Cẩn trọng rủi ro đầu tư BĐS nghỉ dưỡng Bình Thuận?

Các chuyên gia cảnh báo nên thận trọng trước làn sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ở Bình Thuận

09:10 13/09/2018

Liên tiếp đón nhận những dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới, tuy nhiên giới phân tích thị trường cho rằng đây chỉ là chiêu thổi phồng lợi nhuận của giới đầu tư khi kêu gọi khách đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận.

Dự án bán xong không vôi xây dựng

Với lợi thế bờ biển Mũi Né dài và đẹp, lại chỉ cách TP.HCM hơn 200km, cùng lợi thế bãi biển Mũi Né đẹp nhất Đông Nam Bộ, giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển Bình Thuận có nhiều lợi thế.

Đơn cử như mới đây, Tập đoàn Việt Úc cùng Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thiên Minh tiếp tục phát triển giai đoạn 2 dự án Aloha Beach Village, dự án với diện tích 15ha cùng mức vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, là khu phức hợp bao gồm trung tâm thương mại, nhà phố shophouse, căn hộ nghỉ dưỡng ven biển.

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng bỏ hoang nhiều năm tại Bình Thuận

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng bỏ hoang nhiều năm tại Bình Thuận

Được biết, trong giai đoạn 2, chủ đầu tư sẽ giới thiệu ra thị trường 1.186 căn hộ với giá trị đầu tư khoảng 1.368 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại Mũi Né, dự án Việt Nam Square tại Resort Queen Pearl Mũi Né của Phúc Khang Corporation cũng được đưa ra thị trường bất động sản Bình Thuận.

Cũng tại Bình Thuận, những tên tuổi lớn như TTC Land, Novaland… bắt đầu xuất hiện tại đây với phân khúc nghỉ dưỡng. Đặc biệt, năm 2017 đã chứng kiến sự ra mắt rầm rộ của hàng loạt các dự án như Ocean Dunes, Queen Pearl, Majestics Village… Các sàn giao dịch khẳng định, những dự án này đã được bán gần hết từ làn sóng đầu tư của giới đầu cơ.

Ngoài các dự án kể trên, còn có tới 4 dự án "khủng" dự kiến sẽ đổ bộ thị trường bất động sản Phan Thiết, Bình Thuận trong thời gian tới: Khu du lịch thương mại dịch vụ cao cấp Hàm Tiến - Mũi Né, Hòn Rơm - Mũi Né, Hàm Thuận Đa Mi, và khu du lịch suối nước nóng Bưng Thị.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây đó là việc dù các dự án được mở bán rầm rộ nhưng tiến độ xây dựng lại rất chậm, trong đó có những dự án bán từ năm 2016 nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện xây dựng. Đơn cử như dự án Việt Nam Square tại Resort Queen Pearl Mũi Né của Phúc Khang Corporation, tới nay dự án này vẫn chỉ thực hiện việc san lấp mặt bằng.

 Bên cạnh đó, việc mặt sau dự án là khu nghĩa địa lớn của TP. Mũi Né vẫn chưa di dời đang tạo ra mối bất an trong việc đầu tư của các nhà đầu tư ở dự án này.

Cũng vì sự rần rộ mở bán nhưng tiến độ xây dựng và biên độ lợi nhuận tại thị trường bất động sản tỉnh Bình Thuận không được như lời lứa của chủ đầu tư mà hiện nay khách hàng khá hững hờ với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển mơi đây.

Theo giới phân tích, tổng thể quy hoạch bất động sản của tỉnh Bình Thuận hiện đang đi theo hướng giãn vùng ven.

Ở trung tâm Mũi Né, nơi tiềm năng du lịch nhất tỉnh thì lại chỉ dành cho các dự án khách sạn, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quy hoạch vùng bên trong, không sát biển.

Đơn của như dự án Aloha Beach Village tọa lạc tại vị trí đắc địa của huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 28km về phía Tây Nam.

Với khu vực này khá xa với trung tâm Mũi Né, lại thuộc vị trí không có khu vui chơi giải trí nhiều và khách du lịch chủ yếu ở trong khu Mũi Né nên dự án này không được đánh giá tiềm năng.

Ông Lê Thành, một nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng biển cho rằng để chọn đầu tư dự án biển như condotel để mua thì ông chọn Nha Trang chứ không chọn Bình Thuận dù Bình Thuận biển đẹp và gần TP.HCM hơn.

Lý do đó là năm 2016 ông mua 2 căn condotel tại Nha Trang và Bình Thuận, nhưng căn Nha Trang sinh lời nhiều hơn Bình Thuận…

Khó sinh lời vì quá nhiều vật cản

Để đánh giá lợi thế của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty bất động sản Thăng Long cho rằng đối với Bình Thuận phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố kết nối giao thông là quan trọng nhất vì tỉnh này hiện chưa xây dựng xong sân bay để đón khách du lịch trong và ngoài nước.

