Aa

Bốc thăm mua nhà chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư?

Thứ Sáu, 30/09/2016 - 20:31

Theo các chuyên gia BĐS, việc tổ chức bốc thăm tại một số dự án thời gian qua cũng phải xem xét thêm yếu tố kích cầu của chủ đầu tư và các đơn vị phân phối bán hàng.

Hình ảnh diễn ra tại lễ bốc thăm nhà ở xã hội Minh Khai.

Hình ảnh diễn ra tại lễ bốc thăm nhà ở xã hội Minh Khai.

Bốc thăm mua nhà xuất hiện những năm 2009, khi đó thị trường địa ốc Hà Nội “sốt nóng” với nhu cầu đầu cơ, đầu tư cao. Nhu cầu mua căn hộ khi đó lên đỉnh điểm dẫn đến nhiều chủ đầu tư tổ chức bốc thăm, điển hình là dự án Dương Nội của Nam Cường. Suốt nhiều năm qua, thị trường trầm lắng nên hiện tượng này cũng vắng bóng. 

Năm 2016, thị trường bất động sản được đánh giá là đã ổn định và thanh khoản tốt. Tuy nhiên, ở một vài phân khúc đang được các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ dư nguồn cung.

Dù đã ngoạn mục vượt qua giai đoạn đóng băng kéo dài tới khoảng 4 năm nhưng thị trường cũng khó trở lại giai đoạn hoàng kim như trước đây.

Thế nhưng, những hiện tượng mua căn hộ chung cư phải trả tiền chênh giá, thậm chí khách hàng phải bốc thăm để được quyền mua đã đặt ra nghi vấn nhu cầu nhà ở thật sự tăng cao hay chỉ là chiêu kích cầu của doanh nghiệp trong bán hàng.

Sáng 17/9, tại công trường dự án nhà ở xã hội Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội số 5 tổ chức bốc thăm quyền mua nhà cho hàng trăm khách hàng. Đây là dự án nhà ở xã hội duy nhất được triển khai ở Hà Nội từ đầu năm 2016.

Với hơn 400 hồ sơ trong khi dự án nhà ở xã hội chỉ có hơn 60 căn hộ bán cho đối tượng thu nhập thấp. Như vậy, trong 6 người sẽ có 1 người bốc trúng.

Ngay từ 8 giờ sáng, nhân viên Công ty Handico 5 đã bắt đầu phát phiếu thứ tự cho khách hàng.Lối vào hội trường bốc thăm được bố trí nghiêm ngặt, phải đi qua hai vòng kiểm soát của nhân viên và chỉ có người đứng tên đăng ký trong hồ sơ được vào phòng bốc thăm.

Khách hàng đến tham dự bốc thăm từ rất sớm xếp hàng vào lấy phiếu bốc thăm chờ đến lượt mình. Đưa hồ sơ và tiếp tục chờ đợi. Người dân xếp hàng đăng ký theo thứ tự và không có hiện tượng hỗn loạn tại nơi bốc thăm. Nhiều gương mặt căng thẳng vì chờ đợi và khi bốc trượt không khỏi thất vọng. Tuy nhiên, không ít những người vỡ òa khi bốc trúng. Lãnh đạo Cty Handico 5 cho biết: "Thủ tục bốc thăm căn hộ tuân thủ quy định nghiêm ngặt và rất công bằng".

Chị Trần Huyền ở Thanh Trì (Hà Nội) phải vượt qua vài vòng thủ tục mới hoàn chỉnh được hồ sơ đúng quy định để nộp mua nhà ở xã hội tại dự án này.

Theo chị Huyền, cơ hội “trúng” khi bốc thăm là quá thấp bởi nếu tính theo lượng hồ sơ nộp tại chủ đầu tư thì tỷ lệ “chọi” phải là 1 trên 4, thậm chí còn cao hơn nữa. Đáng tiếc, may mắn đã không “mỉm cười” với khách hàng này bởi cả dự án cũng chỉ có khoảng 100 căn hộ mà hồ sơ thì lại quá nhiều. Điều này cho thấy, nhu cầu về loại nhà ở xã hội vẫn rất cao.

Cùng tham gia bốc thăm tại khu nhà ở xã hội 622 Minh Khai, gia đình chị Thúy ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ, để xin được đủ các giấy tờ xác nhận hợp lệ đã khó nhưng hôm đến tận dự án trực tiếp bốc thăm mới thấy sức “nóng” của nhu cầu.

Vì dự án nằm ở nội đô, lại khá thuận tiện giao thông nên ngay khi có thông tin về dự án đã rất nhiều người tìm hiểu và có chung đích ngắm. Đặc biệt với gia đình chị Thúy thì nếu được mua nhà tại đây thì quá may mắn bởi trong cùng địa bàn quận và không bị xáo trộn việc học hành của các con cũng như sinh hoạt của gia đình.

Trước đó, sáng 26/9/2016, Tại dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim trên đường Vũ Tông Phan thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai Hà Nội đã diễn ra lễ bốc thăm dành quyền mua nhà ở xã hội. Đây là dự án được thiết kế và xây dựng bởi chủ đầu tư là Handico 5.

Theo thông báo từ Ban tổ chức lễ bốc thăm thì có hơn 600 hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án này trong khi chỉ có 220 căn hộ được bán ra.

Sức nóng của nhà ở xã hội có thể dễ hiểu bởi loại hình nhà này có mức giá hợp lý do đã được Nhà nước hỗ trợ. Thế nhưng, tại các dự án nhà ở thương mại mà phải tổ chức bốc thăm mới được quyền mua cũng đang là câu chuyện khá hiếm hoi, nhất là giai đoạn thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn kéo dài.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, cũng có những dự án nhà ở xã hội “nóng” thật sự do nhiều người mua có nhu cầu thực sự. Tuy nhiên, việc tổ chức bốc thăm tại một số dự án thời gian qua cũng phải xem xét thêm yếu tố kích cầu của chủ đầu tư và các đơn vị phân phối bán hàng.

Điều này thực sự đã tác động tới tâm lý của hành hàng. Sợ khan hàng không tới lượt mua và bốc thăm trượt, nhiều người đã tự nguyện bỏ ra số tiền chênh từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để có được “quyền mua”. Mối lo về một thị trường “sốt ảo” như giai đoạn 2009 đang hiện hữu./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top