Aa

Cần làm rõ việc bán hơn 1.000m2 “đất vàng” tại TP.HCM cho Tập đoàn Mường Thanh

Thứ Tư, 06/06/2018 - 02:41

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu làm rõ việc bán hơn 1.200m2 đất trong tổng số 3.086m2 của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ tại số 8, Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM cho Tập đoàn Mường Thanh.

Bán nhà đất công vụ cho doanh nghiệp xây khách sạn

Ngày 12/4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có công văn chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra căn cứ pháp lý việc tách nhà đất số 8A từ khu đất số 8 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Theo đó, khu đất số 8 Mạc Đĩnh Chi vốn là trụ sở Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thuộc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Theo các chuyên gia bất động sản, khu đất này được đánh giá có vị trí đắc địa tại trung tâm TP.HCM. Tổng diện tích hơn 3.086m2, trong đó, hơn 1.800m2 là tòa nhà văn phòng, 1.200m2 làm khu nhà công vụ (trước đây là Nha khí tượng Sài Gòn).

bán cho Tập đoàn Mường Thanh trước đây thuộc khuôn viên Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ

Hơn 1000m2 "đất vàng" được bán cho Tập đoàn Mường Thanh trước đây thuộc khuôn viên Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ

Cuối tháng 7/2013, phần đất nhà công vụ 1.200m2 trong tổng số hơn 3.000m2 được cắt bán đấu giá với mức khởi điểm gần 145 tỷ đồng. Sau đó, một doanh ngiệp tư nhân đã trúng đấu giá với sô tiền 238 tỷ đồng, và nộp số tiền trên cho Bộ Tài nguyên - Môi trường để có được khu “đất vàng”. Hiện nay, trên khu đất được xây dựng một khách sạn 4 sao.

Để lý giải về việc bán khu đất trên, Bộ Tài nguyên - Môi trường tại thời điểm đó đã thực hiện Quyết định số 09/2007, Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tại TP.HCM, Bộ Tài Nguyên - Môi trường đã lấy ý kiến của UBND thành phố cũng như đã được Bộ Tài Chính phê duyệt phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng 3 cơ sở nhà đất; trong đó có số 8 (8A) Mạc Đĩnh Chi.

Khu đất công thuộc đối tượng không được bán

Ngay khi sự việc xảy ra, hàng loạt cán bộ công chức cũng như cựu cán bộ ở Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã tổ chức đối thoại, nghe ý kiến của họ nhưng sau đó vẫn chỉ đạo bán, không chỉ riêng khu nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi mà còn cả số 19 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), liền kề là trụ sở Phân viện Khoa học Khí tượng thủy văn.

Ban liên lạc Hội cựu cán bộ viên chức cho rằng, khu nhà đất công vụ này là nhân chứng lịch sử từ khi thành lập ngành, có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng của đất nước trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền cho hai quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 26/6/2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4883/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP.HCM kiểm tra, rà soát đơn phản ảnh, kiến nghị của Ban liên lạc, có văn bản trả lời theo quy định; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ .

Sau đó, đến ngày 27/5/2016, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 4044/VPCP-V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giao Thanh tra Chính Phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, kiểm tra, làm rõ nội dung đơn của Ban liên lạc, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Từ những lùm xùm của vụ việc trên, ngày 30/12/2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 446/TB-VPCP, nêu rõ: Ngày 15/12/2016, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của Ban liên lạc.

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có kết luận, chỉ đạo: Nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) trước đây là Chi cục Khí tượng Sài Gòn, thuộc Sở Khí tượng Đông Dương. Công trình có ý nghĩa lịch sử và hiện là trụ sở của Đài Khí tượng và Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn, không phải cơ sở nhà đất dôi dư. Vì vậy, Bộ Tài nguyên - Môi trường không được bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 cơ sở này.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, làm rõ toàn diện việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần nhà đất tại số 8A Mạc Đĩnh Chi.

Đồng thời, hoàn chỉnh báo cáo kết luận kiểm tra việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 8 Mạc Đỉnh Chi và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2017.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rà soát, sửa đổi Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng đảm bảo việc sắp xếp, phê duyệt, tổ chức bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất chặt chẽ, tránh thất thoát khi thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top