“Nếu không có sân bay, làm sao hút được khách quốc tế tới nghỉ dưỡng?”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, về tiện ích và khu vui chơi, Bình Thuận vẫn chỉ co cụm ở khu Mũi Né, các khu vực khác của tỉnh vẫn mờ nhạt, đặc biệt thị trường du lịch cũng chủ yếu phát triển tại khu Mũi Né.

Lợi thế lớn nhất đó là tỉnh này nằm ở trục quốc lộ 1A, với hệ thống tàu hỏa và xe khách, nhưng lại lỡ cỡ khi khách du lịch muốn tới Bình Thuận phải chọn bay tới TP.HCM hoặc sân bay Cam Ranh mới có thể đi tới Bình Thuận, sau đó tiếp tục di chuyển bằng hai loại hình giao thông trên, đó là bất lợi lớn bởi Nha Trang cũng là du lịch biển, đường biển dài và được cho đẹp hơn Bình Thuận với hệ thống đảo và khu vui chơi giải trí lớn, trong khi Bình Thuận không có lợi thế này.

Cũng theo ông Dũng thì cái ông chú ý nhất đó là theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh dự ước đón khoảng 2.613.321 lượt khách, tăng 11,64% so với cùng kỳ năm 2017, ước đạt 45,45% kế hoạch năm; trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 334.929 lượt khách, tăng 13,91% so với cùng kỳ, đạt 49,98% kế hoạch năm. Khách du lịch nội địa khoảng 2.278.392 lượt khách, tăng 11,3% so với cùng kỳ, đạt 45,29% kế hoạch năm.

Doanh thu ước đạt 6.351 tỷ đồng, tăng 18,88% so với cùng kỳ năm 2018 đạt 49,4% kế hoạch năm. Tuy nhiên, trong tháng 7 và 8 lượng khác tại tỉnh này bắt đầu sụt giảm, đặc biệt là khách nước ngoài.

Luật sư Trần Đức Phượng, đoàn luật sư TP.HCM thì cho biết hiện nay cái khó nữa mà thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gặp phải đó là việc Bộ Xây dựng tuyên bố tạm dừng cấp phép phát triển dự án condotel vì khung pháp lý chưa rõ ràng và xảy ra tranh chấp nhiều.

Như vậy thị trường các tỉnh có hệ thống biển và mong chờ du lịch sẽ khó khăn rất nhiều, Bình Thuận cũng nằm trong trục khó khăn này bởi tỉnh này được cho là phát triển phân khúc condotel chậm và yếu hơn các tỉnh thành khác.

Đặc biệt, quan sát thực tế của PV hiện nay các dự án bất động sản tại đây xây dựng cũng khá chậm, có những dư án bán năm 2016 nhưng tới nay vẫn chưa triển khai, có những dự án xây dựng rồi lại bỏ hoang. Điều thấy dễ nhất đó là khu vực đầu đường nối vào Mũi Né.

Đơn cử như các resort này tọa lạc tại khu vực Long Sơn – Suối Nước (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết). Tình trạng hàng loạt khu du lịch nghỉ dưỡng bỏ hoang đã diễn ra hàng chục năm nay.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn cho biết hiện toàn tỉnh có 61 dự án du lịch chậm triển khai thì huyện Tuy Phong có 3 dự án, huyện Bắc Bình 5 dự án, TP. Phan Thiết 15 dự án, huyện Hàm Tân 3 dự án, thị xã La Gi 5 dự án và 30 dự án ở huyện Hàm Thuận Nam.

Nguyên nhân các dự án chậm triển khai vì nằm trong vùng thăm dò, khai thác titan và vướng quy hoạch nghĩa trang mới; mô hình của dự án không hiệu quả nên tạm dừng; một số doanh nghiệp khó khăn về năng lực tài chính…

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc lớn tại TP.HCM xin được giấu tên cho biết, năm 2017 khi thạm dự sự kiện kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Bình Thuận với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ông đã làm việc với UBND tỉnh để xin được đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại đây.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu cụ thể thì ông đã dừng ý tưởng về đây kinh doanh bởi việc phát triển và quy hoạch titan tại tỉnh quá lộn xộn.

Thêm vào đó là việc sinh lời cũng như nhu cầu đầu tư của khách hàng vào đây rất thấp nên ông quyết định chọn Quy Nhơn để đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng vì thị trường Quy Nhơn dù xa TP.HCM nhưng vẫn có sân bay, vẫn được quy hoạch phát triển trải đều và tiềm năng du lịch cao hơn./.

Theo NĐT

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng rủi ro đầu tư BĐS nghỉ dưỡng Bình Thuận? tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận