Aa

Cẩn thận với "sốt đất" tại TP. HCM

Thứ Năm, 11/05/2017 - 14:11

Nhận định về tình hình BĐS TP. HCM thời gian qua, ông Stephen Wyatt thị trường này đã chứng kiến nhiều sự phát triển đáng kể và thay đổi rõ nét về hạ tầng, thúc đẩy thị trường.

Giá đất tăng liên tục 3 năm qua

PV: Trong 12 - 18 tháng qua, giá đất TP. HCM đang tăng mạnh ở nhiều nơi với tỷ lệ tăng khá mạnh, thấp nhất 15 - 30% và cao nhất vọt lên gấp 1,5 - 2 lần chỉ trong vòng một năm qua. Theo ông, đây có phải là hiện tượng tăng giá ảo không?

Ông Stephen Wyatt: Giá đất nền đã chứng kiến những sự phục hồi đầu tiên kể từ thời điểm năm 2014. Giá giao dịch trong giai đoạn từ năm 2014 đến quý I/2017 tăng liên tục, nhưng mức tăng không đột biến.

Mức tăng giá trong giai đoạn từ năm 2016 đến quý I/2017 so với năm 2015 được ghi nhân ở mức 30%-40% trên trung bình toàn thành phố. Do đó, xét về giá giao dịch, JLL không cho rằng đang xuất hiện một cơn sốt ảo giá đất trên thị trường TP.HCM.

Mức tăng giá lên đến 1,5-2 lần thì chúng tôi hiểu rằng đây chỉ là giá chào bán được đưa ra bởi một số môi giới ở một vài khu vực trên địa bàn TP.HCM ăn theo các thông tin về quy hoạch hạ tầng hay các dự án bất động sản quy mô lớn.

Trong ba năm gần đây, thị trường bất động sản thành phố đã chứng kiến nhiều sự phát triển đáng kể và thay đổi rõ nét về hạ tầng, về hiệu suất của gần như tất cả các mảng thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư, nhà phố/biệt thự xây sẵn và mặt bằng bán lẻ.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc, JLL Việt Nam

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc, JLL Việt Nam

Hạ tầng giao thông được cải thiện, kết nối tốt hơn các khu vực ngoại thành và khu trung tâm, kéo theo sự tăng trưởng trong lượng mở bán và lượng bán ở nhiều phân khúc. Số lượng người mua để ở ngày càng nhiều hơn, và đồng hành với đó là nhiều trung tâm thương mại được mở ra và nhiều nhãn hàng bán lẻ, cả kinh doanh hàng hóa lẫn dịch vụ ăn uống giải trí, triển khai rầm rộ ở khu vực ngoại thành.

Những cải thiện này, qua thời gian, lại tác động tích cực đến tâm lý mua để ở tại các quận xa trung tâm, kéo theo những tăng trưởng tiếp tục ở các phương diện cung cầu ở các phân khúc thị trường như một vòng tuần hoàn. Hạ tầng kết nối tốt, kết hợp với cung cầu gặp nhau, giá đương nhiên sẽ tăng.

Khác với nhiều năm trước, thời gian triển khai các dự án hạ tầng ngày càng được rút ngắn đáng kể, khác với những tình trạng tiêu cực như “bánh vẽ”, thi công ì ạch và kém chất lượng. Nhìn vào những công trình đã hoàn thành, người mua nhà và người đầu tư có quyền kỳ vọng những điều tương tự ở các dự án mới.

Hạ tầng đẩy giá đất sốt?

PV: Vậy đâu là những nguyên nhân khiến cho giá đất tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian qua?

Ông Stephen Wyatt: Những cải thiện về hạ tầng: các dự án cầu đường quan trọng ở phía Đông, đặc biệt là tuyến Metro Số 1; các dự án cầu vượt thép trên phạm vị toàn thành phố, các dự án nâng cấp và cải tạo cầu, đường, kênh ở phía Tây…

Hiệu suất kinh doanh và hoạt động tốt của nhiều mảng thị trường bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư, nhà phố/biệt thự xây sẵn và mặt bằng bán lẻ.

PV: Dự báo của JLL về tương lai của thị trường bất động sản liền thổ trong 6-12 tháng tới?

Ông Stephen Wyatt: Thị trường nhà phố/biệt thự xây sẵn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2017, điều này đến từ sở thích tài sản liền thổ của người Việt Nam cùng với thành công của các chủ đầu tư trong việc thay đổi suy nghĩ của người mua nhà.

Người mua nhà phố/biệt thự xây sẵn nay cũng có thể tận hưởng mọi dịch vụ và tiện ích mà cách đây vài năm chỉ được cung cấp bởi các dự án căn hộ chung cư, ví dụ như dịch vụ quản lý tòa nhà, an ninh, vệ sinh, hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi trẻ em, siêu thị, cùng với nhiều dịch vụ và tiện ích khác.
Về thị trường đất nền, JLL cho rằng giá sẽ còn tăng thêm trong 6-12 tháng tới. Tuy nhiên, về hiện tượng giá bán được chào cao đột biến ở một số khu vực do chạy theo các quy hoạch hạ tầng và các dự án quy mô lớn, JLL cho rằng đây chỉ là những hiện tượng cục bộ và sẽ ít ảnh hưởng đến thị trường toàn thành phố.

Người mua nhà, qua các đợt khủng hoảng trước, cùng với sự phát triển của các hệ thống thông tin thị trường, đã có cho mình nhiều kinh nghiệm, cũng như suy xét thông minh, cho các quyết định xuống tiền của mình.

PV: Ông có lời khuyên nào đối với nhà đầu tư, người mua bất động sản gắn liền với đất trong bối cảnh giá đất liên tục tăng như hiện nay?

Ông Stephen Wyatt: Người mua nên tỉnh táo trước các thông tin rao bán, tìm hiểu kỹ về các vấn đề pháp lý và quy hoạch của khu đất muốn mua, cũng như tìm hiều về lịch sử biến động giá của khu vực để có thể đưa ra các quyết định chính xác.

Cảm ơn ông!

*Bài viết đã được thay đổi tiêu đề. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top