Aa

Cần có chính sách để kiểm soát tín dụng đen

Thứ Ba, 21/08/2018 - 16:18

Đó là những nội dung được đưa ra tại Diễn đàn vốn - tài chính, chủ đề "Mở rộng thị trường vốn – tài chính Việt Nam, thách thức và giải pháp", diễn ra vào sáng nay, 21/8.

Bốn nguyên nhân khiến tín dụng đen nở rộ

Ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia chỉ ra bốn nguyên nhân khiến tín dụng đen nở rộ.

Ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia chỉ ra bốn nguyên nhân khiến tín dụng đen nở rộ. (ảnh VnExpress)

Tại Diễn đàn, ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia - đã chỉ ra bốn nguyên nhân khiến tín dụng đen nở rộ. 

Thứ nhất, quỹ tín dụng đen tồn tại theo nhu cầu của người dân. Vay theo hình thức này khá nhanh gọn, không vướng điều kiện chặt chẽ như của ngân hàng.

Thứ hai là tình trạng dùng nguồn vay từ tín dụng đen trả nợ ngân hàng.

Thứ ba, sự phát triển công nghệ thông tin khiến cho cách tiếp cận trực tiếp giữa bên có nhu cầu vay và bên cho vay càng trở nên thuận tiện.

Thứ tư là vấn đề khơi thông nguồn vốn. Người ta không muốn gửi ngân hàng vì cho vay bên ngoài lãi suất cao hơn.

Ông Tuấn cho rằng quỹ tín dụng đen không phải xấu nhưng phải suy nghĩ về giải pháp để kiểm soát. Trên thế giới, tín dụng đen tồn tại dưới dạng hoạt động như ngân hàng nhưng không được công nhận.

Có thể hợp thức hóa tín dụng đen

Ông Nguyễn Kim Hùng - Giám đốc Công ty CP tái cấu trúc doanh nghiệp Việt cho rằng có thể hợp thức hóa tín dụng đen.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Giám đốc Công ty CP tái cấu trúc doanh nghiệp Việt cho rằng có thể hợp thức hóa tín dụng đen. (ảnh VnExpress)

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Kim Hùng - Giám đốc Công ty CP tái cấu trúc doanh nghiệp Việt khẳng định, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có cấu trúc vốn. Từng tham gia cấu trúc nhiều doanh nghiệp, ông nhận thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được chia thành 3 loại, trong đó, phần lớn là những thanh niên, kỹ sư đi lên từ đam mê, mong muốn khởi nghiệp.

Theo ông, nhóm doanh nghiệp này không biết gì về vốn trong khi việc tiếp cận ngân hàng, gặp nhiều khó khăn. Vốn thực chỉ chiếm 20 - 30%, còn lại là liên kết tài chính giữa gia đình, bạn bè, anh chị em. Khi ngân hàng không cho vay, trái phiếu Chính phủ không thể tiếp cận, họ buộc phải sử dụng đến nguồn vốn không chính thức hay gọi là "tín dụng đen". "Có những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí có tới 60% tổng vốn sản xuất kinh doanh là vốn từ tín dụng đen", ông nói.

Ông Hùng mong bằng cách nào đó, Chính phủ có thể hợp thức hóa "tín dụng đen" để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính phủ có thể tạo ra khung pháp lý để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận nguồn vốn này một cách hợp lệ bởi chi phí sử dụng vốn lên đến trên 10% nhưng chưa được hoạch định vào chi phí hợp lệ.

Cần có biện pháp quản lý thị trường tín dụng đen

Theo ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm CEO KPMG tại Việt Nam và Campuchia, cần có chính sách quản lý hiệu quả thị trường tín dụng đen. (ảnh VnExpress)

Theo ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm CEO KPMG tại Việt Nam và Campuchia, cần có chính sách quản lý hiệu quả thị trường tín dụng đen. (ảnh VnExpress)

Tại Diễn đàn, Ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm CEO KPMG tại Việt Nam và Campuchia cho rằng, "đen ở đây không hoàn toàn là xấu, vì nó có những mặt để tạo điều kiện cho người vay tiền”. Thay vì dùng từ tín dụng "đen" ông Warrick Cleine đề xuất cách gọi "tín dụng không chính thức" nhằm "tránh những ý tưởng không hay".

Theo ông Warrick Cleine, cần có chính sách để kiểm soát thị trường tín dụng đen một cách hiệu quả. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của công tác truyền thông, giáo dục người dân trong việc tiếp cận các quỹ tín dụng đen, trong khi đó, nhà nước, cần có biện pháp quản lý thị trường này hiệu quả.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận khoản vay của ngân hàng qua nhiều kênh, chính thống hoặc không. Các ngân hàng cần có thủ tục gọn nhẹ để người dân tiếp cận khoản vay một cách hiệu quả. Ví dụ, một người nông dân muốn vay để mua một con bò cần tín chấp như thế nào, điều này cũng hoàn toàn khác với khoản vay của các doanh nghiệp. Do đó, cần có cơ chế khác nhau, tùy thuộc vào khoản vay, quy mô và đối tượng", ông Warrick Cleine cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top