Aa

Bộ Xây dựng thanh tra 4 dự án tại TP.HCM: Nhiều lùm xùm về đấu thầu

Thứ Năm, 06/07/2017 - 06:30

Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra công tác quản lý 4 dự án đầu tư xây dựng của TP.HCM, gồm: Dự án San lấp mặt bằng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM; Dự án Xây dựng Bệnh viện Nhi đồng; Dự án Xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu và Dự án Xây dựng khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Quá trình lựa chọn nhà thầu, thi công tại một số dự án bệnh viện của TP.HCM khá lận đận, trong đó có nguyên nhân từ việc bị nhà thầu khiếu kiện kéo dài. Ảnh: Ngọc Hà

Quá trình lựa chọn nhà thầu, thi công tại một số dự án bệnh viện của TP.HCM khá lận đận, trong đó có nguyên nhân từ việc bị nhà thầu khiếu kiện kéo dài. Ảnh: Ngọc Hà

Vậy quá trình lựa chọn nhà thầu, thi công tại các dự án nêu trên đã diễn ra như thế nào? Đến nay tiến độ của các dự án đã triển khai đến đâu?

Dự án nhỏ nhất cũng từng phải hủy thầu

Dự án San lấp mặt bằng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM (tổng mức đầu tư gần 58,8 tỷ đồng) là dự án nhỏ nhất về quy mô vốn trong 4 dự án bị thanh tra. Dự án này đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM kiểm tra và công bố kết luận về những tồn tại trong công tác đấu thầu: Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn chưa chặt chẽ, dẫn đến hậu quả chưa lựa chọn được nhà thầu thi công san lấp mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án. Đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Tân Đại (Công ty Tân Đại) có hành vi tiết lộ tài liệu, thông tin về đấu thầu.

Bên cạnh đó, HSMT có nhiều điểm không phù hợp với thực tế của Gói thầu, báo cáo đánh giá HSDT không chính xác, đề xuất Công ty CP LPT trúng thầu trong khi chưa thể hiện đầy đủ năng lực tài chính. Vì những sai phạm này, Sở Y tế có quyết định hủy đấu thầu Gói thầu Thi công san lấp mặt bằng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Dự án này sau đó đã giao cho nhà thầu là Công ty TNHH Châu Phát thi công.

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn cho thấy ở Gói thầu Thi công san lấp và Gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM có một số vi phạm khác như: người ký quyết định phê duyệt HSMT, quyết định thành lập tổ chuyên gia, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), quyết định phê duyệt HSMT... là Giám đốc Ban Quản lý dự án thời điểm đó không có chứng chỉ đấu thầu. Dự án này không được Ban Quản lý dự án đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Long đong số phận 3 dự án còn lại

Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM có mức đầu tư 4.500 tỷ đồng và được UBND TP.HCM chỉ định cho Liên danh CC1 - Armephaco thi công từ năm 2013. Để được chọn làm tổng thầu xây dựng công trình Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã ký thỏa thuận liên danh với Công ty CP Armephaco. Theo hồ sơ, CC1 là đơn vị chuyên về xây dựng nhưng không có năng lực và kinh nghiệm thi công về cung cấp lắp đặt thiết bị y tế, hệ thống khí sạch phòng mổ... (gọi tắt là trang thiết bị y tế).

Tuy nhiên, đến giai đoạn thi công hạng mục trang thiết bị y tế thì CC1 lại “lật kèo”, thành viên Armephaco bị CC1 loại khỏi cuộc chơi. UBND TP.HCM đã cho phép Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị y tế Sài Gòn (SAGOMED) được chỉ định thầu cùng CC1 thực hiện tiếp Dự án.

Quá trình thay đổi thành viên liên danh cùng những khiếu kiện liên miên này đã khiến cho công trình xây dựng bị chậm tiến độ nặng nề trước khi đưa vào hoạt động khám chữa bệnh đầu năm 2017. Mới đây nhất, UBND TP.HCM đã có công văn chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đến quý I/2018 do đường vào Bệnh viện chưa làm xong.

Một dự án khác cũng quá nhiều dư âm bởi “cuộc chiến” giữa các nhà thầu là Dự án Bệnh viện Ung bướu 2 TP.HCM, với giá trị phần xây lắp hơn 2.000 tỷ đồng. Đây có thể nói là dự án “bầm dập” nhất vì đã bị hoãn khởi công đến 2 lần, cả 2 lần đều vì những kiến nghị của các nhà thầu dự thầu.

Lần đấu thầu thứ nhất vào tháng 4/2015, Liên danh Thuận Việt - Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) đã kiến nghị không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đối với nhà thầu độc lập CC1.

Lần đấu thầu thứ hai tổ chức vào tháng 1/2016, CC1 liên danh với Vinaconex; Thuận Việt thay đổi thành viên liên danh còn lại, thay thế Hòa Bình bằng ERA E&C. Lần này, đến lượt Liên danh CC1 - Vinaconex lại kiến nghị, không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu.

Lần đấu thầu thứ 2 có đến 3 lần kiến nghị liên tục của CC1 về KQLCNT, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở KH&ĐT và Sở Y tế khẩn trương rà soát kỹ hồ sơ đối với công tác tổ chức đấu thầu. Các cơ quan này cũng phải kiểm tra lại việc trả lời giải quyết khiếu nại đối với Liên danh CC1 - Vinaconex khiến việc khởi công bị chậm trễ.

Đến nay, Liên danh Thuận Việt - ERA E&C đã tiến hành cất nóc cuối tháng 6/2017 và hoàn thành phần bê tông cốt thép. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào quý I/2018.

Một dự án khá đặc biệt so với 3 dự án còn lại là Công trình khu khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu. Đây là dự án có tuổi đời dài hơi nhất, lận đận nhất và lâu được triển khai thi công nhất. Dự án đã được hình thành từ năm 2004, được UBND Thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng. Đến năm 2008, vật giá thay đổi, tổng mức đầu tư được phê duyệt tăng lên thành 76,55 tỷ đồng.

Thế nhưng, Dự án vẫn không thể thực hiện cho đến năm 2012, Bệnh viện phải xin hủy dự án cũ lập lại dự án mới. Năm 2015, dự án mới chính thức được khởi công xây dựng và nhà thầu Công ty CP Cơ khí và Đầu tư xây dựng số 9 (COMA9) thi công với giá trị thực hiện là hơn 154 tỷ đồng.

Long đong là vậy, nhưng tại dự án này, các bên liên quan cũng mắc phải sai phạm là không đăng tải kế hoạch và kết quả lựa chọn thầu./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top