Aa

Bùng nổ các đô thị lớn ở Châu Á - Thái Bình Dương: Cơ hội "vồ mồi" cho các nhà đầu tư

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 15:00

Theo nghiên cứu mới đây của TH Real estate, dự đoán đến năm 2030, 11 trong 25 thành phố có sản lượng kinh tế lớn nhất thế giới nằm ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư có thể dễ dàng đa dạng hóa các danh mục đầu tư tại khu vực này.

Hãy tưởng tượng nếu đang có trong tay 10 triệu USD để đầu tư BĐS, bạn sẽ phân bổ số tiền đó vào 3 thị trường Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ như thế nào?

Câu trả lời thường gặp nhất mà nhiều nhà đầu tư sẽ nói đó là "Chia đều!". Tuy nhiên, theo bà Alice Breheny, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại TH Real estate, câu trả lời phải là “40% ở Mỹ, 40% ở châu Âu và 20% ở châu Á”.

Breheny biện minh cho lựa chọn chỉ 20% dành cho khu vực Châu Á của mình là do việc tiếp cận thị trường châu Á thường rất khó khăn và ở đây thiếu các tài sản có thể đầu tư, không tạo ra sự khuyến khích đối với nhà đầu tư nước ngoài. 

Trở ngại lớn nhất đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đó là sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà đầu tư địa phương. Không giống với New York hay London, nơi mà thị trưởng chủ yếu chỉ có các nhà đầu tư ngoại, các thị trường tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản lại có xu hướng bị chi phối bởi các nguồn vốn nội địa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sản lượng kinh tế toàn cầu đang tiếp tục dịch chuyển sang phía Đông. Các nhà đầu tư liệu có chớp được cơ hội này?

Theo nghiên cứu mới đây của TH Real estate, dự đoán đến năm 2030, 11 trong 25 thành phố có sản lượng kinh tế lớn nhất thế giới nằm ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, khu vực này cũng sẽ có khoảng 40 thành phố nằm trong top 50 thành phố lớn nhất thế giới.

Các thành phố như là Tokyo, Seoul và Hồng Kông vẫn sẽ giữ được vị trí trong top 25 của mình, thêm vào đó, sẽ có rất nhiều thành phố của Trung Quốc xuất hiện trong bảng xếp hạng toàn cầu này với các đàn anh đàn chị như Bắc Kinh, Thượng Hải và một số thành phố Châu Á khác.

Cùng với đó, Tokyo, Jakarta, Osaka, Thượng Hải, Trùng Khánh và Bắc Kinh cũng sẽ chiếm sáu vị trí hàng đầu trong danh sách các thành phố có số lượng hộ gia đình với thu nhập trung bình nhiều nhất trên thế giới.

Các thành phố mới nổi tại Châu Á khác như Bandung của Indonesia và Chiang Mai của Thái Lan tuy vẫn chưa “tạo được sóng” nhưng đã chứng minh được tiềm năng và triển vọng tăng trưởng.

Tại sao nói việc bùng nổ các thành phố lớn lại là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài? Lý do dễ hiểu đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các thành phố, đô thị lớn sẽ giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng đa dạng hóa các danh mục đầu tư.

“Họ sẽ không nhất thiết phải đổ tiền vào những trung tâm tài chính như Hồng Kông hay Singapore, thị trường Bangkok đầy triển vọng nhờ phát triển du lịch, đảo Jeju của Hàn Quốc, các thị trường với nhiều tiềm năng bán lẻ của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho họ”, ông Harry Tan, Trưởng nhóm nghiên cứu thịt trường Châu Á – Thái Bình Dương của TH Real estate cho biết.

Các nhà đầu tư ngoại vẫn chưa thực sự tăng tốc và tấn công thị trường BĐS Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên với triển vọng tăng trưởng của thị trường này qua thời gian sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn nữa và tạo cú huých vén màn để họ lộ diện. Tuy hiện tại, con số đầu tư trên thị trường Châu À mà bà Breheny đưa ra chỉ là 20% nhưng bà này cho biết: “Bạn sẽ có thể mong đợi vào thị trường Châu Á, con số 20% sẽ tăng lên theo thời gian nhờ những tăng trưởng mang tính cơ cấu trong khu vực này”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top