Aa

Cần khắc phục tình trạng mất mỹ quan đô thị

Thứ Ba, 27/11/2018 - 04:00

Không thể phủ nhận Hà Nội đang ngày càng “thay da, đổi thịt” với nhiều khu đô thị mới ra đời, nhiều tuyến đường được xây mới, chỉnh trang hoặc mở rộng… Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó vẫn còn không ít tồn tại.

Nói đến văn minh đô thị không thể không đề cập đến mỹ quan đô thị. Trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những hình ảnh nhếch nhác, luộm thuộm làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị vẫn còn tồn tại gây bức xúc dư luận.

Rác vứt bừa bãi, xe dựng ngổn ngang, vỉa hè sứt mẻ, quảng cáo rao vặt dán la liệt trên tường, quần áo phơi vô tội vạ ngay giữa đường, vỉa hè… là những hình ảnh dễ nhận thấy trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Nhiều người tự hỏi, những hình ảnh gây mất mỹ quan đô thị bao giờ mới được xoá bỏ?

Quần áo, khăn, chổi được phơi vô tội vạ trên một con ngõ nhỏ gần đường Kim Mã (Ba Đình).

Quần áo, khăn, chổi được phơi vô tội vạ trên một con ngõ nhỏ gần đường Kim Mã (Ba Đình).

Tại nhiều nơi, vỉa hè còn bị một số người dân thiếu ý thức biến thành nơi tập kết phế liệu, rác thải, gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị. Người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường hoặc phải len lỏi qua những “ma trận” đồ đạc trên vỉa hè. Mặc dù đã được lực lượng chức năng tích cực kiểm tra, xử lý, nhưng vỉa hè vẫn là nơi khá lộn xộn, nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.

Không gian đô thị cũng rất dễ bị làm xấu do bị sử dụng sai mục đích như tình trạng phơi quần áo, đồ đạc vô tội vạ. Thậm chí, bất chấp mối đe dọa cháy nổ do chập điện, nhiều người còn vô tư phơi quần áo lên cả những mớ dây điện chằng chịt bắt ngang nhà mình. Việc làm thiếu ý thức này của một số người dân, không những gây mất an toàn về điện mà còn làm cho cảnh quan đô thị trở nên nhếch nhác, luộm thuộm.

Vỉa hè trên phố Võ Quý Huân (Bắc Từ Liêm) lồi lõm, xập xệ.

Vỉa hè trên phố Võ Quý Huân (Bắc Từ Liêm) lồi lõm, xập xệ.

Bên cạnh đó, có một hiện tượng mà những ai quan tâm đến mỹ quan đô thị không khỏi băn khoăn, đó là tình trạng vỉa hè xuống cấp trầm trọng, xảy ra trên nhiều tuyến phố lớn của Thủ đô như Đội Cấn (Ba Đình), Xuân Thuỷ (Cầu Giấy), Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm), Tố Hữu (Nam Từ Liêm)... Vỉa hè ở những nơi này lồi lõm, cày xới, nhất là những nơi chỉ được phủ bằng xi-măng hay bê-tông. Một số nơi khác lát gạch “con sâu” cũng xập xệ, nhếch nhác theo thời gian. Một số nơi còn có tình trạng xuất hiện khá nhiều cỏ, thậm chí có cả cây bụi nhỏ mọc lên trên vỉa hè...

Đường phố của Hà Nội cũng dễ dàng bị “bôi bẩn” bởi những đâu những tờ quảng cáo được dán, viết trực tiếp trên các bốt điện, tường nhà dân hay treo la liệt trên các thân cây, cột điện gây mất mỹ quan đô thị. Các hình thức quảng cáo đủ chủng loại, kích cỡ từ giấy cho đến phông bạt cho nhiều dịch vụ như buôn bán bất động sản, làm đẹp, khuyến khích mua hàng… cũng tạo nên bộ mặt “nhếch nhác” cho cảnh quan đô thị.

Để không gian đô thị Thủ đô thật sự xanh- sạch- đẹp cần có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cấp chính quyền và trên hết là ý thức của người dân Thủ đô. Hy vọng trong tương gần, bộ mặt của Thủ đô sẽ khang trang, sạch đẹp hơn, thể hiện sự văn minh và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cái nhìn và cảm nhận của người dân cũng như du khách gần xa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top