Aa

Campuchia: Điểm đến mới cho các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc

Chủ Nhật, 14/01/2018 - 06:00

Chỉ trong thời gian ngắn, người Trung Quốc đã trở thành những khách hàng đắt giá nhất tại Campuchia.

Dự án đang trong quá trình triển khai tại Đảo Kim Cương, Phnom Penh. Thủ đô của Cam-pu-chia đang trải qua một cơn sốt địa ốc mà người rót vốn chính là các nhà đầu tư Trung Quốc

Thủ đô của Campuchia đang trải qua một cơn sốt địa ốc mà người rót vốn chính là các nhà đầu tư Trung Quốc

Tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nơi mà xưa nay người ta chỉ quen với những ngôi nhà từ năm tầng trở xuống, lại đang có những tòa cao ốc đang mọc lên từng tháng. Những tòa nhà cao nhất gần như đều thuộc về các nhà đầu tư Trung Quốc, những cá nhân, tổ chức chỉ mới tham gia thị trường bất động sản Campuchia trong thời gian gần đây. Tuy chậm chân hơn những người Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc lại đang được coi là động lực chính thúc đẩy ngành bất động sản tại Campuchia phát triển mạnh.

Ông Ross Wheble, phụ trách khu vực Campuchia cho công ty Môi giới bất động sản Knight Frank cho biết: “Hầu hết các nhà đầu tư Trung Quốc từ xưa đến nay thường chỉ tập trung vào mảng cơ sở hạ tầng… Chỉ mới từ 18 tháng trước, các nhà đầu tư cá nhân người Hoa mới gia nhập thị trường bất động sản và mở rộng danh mục đầu tư của họ”. 

Năm 2018, được dự báo sẽ là thời điểm lên ngôi của những căn hộ hạng sang. Chỉ riêng năm 2017, đã có 3.488 căn hộ hạng sang được hoàn thành tại Phnom Penh. Con số này được dự báo sẽ tăng thêm 15.688 căn trong năm nay.

Dòng người đi qua tòa nhà Quốc hội Campuchia (bên trái) và NagaWorld (phải), sòng bạc duy nhất được cấp phép tại Phnom Penh. Phía sau là hai tòa nhà thuộc dự án căn hộ Bridge lớn và cao nhất Cam-pu-chia

Dòng người đi qua tòa nhà Quốc hội Campuchia (bên trái) và NagaWorld (phải), sòng bạc duy nhất được cấp phép tại Phnom Penh. Phía sau là hai tòa nhà thuộc dự án căn hộ Bridge lớn và cao nhất Campuchia

Dự án Bridge đang tiến gần đến ngày cắt băng khánh thành

Dự án Bridge đang tiến gần đến ngày cắt băng khánh thành

Một trong những doanh nghiệp Trung Quốc mạnh nhất thị trường bất động sản Campuchia hiện nay là tập đoàn Prince. Trụ sở chi nhánh tại nước này của tập đoàn nằm đối diện với tòa nhà Quốc hội Campuchia, và hiện đang rao bán hàng loạt căn hộ hạng sang từ  23m2 đến 175m2. Tập đoàn Prince nắm giữ tòa nhà Prince Central Plaza có sức chứa 1.000 căn hộ và sẽ được hoàn thành vào tháng 5 năm nay. Tòa nhà thứ hai của dự án sẽ được cắt băng khánh thành vào cuối năm sau.

Mặt tiền chi nhánh Phnom Pehn của Tập đoàn Môi giới BĐS Prince

Mặt tiền chi nhánh Phnom Pehn của Tập đoàn Bất động sản Prince

Theo số liệu từ Prince thì gần như 100% khách hàng đã mua căn hộ của họ đều đến từ Trung Quốc, đặc biệt là từ các tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang, hay ở thành phố Thượng Hải và Thâm Quyến. Tuy giá căn hộ có thể lên đến $4,000/m2, các khách hàng Trung Quốc vẫn sẵn sàng trả ngay bằng tiền mặt. Họ mua căn hộ chủ yếu là để đầu tư, chỉ một số ít là làm nơi ở.

Lý giải về nguyên nhân, Campuchia hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, nhờ dân số trẻ, nền kinh tế tăng trưởng tốt, triển vọng lợi nhuận cao, và đặc biệt là món nợ khổng lồ của chính phủ các nước khác. 

Ngoài ra, Campuchia hiện cũng đang là thành viên của dự án xây dựng con đường tơ lụa mới của Trung Quốc nhằm nối trục giao thông Châu Âu - Trung Á - Trung Quốc - Đông Nam Á. Hiện Campuchia đã nhận hơn trăm nghìn tỷ USD tiền đầu tư cơ sở hạ tầng từ chính phủ và các công ty tư nhân Trung Quốc. Con số này sẽ còn tăng mạnh trong những năm sắp tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top