Aa

Cải tạo quốc lộ 14: Nhiệm vụ cấp bách

Thứ Bảy, 06/07/2019 - 05:30

Một con đường huyết mạch của đất nước đang rất cần được cải tạo và nâng cấp để có thể phát huy hết tiềm năng của khu vực

Một góc tuyến quốc lộ 14.

Xe tải khó nhọc nhích trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Hdrông.

Ngay từ trong những năm đầu Đổi mới, Chính phủ đã có chủ trương rất đúng đắn về việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông toàn quốc. Nhờ thế mà sau nhiều năm, chúng ta hiện đang sở hữu một mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ nối liền các tỉnh từ Bắc vào Nam. Tuy chúng ta có thể tự hào khi tăng trưởng kinh tế góp phần thay đổi mọi mặt cuộc sống, nhưng trong thực tế vẫn còn rất nhiều việc chúng ta phải làm, trong đó có việc đầu tư, cải tạo và nâng cấp một số lượng không nhỏ những tuyến giao thông quan trọng để bắt kịp sự phát triển kinh tế - xã hội.

Được xếp vào hàng những tuyến đường giao thông huyết mạch cấp quốc gia, quốc lộ 14 nối liền ba khu vực là Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Điểm đầu quốc lộ 14 tại cầu Đa Krông, huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối nằm ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Với chiều dài khoảng 1.005 km, quốc lộ 14 là tuyến đường dài thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau quốc lộ 1.

Với vị trí chiến lược như vậy, lưu lượng xe lưu thông hằng ngày trên quốc lộ 14 luôn ở mức rất cao, trong đó có một phần lớn là các xe chịu tải nặng chuyên chở hàng hoá phục vụ cho các hoạt động sản xuất. Phải chịu tác động của các điều kiện địa lý - khí hậu khắc nghiệt, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, quốc lộ 14 luôn bị đặt trong tình trạng cần được sửa chữa và nâng cấp.

Sau một thời gian nâng cấp và mở rộng, vào ngày 26/06/2015, bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức thông xe 553km quốc lộ 14. Hành khách đi lại trên tuyến đường Tây Nguyên - Bình Phước không còn phải chịu cảnh bị quăng quật khi qua ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau nữa. Thời gian đi lại trung bình từ Gia Lai đến TP.HCM cũng đã giảm từ 13 - 14 tiếng xuống còn 10 tiếng. Cả hai khu vực đầu nối của quốc lộ 14 đều đã được hưởng những lợi ích về kinh tế đáng kể từ dòng vận chuyển hàng hoá và hành khách trên tuyến đường chất lượng cao này.

Ông Trương Văn Luận - Phó giám đốc nhà xe Thuận Tiến Gia Lai, vui mừng trả lời khi được phỏng vấn: “Thời điểm đường xấu, chi phí mỗi chuyến xe đi về là rất lớn, từ việc hỏng hóc máy móc, ổ gà làm vênh lốp, nổ lốp cho tới gãy nhíp. Những thiệt hại đó có thể thấy được nhưng có nhiều thiệt hại lớn hơn không thể tính được bằng tiền như sức khỏe tài xế, hành khách ca thán. Đối với nhà xe đường dài như chúng tôi thì không gì mừng bằng đường đẹp”.

Bên cạnh những mặt tích cực như đã nêu trên, vấn đề về chất lượng vẫn cần được xem xét ở một vài nơi trên quốc lộ 14, ví dụ như tuyến đi qua địa phận xã Chư Hdrông, Krông Nô, Đắc G’Long và thị trấn Gia Nghĩa. Các xe lưu thông qua tuyến đường này luôn phải chịu đựng cảnh nền đường lún, bong tróc, ổ voi ổ gà, tắc nghẽn kéo dài. Nguy hiểm hơn, đây là con đường vận chuyển hàng hoá huyết mạch trong khu vực nên luôn có xe tải hạng nặng lưu thông trên đường. Đã có không ít trường hợp xe tải bị mất lái hay che khuất tầm nhìn, dẫn đến gây ra những tai nạn thương tâm.

Xe tải khó nhọc nhích trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Hdrông.

Xe tải khó nhọc nhích trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Hdrông.

Là một phần của dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14, việc làm lại đoạn đường qua huyện Chư Hdrông được khởi động 09/06/2013 do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đứng ra làm chủ đầu tư. Dự án chậm tiến độ một thời gian dài vì chủ đầu tư thiếu vốn, và phải đến tận hai năm sau tuyến đường mới được cho thông xe. Tuy nhiên, không lâu sau khi thông tuyến, đoạn đường đã bị hỏng. Người tham gia giao thông tiếp tục bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa, khi mà ổ voi ổ gà trở thành hố bẫy, và nguy cơ sạt lở đất luôn rình rập.

Sự việc trên cho thấy chi phí cho việc cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14 là rất lớn. Đây là một tuyến đường đặt ra rất nhiều vấn đề phức tạp về kỹ thuật và nguồn vốn mà chính quyền và các doanh nghiệp địa phương khó có khả năng đáp ứng. Đã đến lúc ngành giao thông cần xem xét cách thức tiếp cận mới để có thể thu hút vốn đầu tư từ những doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài thay vì chỉ dựa vào nguồn lực của địa phương cho các dự án xây dựng và nâng cấp quốc lộ 14. Nếu có được những điều kiện thích hợp, mô hình đối tác công – tư hoặc BOT sẽ có cơ hội phát huy hiệu quả trong việc huy động nguồn lực và kinh nghiệm của các đối tác trong nước và nước ngoài để xây dựng quốc lộ 14 theo những tiêu chuẩn quốc tế.

Một ví dụ tiêu biểu cho cách tiếp cận này này là việc cách đây hơn hai năm, bộ GTVT đã bắt đầu triển khai dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 14D nối tỉnh Quảng Nam với Lào qua cửa khẩu Đắk Ốc sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Sự tham gia của một cơ quan phát triển quốc tế như ADB một lần nữa khẳng địch tầm quan trọng và những tác động tích cực của tuyến quốc lộ 14 hiện đại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Những kinh nghiệm xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết hợp với phát triển các cộng đồng địa phương của ADB sẽ giúp xây dựng một quốc lộ 14 hoàn thiện và mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Quốc lộ 14 đi qua rất nhiều địa bàn có bà con dân tộc MNông, Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều, Pa Kô… sinh sống, làm ăn. Một số lượng không nhỏ các bà con vẫn còn đang sống ở dưới mức nghèo. Đây cũng là điều kiện để các tập tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội và các hoạt động tội phạm có điều kiện phát triển và gây ảnh hưởng xấu lên cuộc sống bà con. Cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14 sẽ là bước đệm quan trọng để tạo điều kiện giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, từng bước cải thiện chất lượng sống.

Trong quá khứ, hiện tại và tương lai, quốc lộ 14 luôn khẳng định vai trò quan trọng. Đây là tuyến đường đầy tiềm năng trở thành “chất xúc tác” trong việc phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của cả một khu vực rộng lớn trải dài từ Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ. Việc cần làm nhất lúc này là huy động được các nguồn lực trong xã hội lại để có thể xây dựng và nâng cấp quốc lộ 14 để con đường huyết mạch này có thể phát huy hết tiềm năng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top