Aa

Carina nợ gần 20 tỷ đồng quỹ bảo trì và khúc mắc tài chính của NBB

Thứ Tư, 28/03/2018 - 02:01

Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB)được cho là chủ đầu tư dự án Carina Plaza vừa bị cháy làm chết 13 người và bị thương 28 người ngày 23/3 tại quận 8 TP.HCM đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 với doanh thu tăng tới 24,7 lần, trong khi lợi nhuận chỉ tăng tương ứng 66%.

Trong đó, báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty NBB ghi nhận khoản mà đơn vị này còn phải trả cho Quỹ bảo trì chung cư Carina Plaza là 23,3 tỷ đồng. Đến cuối 2017, khoản ghi nhận này giảm xuống còn 19,8 tỷ đồng. Điều đó cũng đồng nghĩa, trong năm 2017, đơn vị này mới chỉ chi 3,5 tỷ đồng cho hoạt động bảo trì tòa chung cư vừa xảy ra hỏa hoạn.

Báo cáo của Công ty NBB cũng cho thấy, đến cuối năm 2017, số phí bảo trì mà NBB phải trả cho quỹ bảo trì tại các dự án là gần 45 tỷ đồng. Trong đó, ngoài Carina Plaza, đơn vị này cũng chưa trả Quỹ bảo trì chung cư City Gate Tower (quận 8, TP HCM) khoảng 25 tỷ đồng.

 Dự án Carina Plaza vừa bị cháy làm chết 13 người và bị thương 28 người ngày 23/3 tại quận 8 TP.HCM

Dự án Carina Plaza vừa bị cháy làm chết 13 người và bị thương 28 người ngày 23/3 tại quận 8 TP.HCM

6 năm không đại hội nhà chung cư

Tìm hiểu của phóng viên, dự án chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng từ năm 2012, tới nay đã 6 năm nhưng cư dân chung cư cho biết chưa hề có cuộc đại hội nhà chung cư nào được tổ chức. Ông Trần Nam Thành (ở căn hộ A0605) cho biết, hiện chung cư này vẫn chưa có ban quản trị, bởi hội nghị nhà chung cư chưa được chủ đầu tư tổ chức. Chính vì không có ban quản trị nên số tiền quỹ bảo trì chung cư 2% vẫn được chủ đầu tư giữ chưa trả lại cho người dân chung cư.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, việc chủ đầu tư không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư cho người dân dù đã 6 năm trôi qua đồng nghĩa với việc chủ đầu tư này đang có hành động chiếm dụng tiền của cư dân.

Cụ thể hơn, luật sư Phượng cho biết Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 08/2008 về quản lý chung cư và sửa đổi bằng Thông tư số 02/2016 nêu rõ trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại) thì chủ đầu tư (đối với nhà chung cư nhiều chủ sở hữu) hoặc chủ sở hữu (đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu) có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Ngay sau khi tổ chức đại hội nhà chung cư thì trong vòng 2 năm phải chuyển trả toàn bộ phí bảo trì trung cư 2% cho ban quản trị chung cư quản lý. Trong thời gian giữ số tiền 2% trên phải trả lãi bằng lãi suất ngân hàng chi trả thời điểm đó cho cư dân.

Ông Thành cho biết, Quy định rõ như vậy, nhưng từng ấy thời gian trôi qua, Ban quản lý chung cư Carina Plaza vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư. Đây chính là bức xúc và mong mỏi của các hộ dân ở đây. “6 năm qua, chúng tôi đã rất nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức ngay hội nghị nhà chung cư, chi trả toàn bộ phí bảo trì chung cư cho người dân nắm giữ vì đây là tiền của người dân, tuy nhiên chủ đầu tư lại luôn khất lần khất lượt và lấy đủ lý do để không tổ chức hội nghị nhà chung cư cho tới hiện nay. Trong khi đó, khi sửa chữa hay cần thanh toán phí bảo trì các hạng mục chung cư thì phía chủ đầu tư mới chuyển phần tiền sửa chữa đó cho ban quản lý chung cư”, ông Thành nói.

Doanh thu tăng 24,7 lần, lợi nhuận tương ứng chỉ tăng 66% 

Dù đã lên tiếng khẳng định mình không phải là chủ đầu tư của dự án Carina Plaza, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) vẫn khiến dư luận và nhiều nhà đầu tư e ngại. Bằng chứng là ngay sau khi vụ cháy chung cư Carina xảy ra, cổ phiếu NBB liên tục "lau sàn".

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 được NBB công bố mới đây cũng không mấy khả quan. Với doanh thu tăng tới 24,7 lần, lợi nhuận của NBB chỉ tăng tương ứng 66%.

Cụ thể, nhờ hạch toán một số dự án bàn giao trong năm 2017 như City Gate Towers, tổng doanh thu của NBB đạt hơn 1.058 tỷ đồng, gấp 24,7 lần năm 2016.

Tuy nhiên, đi kèm với đó, giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh từ 36,6 tỷ đồng năm 2016, lên hơn 927,15 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng từ 15,8 tỷ đồng năm 2016, lên hơn 56 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm từ hơn 118,7 tỷ đồng năm 2016, xuống 48,4 tỷ đồng năm 2017; dẫn đến lợi nhuận sau thuế của NBB chỉ đạt 74,25 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2016.

Tính tới cuối năm 2017, NBB đang có khoản nợ phải trả 2.920 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn gần 2.000 tỷ đồng; hàng tồn kho 3.118 tỷ đồng, chủ yếu là bất động sản dở dang.

Bên cạnh đó, theo thông tin trên website của công ty, hiện NBB đang đầu tư cùng lúc loạt các dự án bất động sản trải dọc cả nước như Khu căn hộ cao tầng Garden 2, Garden 3, khu căn hộ cao tầng City Gate, Diamond Riverside, Khu phức hợp Tân Kiên - Bình Chánh, dự án biệt thự đồi Thuỷ sản - Quảng Ninh, dự án khu đô thị mới Thủ thiêm, Dự án khu dân cư phường 2 (TP.HCM), dự án khu sinh thái đồn điền Hạ Long, Dự án đảo Hồng Ngọc - Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư của các dự án dở dang này lên tới 3.247 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top