Aa

Căn hộ siêu nhỏ “hết thời” ở Hồng Kông

Thứ Ba, 11/12/2018 - 23:30

Năm ngoái, mỗi căn hộ có diện tích bằng một chiếc xe Tesla Model X ở Hồng Kông có giá khoảng 500.000 USD...

Bên trong một căn hộ siêu bé ở Hồng Kông - Ảnh: Bloomberg.

Bên trong một căn hộ siêu bé ở Hồng Kông - Ảnh: Bloomberg.

Những căn hộ siêu nhỏ - từng một thời được xem là biện pháp giải quyết tình trạng thiếu nhà ở kinh niên của Hồng Kông - nay đang đối mặt với sự thờ ơ của khách mua nhà tại vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc có giá bất động sản thuộc hàng "chát" nhất thế giới, hãng tin Bloomberg cho hay.

Cách đây hai năm, khi chủ đầu tư một dự án nhà ở thuộc khu Tân Giới của Hồng Kông giới thiệu những căn hộ có diện tích bé hơn cả một chỗ đậu xe, một nhà điều hành của công ty đã nói: "Ngay cả hoàng đế sống trong Tử Cấm Thành cũng chỉ ngủ trên giường".

Lập luận này được nhiều người Hồng Kông đồng tình và căn hộ siêu nhỏ được dự báo sẽ trở thành một xu hướng mới ở vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, người Hồng Kông bắt đầu có một cái nhìn khác về những căn hộ siêu nhỏ.

Vào cuối tuần vừa rồi, khi dự án căn hộ siêu nhỏ nói trên bắt đầu bán ra, người mua nhà ở Hồng Kông tỏ ra khá thờ ơ. Trong số 73 căn hộ được chào bán, chỉ có hai căn được mua. Các căn hộ này có diện tích chỉ khoảng 12 mét vuông.

"Sự nổi lên của căn hộ siêu nhỏ chủ yếu dựa vào mức giá tương đối rẻ, hấp dẫn đối với những khách mua có ngân sách hạn hẹp", ông Denis Ma, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc công ty môi giới bất động sản Jones Lang LaSalle, nhận định. "Nhưng khi giá nhà bắt đầu chững lại, nhu cầu đối với những căn hộ như vậy thường giảm mạnh, vì người mua chuyển sang xem xét những căn hộ lớn hơn trong cùng tầm tiền".

Giá nhà ở Hồng Kông đang có chiều hướng giảm. Giá nhà tại thành phố này hiện đã hạ 6,3% so với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 8, theo dữ liệu của Centaline. Công ty môi giới địa ốc Midland Realty thì nói rằng doanh số bán nhà mới tháng 11 ở Hồng Kông đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016.

Lịch sử trên thị trường bất động sản Hồng Kông cho thấy các căn hộ nhỏ thường mất giá nhiều hơn trong các đợt đi xuống của thị trường. Trong đợt thị trường điều chỉnh năm 2015-2016, giá của những căn hộ có diện tích bé hơn 40 mét vuông ở Hồng Kông giảm 12%, trong khi những căn hộ có diện tích từ 70-100 mét vuông chỉ mất giá 9%, theo dữ liệu của chính quyền Hồng Kông.

Đây thực sự là một tin xấu đối với các công ty đầu tư bất động sản nuôi hy vọng "trúng đậm" nhờ cơn sốt nhà siêu nhỏ. Năm ngoái, mỗi căn hộ có diện tích bằng một chiếc xe Tesla Model X ở Hồng Kông có giá khoảng 500.000 USD.

Jones Lang LaSalle dự báo trong thời gian 2018-2020, sẽ có 3.300 căn hộ siêu nhỏ với diện tích từ 19 mét vuông trở xuống được hoàn thiện ở Hồng Kông, tăng 35% so với giai đoạn 3 năm trước đó.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top