Aa

Cán bộ chỉ bị kiểm điểm khi "tiếp sức" cho Vinaconex P&C bán hàng nghìn mét vuông đất chưa được giao, chuyển đổi

Thứ Bảy, 15/12/2018 - 17:02

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi chưa được tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai và phải thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Liên quan tới vụ việc "Công ty CP ĐTXDPT năng lượng Vinaconex (viết tắt là Vinaconex P&C) bán “chui” hàng nghìn mét vuông đất chưa được giao, chuyển đổi?", ngày 12/12, trao đổi với phóng viên Reatimes, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong trường hợp đơn vị có vi phạm về trình tự thủ tục giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải xem xét thu hồi sổ đỏ đã cấp.

GS. Đặng Hùng Võ giải thích: "Trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cơ quan có trách nhiệm không được thực hiện quyền gì cả. Do vậy, vụ việc có dấu hiệu cấp "chui" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Hay nói cách khác, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng chưa được tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là sai và phải thu hồi sổ đỏ đã cấp", GS. Đặng Hùng Võ nêu ý kiến.

Dự án hạ tầng Khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex (viết tắt là Vinaconex P&C) làm chủ đầu tư - có diện tích hơn 14 nghìn mét vuông. Tuy nhiên, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở) thì đơn vị này đã bán tràn lan cho khách hàng làm nhà ở.

Theo kết quả kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, trước thời điểm đấu giá đất, UBND huyện Thường Xuân chưa có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa. Như vậy là thực hiện không đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa .

Mặt khác, việc UBND huyện Thường Xuân chưa được UBND tỉnh giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư số 05, thị trấn Thường Xuân là thực hiện không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Quyết định số 2072/2010/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 của UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trong vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng không thể thoái thác trách nhiệm. Phóng viên Reatimes đã liên hệ, đặt lịch làm việc với cơ quan này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.

Cũng liên quan tới những vi phạm nói trên, cơ quan có thẩm quyền đã đề nghị huyện Thường Xuân tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan tới vụ việc nêu trên theo quy định tại Điều 207, Luật Đất đai năm 2013 đối với các vi phạm về mặt hồ sơ thủ tục thực hiện dự án Khu dân cư số 5, thị trấn Thường Xuân.

“Huyện không có văn bản báo cáo về việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, thực hiện không đúng quy định tại khoản 3, Điều 5, Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý sử dụng đất trồng lúa.

Thực hiện không đúng quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 5, Quyết định số 2012/2010/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 của UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh", văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa nêu.

Tiếp đó, huyện Thường Xuân có văn bản số 1833/UBND-VP, ngày 3/12/2018 về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong thực hiện dự án khu dân cư số 05, thị trấn Thường Xuân.

Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chỉ tịch UBND thị trấn Thường Xuân tổ chức kiểm điểm tập tể cá nhân để xảy ra các sai phạm tham mưu cho UBND huyện về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, chuyển much đích sử dụng đất, giao đất để thực hiện dự án nói trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top