Aa

Cận cảnh Khu biệt thự cao cấp của Lũng Lô 5 đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế

Thứ Ba, 16/10/2018 - 20:31

Cục thuế Hà Nội vừa ”bêu” tên những doanh nghiệp nợ tiền thuế, sử dụng đất. Trong đó, phải kể đến Khu đô thị Ao Sào (Phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư với số nợ lên tới hơn 331 tỷ đồng.

Dự án Khu chức năng đô thị Ao Sào (Lexington) được xây dựng từ năm 2009 – 2017, bao gồm các nhà liền kề, biệt thự cao cấp và các tiện ích đầy đủ như vườn hoa, trường học...

Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (Lexington). Ảnh: Đỗ Linh.

Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (Lexington). Ảnh: Đỗ Linh.

Tổng diện tích đất quy hoạch là 9,8ha, với các loại hình nhà thấp tầng, nhà cao tầng, các khu chức năng như nhà trẻ, trường học, công viên xanh, bãi đỗ xe, đất tái định cư và đất dân cư hiện có... Quy mô số dân khoảng 2115 người.

Tháng 7/2018, Cục Thuế TP. Hà Nội đã “bêu” tên Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ hơn 342 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Trước đó, tháng 5/2018, UBND quận Hoàng Mai đã liệt kê 7 dự án nợ hơn 805 tỷ đồng tiền sử dụng đất tính đến hết 2017. Trong đó, đứng đầu danh sách là Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào, với số tiền nợ 323 tỷ đồng. Và cho đến nay, con số này đã lên tới hơn 342 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ hơn 342 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 nợ hơn 342 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Ảnh: Đỗ Linh.

Năm 2013, Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào từng gây sốt với giá mỗi mét vuông biệt thự liền kề khoảng 18 triệu đồng. Theo giới thiệu, đây là một trong những khu đô thị vào loại hiện đại nhất phía Nam Thủ đô. Hiện tại, chủ đầu tư đã bàn giao vài trăm căn liền kề, mỗi căn có diện tích từ 50 - 70m2 một sàn.

Đến nay dự án đã hoàn thành xây và bán sản phẩm nhà ở thương mại. Tuy nhiên nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa được thực hiện. Ảnh: Đỗ Linh.

Đến nay, dự án đã hoàn thành xây dựng và bán sản phẩm nhà ở thương mại. Tuy nhiên nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa được thực hiện. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ thống cơ sở hạ tầng ở KĐT này chưa được đồng bộ, các đường vào đều có rất nhiều ổ gà, bãi cỏ. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ thống cơ sở hạ tầng ở KĐT này chưa được đồng bộ, các đường dẫn vào đều có rất nhiều ổ gà, bãi cỏ. Ảnh: Đỗ Linh.

Hơn 100 hộ dân tại khu đô thị Ao Sào dù ở trong những ngôi nhà với giá không hề rẻ, khoảng 3 - 4 tỷ đồng/căn, tuy nhiên, vào năm 2016, họ đã từng chịu cảnh không nước, không đường đi và không sổ đỏ.

Theo quan sát của PV, nơi đây hết sức vắng vẻ, nhiều căn hộ liền kề bỏ hoang, một số hạng mục còn dang dở, cỏ cây mọc um tùm xung quanh khu đô thị. Ảnh: Đỗ Linh.

Theo quan sát của PV, nơi đây hết sức vắng vẻ, một số hạng mục còn dang dở, cỏ cây mọc um tùm xung quanh khu đô thị. Ảnh: Đỗ Linh.

Biệt thự ngay cạnh hồ nước có nhiều rác bẩn. Ảnh: Đỗ Linh.

Biệt thự ngay cạnh hồ nước có nhiều rác bẩn. Ảnh: Đỗ Linh.

Nhiều căn hộ liền kề bỏ hoang. Ảnh: Đỗ Linh.

Nhiều căn hộ liền kề bỏ hoang. Ảnh: Đỗ Linh.

Trả lời báo chí về nguyên nhân của việc nợ thuế, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 phân trần, do các hạ tầng kết nối với khu chức năng Ao Sào chưa được triển khai theo quy hoạch, giá trị đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao… Trong khi đó, Cục Thuế Hà Nội lại áp thuế cao cho giá đất ở khu vực có hạ tầng kết nối nên doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị lỗ.

Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng, nợ 323,758 tỷ đồng tiền sử dụng đất, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 vẫn bán nhà ở thương mại tại Khu đô thị Ao Sào.

Đồng thời, doanh nghiệp này lại được tham gia thực hiện dự án BT mở rộng đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển, với quỹ đất đối ứng “khủng” 156ha. Còn ở dự án Khu đô thị mới Nam đường 32 Lũng Lô 5 đã để Hải Phát là nhà phân phối độc quyền dù mới chỉ thực hiện sản phẩm nhà liền kề.

Điều 42 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai, có quy định rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm các điều kiện theo quy định.

Trong đó, quan trọng nhất là chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top