Aa

Cận cảnh dự án "đất vàng" số 5 Lê Duẩn chưa hẹn ngày "hồi sinh"

Thứ Ba, 20/09/2016 - 07:24

Nằm tại vị trí “đất vàng” giữa Thủ đô, dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 Lê Duẩn (Ba Đình, Hà Nội) có vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng được khởi công từ năm 2010, nhưng đến nay mới chỉ xây xong phần thô và trong tình trạng ngưng thi công.

 Dự án “Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp” số 5 Lê Duẩn được khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010, do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến hơn 200 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng, Hapro đã hợp tác chiếm lược với Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI để cùng hoàn thiện dự án.  

 Theo thiết kế, dự án có chiều cao 33m với 9 tầng và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2, mật độ xây dựng 55%, diện tích xây dựng công trình là 891m2. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, tính đến nay đã dự án đã chậm tiến độ 4 năm. 

 Đối nghịch với cảnh sầm uất, nhộn nhịp tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn, nhiều năm nay, dự án số 5 Lê Duẩn luôn trong tình trạng im lìm, nhếch nhác. 

Hiện nay, dự án mới chỉ xây dựng xong phần thô và đang trong “tư thế” dừng thi công dài ngày. 

Được biết, hiện trạng xây dựng phần thô của dự án theo giấy phép đã được chủ đầu tư hoàn thiện từ tháng 2/2015. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, tiến độ của dự án vẫn không được cải thiện.   

Theo thời gian, sắt thép tại dự án đã hoen gỉ...  

Trước đó, ngày 8/12/2015, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã phát đi văn bản số 06-0812/CV/TTSK-DOJI, trả lời về vấn đề chậm tiến độ của dự án số 5 Lê Duẩn có nói: Do công trình nằm ở vị trí trung tâm thủ đô hiện nay, Tập đoàn đang khẩn trương mời thầu thiết kế tạo điểm nhấn đặc biệt của công trình. Dự kiến cuối năm 2016, công trình sẽ chính thức đi vào hoạt động.  

Thế nhưng, sau gần 1 năm văn bản của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI phát ra, tới tháng 9/2016, việc thi công dự án này vẫn không có dấu hiệu “động đậy". 

Tình trạng dự án chậm tiến độ nhiều năm đang gây ảnh hưởng lớn tới mỹ quan đô thị của khu vực này. Những hàng rào tôn nhem nhuốc, xe cộ để ngổn ngang...

Nằm cạnh dự án số 5 Lê Duẩn này, một tòa nhà cao tầng khác cũng đang trong tình trạng bỏ hoang... khiến mỹ quan khu phố nhộn nhịp này trở nên nhếch nhác hơn.  

Theo Luật Đất đai năm 2003, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư sẽ bị Nhà nước thu hồi đất. 

Chủ đầu tư nói gì? 

Liên quan tới tiến độ dự án số 5 Lê Duẩn, ngày 19/9, trao đổi với Reatimes, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc Ban Thương hiệu Marketing Hapro cho biết, dự án hiện nay đã thi công xong phần thô theo đúng thiết kế được cấp phép với chiều cao 9 tầng và 3 tầng hầm.

Về nguyên nhân chậm tiến độ tại dự án này, bà Hiền lý giải, chủ đầu tư đang thống nhất về phương án hoàn thiện ở cấp độ nào cho hợp lý để khi đưa công trình vào khai thác được đạt hiệu quả. Đồng thời, việc đặt trang thiết bị từ nước ngoài gửi về cũng mất nhiều thời gian… khiến tiến độ dự án bị kéo dãn.

“Sau khi thống nhất được phương án hoàn thiện, chúng tôi khẳng định sẽ đưa dự án hoàn thành và khai thác trong năm 2017”, bà Hiền cho biết. 

Trao đổi thêm về sự hợp tác giữa Hapro và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, bà Hiền khẳng định đây là một sự hợp tác chiếm lược đầu tư, được UBND TP. Hà Nội chấp thuận và hoàn toàn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tỉ lệ phần trăm số vốn của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tại dự án số 5 Lê Duẩn này được chủ đầu tư xin “giữ bí mật”./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top