Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng mặt đường: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Như đã thông tin, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn sử dụng vốn JICA (km0 - km65), mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, nhiều ổ gà, ổ voi. Việc lưu thông xe gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các phương tiện chạy với tốc độ cao gặp những “chướng ngại vật” này khó phản ứng kịp thời. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện chỉ đạo các cá nhân và tập thể có trách nhiệm liên đới đẩy nhanh công tác sửa chữa, bảo trì mặt đường.

23:30 16/10/2018

đhfghfg

Đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng

Làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9/2018 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh. Tại phiên họp thứ 28, ngày 15/10 của UBTVQH, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị QH làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và các công trình giao thông nói riêng lại xuống cấp nhanh như vậy? Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Bà Nga nói và đề nghị phải trả lời được câu hỏi: "Vì sao công trình làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh?".

Cụ thể, trên đoạn cao tốc này, có những nơi bề rộng của các vết rạn, ổ voi, ổ gà này lên đến 50cm và sâu khoảng 5cm, mặc tính cấp thiết của mặt đường đối với việc tham gia giao thông, việc sửa chữa và khắc phục đoạn đường này lại rất chậm chạp, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông và tính mạng của người dân tham gia giao thông.

Theo kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng - cho biết, những tồn tại của tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã được Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng chỉ ra gồm: Các ổ gà được vá chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng trở lại. Độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm và giải trình của các cơ quan quản lý: "Tôi đề nghị các cơ quan có liên quan trong giải trình phải làm rõ vì sao lại xuống cấp nhanh như vậy, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho thời tiết…".

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Theo Luật Xây dựng, chủ thể nào cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình làm ra và phải đền bù thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Vì vậy, bất kỳ một sự cố hay hư hỏng công trình xảy ra, chúng ta cần tìm lỗi kỹ thuật của các hư hỏng đó đến từ đâu. Lỗi do nhà thầu làm sai thiết kế, không tuân thủ quy trình kỹ thuật thi công thì đương nhiên nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm chính và nhà thầu giám sát chịu trách nhiệm gián tiếp. Nếu lỗi kỹ thuật do thiết kế sai thì nhà thầu thiết kế phải chịu trách nhiệm đền bù. Nhưng luật cũng quy định rõ chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hiện trường một  vụ tai nạn xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo PGS. TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) cho biết: Theo các hiệp định vay ODA, thường thì các nhà thầu nước cho vay ODA được trúng thầu với tư cách là nhà thầu chính.

Các nhà thầu này thường thuê lại các nhà thầu trong nước. Hiện nay, có nhiều nhà thầu phụ được thầu chính thuê nhưng không đáp ứng điều kiện năng lực hoặc không phải là nhà thầu đã đăng ký trong hồ sơ dự thầu thì nhà thầu chính vi phạm hợp đồng nhưng chủ đầu tư cũng có lỗi rất lớn vì đã không kiểm tra nhà thầu trước khi thực hiện. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như thanh tra, cơ quan quản lý chuyên ngành... cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Liên quan đến sự việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế do việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định, không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất ATGT, tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tổng giám đốc VEC phải báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về HĐTV trước ngày 19/10.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức khởi công vào tháng 5/2013 và đã hoàn thành 65 km đầu tiên từ Nút giao Tam Kỳ đến Túy Loan vào ngày 2/8/2017. Ngày 2/9/2018, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kĩ thuật, riêng hai nút giao Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam) và Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) chưa hoàn thành nên vẫn tiếp tục thi công.

Tuyến đường cao tốc này rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A hiện tại.

 

Phương Trang

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng mặt đường: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận