Aa

Bùng nổ “cuộc chiến” không gian co–working tại Đông Nam Á

Thứ Hai, 20/03/2017 - 06:00

Theo báo cáo mới đây của Jones Lang LaSalle (JLL), loại hình Văn phòng chia sẻ (co – working) sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á vào năm 2030.

Co-working đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan nhờ hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ.

Trước đó, vào năm 2009, loại hình Co-working được thành lập tại Singapore và đến nay đã có hơn 30 văn phòng loại này tại đảo quốc sư tử, con số này ở Việt Nam là 40. Theo ước tính của JLL, trên toàn Đông Nam Á, số lượng co-working đã lên tới 10.000, tính đến cuối năm 2016.

Các chuỗi co-working toàn cầu như WeWork cũng đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường châu Á và nhanh chóng lan rộng. Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa cũng rất nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh của họ. 

Gần đây, The Hive đang nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng. Trong khi đó Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại TP. HCM. Thương hiệu WOTSO của Úc cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên ở Singapore.

Regina Lim, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Thị trường vốn của JLL dự báo: “Đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ có 1% đến 5%.”

Mặc dù nhiều không gian co-working được đặt trong các thành phố sầm uất tại Đông Nam Á, nhưng báo cáo của JLL cũng chỉ ra số lượng các không gian co-working được thiết lập ở những nơi đặc biệt cũng đang tăng lên.

Đơn cử như văn phòng mở BeacHub ở Koh Phangan, Thái Lan tạo ra một không gian co-working ngay tại bãi biển, trong khi đó Hubud – không gian co-working đầu tiên tại Bali cho phép các doanh nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang phát triển các ý tưởng kinh doanh. Tại Indonesia, các doanh nhân của Livit Spaces đang sống và thở cùng nhịp với ý tưởng đưa không gian co-working lên một bước tiến mới – không gian sống chia sẻ (co-living). Ke Kini, một không gian co-working cho người Indonesia, tọa lạc trong một tòa nhà cũ vì người sáng lập muốn giúp bảo tồn các tòa nhà cổ ở Jakarta.

Co-working còn đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan nhờ hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ.

Co-working còn đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan nhờ hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ.

JLL cho biết, tại các khu đô thị, cuộc chiến không gian co-working đang ngày càng gia tăng. Nội thất sáng tạo và café ngon đã không còn đủ sức thu hút doanh nhân nội địa. Một số nơi đã cố gắng tạo ra sự khác biệt lớn hơn, ví dụ như The Outpost ở Singapore cung cấp cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân lực cho khách.

Trong khi đó, một số nơi khác thu hút khách hàng mới với thiết kế độc đáo, chẳng hạn như Refinery, không gian co-working được thiết kế dành riêng cho thợ thủ công. Các tiện ích đi kèm như chăm sóc trẻ cũng đang là điểm thu hút của Trehaus tại Singapore – một trong những nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á.

Trước làn sóng chung của thế giới đối với “Co-working Space”, đặc biệt là tại các nền kinh tế như Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia hay Malaysia, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng này, với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc theo hình thức chia sẻ.

Trong quý vừa qua, nhiều mô hình văn phòng theo dạng này đã xuất hiện, gia tăng cả về diện tích cho thuê, số lượng đi kèm, sự đa dạng về vị trí và loại hình dịch vụ. Những tên tuổi mới nhận được nhiều sự quan tâm có thể kể đến như Regus Center (Hoàn Kiếm), Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), CEO Suite (Ba Đình), UP Coworking Space (Hai Bà Trưng)...

Từ những dẫn chứng trên cho thấy, ngày nay nhiều quốc gia Đông Nam Á ngày càng nhận thấy co-working chính là một cách khuyến khích tinh thần kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Chương trình Doanh nhân Toàn cầu Indonesia (GEPI) - một phần của sáng kiến của Mỹ hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới - cung cấp không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp trong khi chính phủ Jakarta cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ trong khu vực.

“khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”.

“Khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”.

Theo ông Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu của JLL Đông Nam Á, chính phủ Singapore đã rất năng động trong việc nâng cao năng lực công nghệ ở nhiều lĩnh vực. “Trọng tâm của chính phủ là phát triển một hệ sinh thái sáng tạo có thể làm tăng nhu cầu về không gian làm việc phi truyền thống như co-working. Sự phát triển gần đây của trung tâm không gian làm việc thứ hai cho thấy sự tin tưởng của chính phủ đối với nhu cầu về không gian làm việc trong tương lai.”

Những không gian này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tháng 3/2015, chuỗi không gian co-working đầu tiên của Việt Nam, Toong đã nhận được khoản tài trợ triệu đô từ các nhà đầu tư giấu tên, trong khi đó The Hub Singapore cũng đã huy động đầu tư được 1,5 triệu SGD.

Các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu thử nghiệm với ý tưởng co-working. Các công ty như DBS, Visa, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng của họ để kích thích và khai khác ý tưởng giữa nhân viên.

JLL đánh giá, co-working có thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực. Co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE tại Hà Nội cho biết, tính “mở” của các “Co-working Space” đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín. 

Điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, wifi, khu vực in ấn…

Theo báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future, “khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”.

Cũng theo đơn vị này, vì thế giới đang chuyển từ “nơi làm việc” sang “những chỗ ngồi để làm việc”, thông tin, công nghệ, nhân lực, do đó, các chiến lược của BĐS phải cùng kết hợp với những người lãnh đạo của công ty và nhân viên của họ để hòa nhập với sự thay đổi về mô hình văn phòng làm việc mới và áp dụng hiệu quả.   

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top