mua, bởi vì hiện nay tại các đặc khu đang bị dừng tất cả giao dịch đất đai. Đối với 3 đặc khu và những nơi khác, tôi cho rằng, việc đưa ra những nội dung trong chỉ thị là đúng đắn tuy nhiên hình thức ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật, không phù hợp với luật hiện nay”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Quochoi.vn)

Để những chỉ thị mang tính khả thi, đặc biệt là xây dựng những cơ chế, quy chế đặc biệt, nhất là đối với các đặc khu kinh tế tương lai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tính thiết yếu của một cơ chế, chính sách đất đai trong Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ trưởng khẳng định, vấn đề sốt đất là thuận quy luật tự nhiên nhưng điều mấu chốt và vấn đề nghiêm trọng được đặt ra là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. “Hoạt động này giao dịch ngầm và không đúng pháp luật song việc quản lý, cơ quan quản lý, năng lực quản lý và tính nhạy cảm của chúng ta trong vấn đề này để kiểm soát và kiểm tra xử lý chưa kịp thời”.

Giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra nhằm ngăn chặn các vi phạm nghiêm trọng về đất đai, đó là: “Chúng ta phải thông báo cho các bên. Nếu các quy định giao dịch trái pháp luật thì trong trường hợp đó, khi quy hoạch, đầu tư, đền bù sẽ áp dụng các biện pháp đảm bảo sự công bằng, để cho những nhà đầu cơ không có đất không tiếp cận được các đặc khu kinh tế tương lai.

Khâu tiếp theo là phải tiến hành thanh tra, kiểm tra. Thời điểm này, các địa phương phải tập trung xem lại các hồ sơ để quản lý được hiện trạng đất đai. Từ quản lý hiện trạng đất đai, khi tính toán đền bù cho người dân thì hoàn toàn có thể đảm bảo được công bằng và người xứng đáng được đền bù, người đã cống hiến, đóng góp khai hoang miền đất đấy xứng đáng được hưởng. Sẽ kiên quyết có biện pháp để người đầu cơ không có cơ hội trong các phi vụ về đất đai này”.

Trước phiên chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã báo cáo về tình hình quản lý Nhà nước về đất đai trên phạm vi cả nước, tình hình quản lý và sử dụng đất tại các địa phương dự kiến thành lập đặc khu kinh tế gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Bộ trưởng đã nhấn mạnh về tình trạng vi phạm phức tạp trong sử dụng đất đai trên phạm vi các đặc khu tương lai.

Kể từ thời điểm có thông tin về việc chuẩn bị thành lập 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, tình hình chuyển nhượng đất đai ở các địa phương này tăng đáng kể. Tại Phú Quốc, tình trạng vi phạm càng diễn biến phức tạp nhất là khi việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép sang đất phi nông nghiệp, lấn chiếm đất đai (đặc biệt là đất rừng), mua bán trao tay đất không có giấy tờ và san lấp, phân lô, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp...

Mặc dù chính quyền tại 3 tỉnh đặc khu tương lai đã có động thái siết chặt thị trường bất động sản song Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định rằng, việc tiếp diễn các vi phạm ở các đặc khu kinh tế xuất phát từ nguyên nhân chưa quyết liệt và kịp thời ngăn chặn, xử lý không đúng quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top