Các khu đất vàng dọc bờ sông Sài Gòn, địa phận quận 1 được quy hoạch như thế nào?

Bến Bạch Đằng nằm dọc trục đường Tôn Đức Thắng, ở đây có khu vực bến cảng và công viên dài 1.325m chạy dọc ven sông Sài Gòn. Nơi đây là địa điểm tập trung vui chơi, giải trí, hóng mát hàng đêm của người dân thành phố và du khách.

23:30 23/10/2018

Các khu đất vàng dọc Bến Bạch Đằng và khu trung tâm quận 1 sẽ được quy hoạch như thế nào?

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành xem xét lại thời hạn khai thác tạm thời du lịch đường sông nội đô tại bến Bạch Đằng là một năm, các doanh nghiệp tự thực hiện di dời không bồi thường khi thành phố triển khai thực hiện quy hoạch bến Bạch Đằng.

Theo quy hoạch khu trung tâm hiện hữu TP.HCM 930ha, khu vực công viên cảng Bạch Đằng là một trong những khu vực đặc biệt. Theo đó, đường Tôn Đức Thắng đi qua đoạn này sẽ được ngầm hóa và có hai làn xe mỗi hướng.

Bãi đậu xe ngầm Tôn Đức Thắng cách Công trường Mê Linh khoảng 100m về phía Nam của đường Ngô Văn Năm. Toàn bộ mặt đường Tôn Đức Thắng hiện tại sẽ là công viên, đường đi bộ. Ở giữa Công trường Mê Linh sẽ có một vườn trũng bố trí các cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng xung quanh.

Ở tầng trệt của quảng trường có hơn 50% diện tích cây xanh che phủ, xây đài phun nước. Giữa Công trường Mê Linh và sông Sài Gòn có 3 trạm xe buýt, trạm LRT và trạm taxi thủy.

Các khu đất vàng dọc bờ sông Sài Gòn, địa phận quận 1 được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 2.

Khu vực này trong tương lai sẽ được đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất, kết nối thông suốt với siêu đô thị ngầm dọc tuyến metro số 1.

Theo kết quả nghiên cứu thiết kế dự án"Công viên cảng Bạch Đằng"của Tổng công ty du lịch Sài Gòn (đã được Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận vào giữa năm 2017) sẽ có 2 cây cầu đi bộ được xây để nối quận 1 với quận 2 nên chủđầu tư được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất thiết kế đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ từ hướng quận 1 sang quận 2; trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào bên trong mặt đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tưnghiên cứu kỹ nút giao thông tại giao lộ Hàm Nghi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, đường dẫn cầu Khánh Hội và đường dẫn cầu Thủ Thiêm; nghiên cứu kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga metro theo đường Hàm Nghi.

Đặc biệt, khu vực này cầnnghiên cứu cập nhật vị trí bến taxi thủy tại khu vực Vườn kiểng, tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông các tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng khác đểđảm bảo mỹ quan kiến trúc công viên cảng Bạch Đằng.

Các khu đất vàng dọc bờ sông Sài Gòn, địa phận quận 1 được quy hoạch như thế nào? - Ảnh 3.

Khu vực này sẽ được đầu tư mở rộng bến thuỷ du lịch trên sông, kết hợp xây dựng 2 cầu đi bộ kết nối trực tiếp với khu đô thị Thủ Thiêm.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất phân khu chức năng của phố đi bộ Nguyễn Huệ; bố trí đài phun nước, hệ thống chiếu sáng cũng như đề xuất điều chỉnh và bố trí hợp lý các khu vực vệ sinh, thùng rác, ghế ngồi, quầy bán nước tự động, khu vực ẩm thực đường phố, bãi giữ xe… phục vụ khách tham quan khi thành phố tổ chức sự kiện lớn tập trung đông người.

Đồng thời đề xuất kết nối không gian tổng thể của phố đi bộ Nguyễn Huệ với khu vực công viên trước Nhà hát TP.HCM và trục đường Lê Lợi, kết nối không gian các trục đường Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi.

Công viên bến Bạch Đằng nằm trong dải quy hoạch bờ Tây sông Sài Gòn kéo dài từ cầu Sài Gòn qua Tân Cảng-Ba Son-bến Bạch Đằng-cột cờ Thủ Ngữ-cảng quận 4 đến chân cầu Tân Thuận. Đây là dải công viên cảnh quan đối diện với Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bờ Đông sông Sài Gòn.

Theo Đăng Khải / Tri thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Các khu đất vàng dọc bờ sông Sài Gòn, địa phận quận 1 được quy hoạch như thế nào? tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận