Aa

Căn hộ 25m2: "Khéo co thì ấm”

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 06/11/2017 - 07:00

Mới đây, Bộ Xây dựng đã cho phép TP.HCM tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng căn hộ từ 25-45m2. Mặc dù trước đó vẫn có những tranh cãi song nếu đánh giá một cách tích cực thì căn hộ 25m2 giải được bài toán an cư trước mắt và tương lai vẫn tốt nếu có quy chuẩn, quản lý rõ ràng.

Một thực tế là hiện nay rất nhiều người vẫn đang phải ở trọ hoặc tá túc trong các căn nhà nhỏ hẹp, thiếu tiện nghi, cuộc sống không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, ở các thành phố lớn, người dân đều có nhu cầu lớn về chốn “an cư, lạc nghiệp”. Đông đảo các thành phần từ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, người sống độc thân, các cặp vợ chồng trẻ, công nhân lao động và người nhập cư...

Nhưng mặt bằng chung giá nhà vẫn rất cao trong khi thu nhập trung bình của người dân Việt Nam chỉ vào khoảng 25 triệu đồng/năm. Còn tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thì vào khoảng 60-70 triệu đồng/năm. Với mức thu nhập trung bình thì việc sở hữu một căn nhà có giá hàng tỷ đồng như hiện nay là một giấc mơ xa xỉ. Quan niệm “khéo ăn thì no, khéo mặc thì ấm” đối với họ luôn có giá trị và đa số người Việt đều ước mơ được sở hữu một ngôi nhà dù là nhỏ.

Bởi vậy, nếu nhìn góc độ kinh tế thì diện tích căn hộ đáp ứng được điều kiện của người dân, khả năng họ có thể chi trả được thì nhà đầu tư bất động sản sẵn sàng cung cấp. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu như TP.HCM được phép xây dựng căn hộ 25 m2, với giá từ 300 - 400 triệu đồng thì người dân sẽ nhiệt tình hưởng ứng. Bởi điều đó giúp họ không phải bấp bênh đi thuê nhà hàng tháng, có hộ khẩu, con cái có thể đi học, cuộc sống được đảm bảo.

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng cho phép TP.HCM cho xây căn hộ 25m2 (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Thực tế là căn hộ 25m2 không có lỗi. Việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25m2 có thể được coi là tín hiệu đáng mừng cho cả người mua nhà thu nhập thấp và chủ đầu tư. Đây có lẽ là giải pháp cho nhà thương mại giá rẻ mà thị trường vẫn tìm kiếm bấy lâu, tạo điều kiện cho nguồn cung phát triển bắt kịp với nguồn cầu.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ (Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15-20m2). Tuy nhiên các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Cụ thể, một mô hình căn hộ nhỏ tại Thái Lan được nhiều doanh nghiệp tâm đắc, đó là thiết kế trên một mặt bằng 2 căn hộ có diện tích 30 m2, trong trường hợp người mua có điều kiện có thể mua 2 căn hộ, chỉ cần phá bức tường ở giữa có thể chuyển thành căn hộ với diện tích gấp đôi. Trường hợp tài chính eo hẹp, khách hàng có thể mua căn hộ 30 m2, khi có điều kiện có thể mua lại nhà bên cạnh hoặc bán cho hàng xóm nếu cần.

Tương tự, ở Mỹ có một bộ quy chuẩn chung rõ ràng về vấn đề nhà ở có tên IRC (International Residental Code). Vào năm 2015 bộ luật có chỉnh sửa và quy định diện tích sàn nhà xây không được phép nhỏ hơn 9m2, trong đó gồm 6,3m2 làm phòng khách, các phòng chức năng khác và 1,6m2 sử dụng làm phòng tắm. Ngoài ra, ở một số thành phố lớn và đông dân nhập cư như New York City, California, Washington, diện tích tối thiểu là 11m2.

Như vậy, nếu căn hộ 25 m2 đi vào thực tiễn thì cơ quan Nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án. Các doanh nghiệp bất động sản tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả để tránh xảy ra câu chuyện “ổ chuột” trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top