Aa

Cần các giải pháp bền vững để thành phố trở nên đáng sống

Thứ Năm, 28/02/2019 - 23:00

Biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức mới và cụ thể đối với cách chúng ta nghĩ về việc xây dựng. Christine Lemaitre đến từ Hội đồng Xây dựng bền vững Đức (DGNB) đã kêu gọi các kiến ​​trúc sư, nhà quy hoạch và nhà xây dựng trả lời cho thách thức này thay vì chờ đợi các vấn đề phải tự giải quyết.

Cần phải suy nghĩ lại

Cuộc sống ở các thành phố trên toàn thế giới đã thay đổi hoàn toàn trong những thập kỷ qua. Điều này sẽ ngày càng trở nên rõ rệt hơn trong tương lai và có tầm quan trọng đặc biệt đối với những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và sự khan hiếm tài nguyên. Để các thành phố của chúng ta duy trì được sự sống hoặc thậm chí trở nên đáng sống, cần phải xem xét lại các vấn đề quy hoạch đô thị cơ bản - từ tư duy truyền thống đến cách lập kế hoạch tiên tiến, kết nối, có trách nhiệm và bền vững hơn.

Việc suy nghĩ lại như vậy cần phải được hiểu là một yêu cầu đối với quy hoạch và xây dựng các thành phố, nơi các khu phố và các tòa nhà đang trải qua sự thay đổi to lớn. Đó là vì khả năng tồn tại trong tương lai - cho cả con người và môi trường. Điều này có thể đạt được bằng cách xem xét đúng đắn các nguyên tắc xây dựng bền vững và đưa chúng vào thực tế thay vì chỉ nói về chúng.

Thay vì đi tìm câu trả lời cho mọi câu hỏi, hãy chú ý đến những vấn đề quan trọng như xây dựng bền vững hay lập kế hoạch, thực hiện các giải pháp để thực hiện được điều đó.

Con người nên là trung tâm của các kế hoạch này. Nói cách khác, chúng ta cần những nơi mà mọi người có thể khỏe mạnh. Nơi họ có thể di chuyển tự do, tương tác với nhau nhiều hơn.Nơi có những lợi ích công cộng thực sự được sử dụng. Nói tóm lại: chúng ta cần những nơi mà mọi người muốn ở lại - ngay cả trong thời điểm biến đổi khí hậu, ngay cả khi đối mặt với điều kiện khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Yêu cầu thay đổi kịp thời với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là một trong những lý do tại sao các đô thị hiện đại cần tìm ra để có khả năng phục hồi nhanh và thích nghi với các điều kiện mới. Đồng thời, không gian hạn chế trong các thành phố phải được sử dụng một cách hiệu quả hơn. Chính bởi vậy, việc có một kế hoạch dài hạn là rất quan trọng vì chúng ta không thể đủ khả năng để bắt đầu lại trong một vài năm và xây dựng mới lại mọi thứ. Biến đổi khí hậu không chờ chúng ta tìm giải pháp và tài nguyên thiên nhiên của chúng ta chỉ là hữu hạn.

Nói chung, việc sử dụng các nguồn lực là một yếu tố quyết định trong việc xây dựng bền vững, cho dù ở cấp khu vực hay cấp tòa nhà. Đó là sự lựa chọn đúng vật liệu xây dựng. Về tính bền vững, có nghĩa là lựa chọn đúng những vật liệu không gây ô nhiễm, phù hợp với điều kiện văn hóa và khí hậu, có thể tái sử dụng. Việc phòng tránh chất thải - liên quan đến việc phá dỡ - cũng rất quan trọng.

Nhưng những điều đó là chưa đủ đối với Hội đồng Xây dựng bền vững Đức (DGNB). Hội đồng cam kết thúc đẩy các giải pháp theo ý tưởng về nền kinh tế tuần hoàn. Đây là những mô hình kinh doanh sáng tạo góp phần tái chế nguyên liệu mà vẫn đảm bảo chất lượng cao. Ví dụ: chứng nhận DGNB tặng điểm thưởng cho việc tái sử dụng đáng kể các thành phần xây dựng hoặc để xây dựng các khái niệm cho phép sử dụng một khu vực mật độ cao.

Ngoài ra, việc liên kết mạng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển đô thị bền vững. Điều này bao gồm các khía cạnh của việc cung cấp năng lượng, quản lý tái chế, cũng như tính di động trong thành phố của tương lai phải được lên kế hoạch và thực hiện trong các mạng liên kết. Đó là việc triển khai cơ sở hạ tầng thông minh, cũng như kiểm soát các dịch vụ được cung cấp tại địa điểm.

Quy hoạch là Chìa khóa, Chứng nhận là Công cụ

Một bước quan trọng trên con đường đưa đến các tòa nhà và khu vực bền vững là lập quy hoạch tổng thể. Chỉ khi các nhà xây dựng, các kiến ​​trúc sư, các nhà quy hoạch và, lý tưởng nhất là người dân,đồng lòng về các nền tảng quan trọng về tính bền vững ở giai đoạn đầu, tiềm năng mới có thể được khai thác triệt để và có thể tránh được chi phí cải tạo rất lớnsau đó.

Nguyên tắc chứng nhận có thể giúp ích đáng kể ở đây vì nó sử dụng các tiêu chí cụ thể để xác định các chủ thể có thể được sử dụng để cải thiện chất lượng bền vững của dự án. Qua đó, chứng nhận không chỉ là một công cụ đặt ra các tiêu chuẩn để làm cho các dự án có thể so sánh, nó còn đưa ra các khuyến nghị để cácchủ đầu tưvượt quá các yêu cầu tối thiểu theo luật định và đầu tư vào chất lượng của dự án - xác định rủi ro, bảo tồn giá trị lâu dài và do đó, đảm bảo khoản đầu tư.

Một cách tiếp cận toàn diện, vòng đời dự án và định hướng hiệu suất là quyết định trong chứng nhận bền vững được DGNB cung cấp. Các tiêu chí đánh giá dựa trên các khía cạnh liên quan đến hệ sinh thái, kinh tế và văn hóa xã hội như nhau. Ngoài ra, còn có các khía cạnh kỹ thuật, thủ tục và vị trí. Các tiêu chí bao gồm cả việc tránh rủi ro và giảm thiểu các chất gây ô nhiễm, chất lượng không khí trong nhà và tiếp cận không rào cản đến các cơ sở hạ tầng di động.

Để lập quy hoạch và đánh giá, vòng đời toàn bộ dự án - 50 năm đối với các tòa nhà - luôn được sử dụng làm cơ sở để cấp chứng nhận. Điều này cho phép minh bạch các báo cáo tác động và chi phí môi trường thực sự. Ngoài ra, nó là nhằm mục đích cải thiện các dự án tư nhân. Điều này chỉ có thể nếu một người có một mục tiêu ngay từ đầu và tận dụng những thành tựu trước đó. Để đạt được mục tiêu của mình, các nhà xây dựng và quy hoạch thành phố đăng ký dự án của họ để nhận chứng chỉ của DGNB, sau đó sẽ được các kiểm soát viên (được đào tạo, có kinh nghiệm) hỗ trợ.

Nguyên Hà (Nguồn: Urbanet)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top